01/10/2013 22:52 GMT+7

Bắt đầu giải trừ kho vũ khí hoá học của Syria

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Đoàn chuyên gia giải trừ quân bị quốc tế đã đến Syria hôm nay 1-10 để tiến hành nhiệm vụ tiêu huỷ kho vũ khí hoá học của Syria.

fmFlr4l1.jpgPhóng to
Đoàn xe chở chuyên viên Tổ chức Cấm vũ khí hoá học đến Syria - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết 20 chiếc xe của Liên Hiệp Quốc chở các chuyên gia, thiết bị và chuyên viên an ninh đã đi qua biên giới Libăng và đến Syria lúc 18g30 (giờ Việt Nam). Đây là lần đầu tiên Tổ chức Cấm vũ khí hoá học (OPCW) được yêu cầu vô hiệu hoá kho vũ khí hoá học của một quốc gia trong quá trình xung đột.

Theo lịch trình, BBC cho biết các chuyên gia OPWC sẽ thảo luận về những công tác hậu cần tại Bộ Ngoại giao Syria trước khi khảo sát các điểm cất giữ vũ khí hoá học để đưa ra đánh giá. Sau đó họ sẽ tiêu huỷ những thiết bị dùng để pha trộn chất độc và đầu đạn để chứa chúng. Theo thoả thuận giữa Nga và Mỹ thì công tác này phải hoàn thành trước tháng 11. Một số kho vũ khí sẽ được di dời an toàn ra khỏi Syria để bị vô hiệu hoá, trong khi số khác sẽ được tiêu huỷ ngay trong nước.

Dù chính phủ Syria tuyên bố sẽ hợp tác với phái đoàn chuyên gia, được thành lập sau một thoả thuận giữa Nga và Mỹ đã được Liên Hiệp Quốc (LHQ) thông qua; giới quan sát nhận định sứ mệnh của phái đoàn OPCW sẽ gặp nhiều khó khăn.

Theo BBC, Ngoại trưởng Syria Walid Muallem cho biết 7 trong số 19 địa điểm lưu trữ vũ khí hoá học của chính phủ hiện đang là vùng có chiến sự. Do vậy việc các thanh sát viên tiếp cận những khu vực này sẽ không dễ dàng.

Kho vũ khí hoá học của Syria được cho là gồm ít nhất 1.000 tấn chất độc thần kinh sarin, các chất khí gây bỏng chứa lưu huỳnh (sulphur mustard) và nhiều hoá chất bị cấm khác. Trước đó, báo cáo của đoàn thanh tra vũ khí hoá học LHQ cho biết chất sarin đã được sử dụng trong trận chiến ở ngoại ô thủ đô Damascus hôm 21-8 khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Trong tháng, Syria đã đệ trình danh mục kho vũ khí hoá học của mình cho OPCW. Một quan chức OPCW trả lời AFP hôm 30-9 rằng: “Vào thời điểm này thì chúng tôi chưa có ló do để ngờ vực thông tin do chính quyền Syria cung cấp”.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Syria: quân chính phủ không kích trường học, 9 người thiệt mạng

Cuộc điện lịch sử giữa ông Obama và tổng thống Iran

Tổng thư ký LHQ gặp lãnh đạo phe đối lập SyriaTổng thống Assad cam kết tuân theo nghị quyết LHQ

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên