04/05/2015 06:15 GMT+7

Bắt đầu cứu trợ các vùng hẻo lánh ở Nepal

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Khoảng 100 lính thủy quân lục chiến và máy bay cứu trợ khẩn cấp của Mỹ đã đến Nepal nhằm giúp đưa hàng cứu trợ đến các vùng bị cô lập  sau trận động đất kinh hoàng ở nước này.

Một người dân ở Gorkha đứng trên nền căn nhà đã đổ nát sau động đất - Ảnh: AFP

Theo BBC, các nỗ lực cứu trợ gần khu vực tâm chấn đã bị ảnh hưởng nặng nề do thiếu phương tiện vận chuyển nhân lực và hàng cứu trợ. Washington đã triển khai hai trực thăng và 4 máy bay Osprey, có khả năng cất cánh theo hướng thẳng đứng đến hỗ trợ Kathmandu bổ khuyết công tác cứu trợ các vùng này.

Hơn 7.000 người đã thiệt mạng và hơn 14.021 người bị thương trong trận động đất mạnh 7,9 độ richter xảy ra hồi tuần trước. Tâm chấn nằm ở vùng Gorkha và sau đó nhiều con đường dẫn đến vùng này bị tắc hoàn toàn do lở đất. Hôm nay, sẽ có 6 chuyến bay cứu trợ đến vùng này.

Chính phủ Nepal cũng vừa ra lệnh hạn chế máy bay cỡ lớn (nặng hơn 196 tấn) đáp xuống sân bay Kathmandu do quan ngại đường băng của sân bay này không đủ tiêu chuẩn cho máy bay đáp. Người phát ngôn chính phủ Nepal cho biết lệnh  này sẽ gây ảnh hưởng đến những chuyến bay cứu trợ của nước ngoài.

Hôm 3-5, Liên Hiệp Quốc cho biết rắc  rối trong khẩu kiểm soát của hải quan Nepal đã khiến nhiều hàng hóa cứu trợ bị ‘giam” lại sân bay, trong khi nhiều khu vực ở Nepal đang thiếu nhu yếu phẩm và thuốc men. Lở đất và thời tiết xấu cũng đã gây hại nặng nề đến công tác cứu trợ các vùng hẻo lánh. Số người chết có thể còn tăng lên khi lực lượng cứu hộ đang tiếp tục tìm kiếm nạn nhân ở các quận, huyện vùng đồi núi, kể cả các khu vực Dhading, Rasuwa and Sindhupalchok.

Cảnh sát Nepal cũng công bố danh sách người nước ngoài thiệt mạng và bị thương do động đất, nhóm mới nhất bị thiệt mạng là 49 người Ấn Độ, trong đó có 39 người thiệt mạng va khoảng 10 người khác bị thương. Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) ở Nepal Rensje Teerink cho biết khoảng 1.000 công dân EU vẫn chưa có tin tức.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên