18/03/2016 08:38 GMT+7

Bất chấp LHQ, Triều Tiên lại bắn 2 tên lửa đạn đạo

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Theo một quan chức quốc phòng Mỹ, sáng nay 18-3, Triều Tiên đã bắn 2 tên lửa đạn đạo ra biển (không phải 1 như thông tin ban đầu), và hiện họ đang theo dõi sát sao tình hình.

Truyền hình Hàn Quốc đưa tin vụ Triều Tiên bắn tên lửa hồi đầu tháng này - Ảnh: AP
Truyền hình Hàn Quốc đưa tin vụ Triều Tiên bắn tên lửa hồi đầu tháng này - Ảnh: AP

"Mỹ đã theo dõi hành vi bắn 2 tên lửa đạn đạo từ phía Triều Tiên. Cả hai được tin là tên lửa đạn đạo tầm trung Nodong", quan chức này nói nhưng đề nghị giấu tên. 

"Những vụ phóng tên lửa này vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc", quan chức này thêm.

Vụ bắn tên lửa sáng nay diễn ra không lâu sau khi Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhất từ trước đến nay đối với CHDCND Triều Tiên sau khi nước này thử bom nhiệt hạch (bom H) vào ngày 6-1 và chỉ vài ngày sau khi lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố nước này sẽ tiếp tục thử tên lửa và đầu đạn hạt nhân.

Trước đó, Hàn Quốc thông báo sáng cùng ngày, Bình Nhưỡng đã bắn một tên lửa đạn đạo tầm trung vào biển Nhật Bản. 

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết tên lửa được bắn từ khu vực Sukchon, tây nam Triều Tiên vào 5g55 sáng giờ địa phương (khoảng 3g55 sáng giờ VN). Tên lửa sau đó bay 800km và rơi xuống biển Nhật Bản.

Ông này không xác nhận đây là tên lửa loại nào, nhưng hãng tin Yonhap trích dẫn nguồn tin quân sự Hàn Quốc nói đó là một tên lửa Rodong có tầm bắn tối đa lên đến 1.300km.

Trong một tuyên bố không lâu sau đó, Bộ Ngoại giao Mỹ nói họ đang theo dõi sát sao tình hình, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng "kiềm chế các hành động gây thêm căng thẳng trong khu vực".

Tuyên bố cũng khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện cam kết "bảo vệ các đồng minh, trong đó có Hàn Quốc và Nhật Bản".

Tại Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố Tokyo lên án mạnh mẽ vụ bắn tên lửa đạn đạo mới nhất và yêu cầu Bình Nhưỡng kiềm chế các hành động như vậy.

 

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên