26/01/2016 09:35 GMT+7

Bát cháo tình thương của lính biên phòng

LÊ TRUNG - LY HOÀNG
LÊ TRUNG - LY HOÀNG

TT - Ai có dịp đi ngang hành lang căngtin của Bệnh viện Đa khoa trung ương Quảng Nam trưa thứ sáu hằng tuần đều thấy các anh bộ đội biên phòng tận tình trao từng chén cháo nóng cho bệnh nhân nghèo.

Các chiến sĩ đồn biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà phát những suất cháo cho bệnh nhân nghèo - Ảnh: Lê Trung
Các chiến sĩ đồn biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà phát những suất cháo cho bệnh nhân nghèo - Ảnh: Lê Trung

Chương trình “Bát cháo tình thương” do các chiến sĩ trẻ đồn biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà (đóng tại huyện Núi Thành, Quảng Nam) và những bác sĩ trẻ của bệnh viện thực hiện.

Trung úy Trần Quốc Khánh, bí thư Đoàn đồn biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà, cho biết chuyện nấu cháo cho bệnh nhân nghèo có một cơ duyên thú vị. Nhiều vợ, bạn gái của các chiến sĩ trẻ của đồn là y tá, điều dưỡng, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa trung ương Quảng Nam. Hằng ngày các chị tiếp xúc với các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, ăn uống đạm bạc rồi về kể chuyện với các anh.

“Anh em chiến sĩ trẻ của chi đoàn họp lại, ai cũng đề xuất nên góp lương để nấu cháo phục vụ những bệnh nhân nghèo khó khăn” - trung úy Khánh kể. Từ đó, mỗi cán bộ chiến sĩ đều góp một phần lương của mình, mỗi tháng nấu cháo bốn lần vào thứ sáu hằng tuần. Kinh phí nấu cháo mỗi tháng phục vụ bệnh nhân gần 10 triệu đồng. Theo binh nhất Nguyễn Văn Đô, cứ đến thứ sáu, hàng chục chiến sĩ trẻ của đồn phải thức dậy từ sáng sớm, chia mỗi người một việc. Người chọn mua thịt bò, rau, người vo gạo nấu cháo. Nấu xong đến trưa họ chở cháo đến bệnh viện. “Cũng hơi mệt nhưng mình thấy vui lắm”, binh nhất Đô tâm sự.

Sảnh hành lang căngtin bệnh viện tập trung rất đông bệnh nhân nghèo đến nhận cháo ăn trưa. Các anh bộ đội thoăn thoắt đôi tay múc cháo trao cho bệnh nhân.

Cầm bịch cháo do các chú lính biên phòng trao, cụ Nguyễn Hữu (80 tuổi, xã Tam Hòa, huyện Núi Thành) nói: “Cháo của các chú bộ đội nấu rất ngon. Cảm ơn mấy chú đã quan tâm đến bệnh nhân để chúng tôi an tâm điều trị tại bệnh viện”. Đang điều trị tại bệnh viện, bà Đinh Thị Hu (dân tộc H'Rê, tỉnh Quảng Ngãi) nói: “Nhà tôi nghèo, lại ở tỉnh khác đến chữa bệnh, chi phí tốn kém lắm. Có suất cháo của bộ đội ăn cũng đỡ phần nào cho mình”.

Đồn sẽ tiếp tục huy động đóng góp của các chiến sĩ trẻ, tổ chức, cơ quan để kéo dài hoạt động nấu cháo phục vụ bệnh nhân nghèo. Trong khi đó, bác sĩ Đinh Đạo, phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa trung ương Quảng Nam, nói: “Việc làm của các chiến sĩ trẻ rất nhân văn, làm ấm lòng bệnh nhân nghèo, giúp họ giảm bớt nỗi đau, mặc cảm về bệnh tật. Bên cạnh đó, hoạt động còn giáo dục y đức, ý thức tránh nhiệm, quan tâm của cộng đồng, nhất là bệnh nhân nghèo của đội ngũ y, bác sĩ trẻ của bệnh viện chúng tôi.
Thượng tá Đinh Đức Liên, chính ủy đồn biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà
LÊ TRUNG - LY HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên