10/05/2012 03:49 GMT+7

Bắp cải Trung Quốc chứa chất ướp xác

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Sau vụ trái cây khô nhiễm độc, thực phẩm Trung Quốc tiếp tục gây chấn động khi các tỉnh đông bắc Trung Quốc, nơi cung ứng rau lớn nhất nước này, đã dùng chất formaldehyde được dùng trong ướp xác để giữ cho rau quả tươi lâu.

“Thuốc thịt người” của TQ chấn động dư luận

Theo Tân Hoa xã, cảnh sát tỉnh Hắc Long Giang đã ập đến bắt giữ nông dân Triệu Minh Lợi khi ông này đang phun chất formaldehyde để bảo quản bắp cải. “Tôi chỉ làm theo cách mà những nông dân khác làm từ 3-4 năm nay. Các nông dân khác tại tỉnh Sơn Đông và Hà Bắc cũng làm như thế. Một chai formaldehyde 2,5 lít, giá chỉ có 7 tệ (23.000 đồng) có thể dùng bảo quản đến 20 tấn rau tươi” - ông này giải thích. Nông dân Doãn Lập Hoa tại chợ rau Đông Hạ, thành phố Thanh Châu, tỉnh Sơn Đông còn tiết lộ các nhà nông Trung Quốc đặc biệt ưa chuộng chất formaldehyde để giữ rau tươi lâu, nhất là trong những ngày hè nắng nóng.

Formaldehyde là loại chất khử trùng được sử dụng để ướp xác. Theo Chương trình chất độc quốc gia Mỹ, formaldehyde là chất gây kích ứng da, gây bệnh ung thư, máu trắng và có thể làm chết người nếu dùng với liều lượng lớn. Trước đó, người dân Trung Quốc từng nhiều phen hoang mang khi biết nấm và hải sản trong các bữa ăn hằng ngày được tẩm đầy chất ướp xác.

Luật an toàn chất lượng nông sản không có bất kỳ điều khoản nào quy định liều lượng chất phụ gia dùng để bảo quản rau củ tươi. Chính lỗ hổng pháp luật này đã khiến nông dân “yên tâm” phun chất ướp xác lên rau củ.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên