11/01/2013 06:00 GMT+7

Bảo vệ tê giác bằng máy bay không người lái

ANH DUY (Theo Telegraph)
ANH DUY (Theo Telegraph)

TT - Ban quản lý khu bảo tồn Ol Pejeta (Kenya) đang vận động góp kinh phí mua máy bay không người lái trinh sát khu bảo tồn và bảo vệ tê giác.

Với diện tích 36.421ha, 160 nhân viên tại Ol Pejeta không thể tuần tra từng khu vực. 110 con tê giác đi lang thang trong một không gian rộng lớn, thưa người quản lý nhanh chóng trở thành mục tiêu “béo bở” cho kẻ săn sừng.

Các máy bay không người lái được trang bị máy ảnh có độ phân giải cao, hệ thống định vị vệ tinh (GPS) cùng các thiết bị hồng ngoại, tầm nhiệt để xác định mục tiêu. Mỗi máy bay có giá gần 50.000 USD. Khi phát hiện đối tượng khả nghi, máy bay sẽ gửi dữ liệu về trạm điều khiển. Dựa vào đó các nhân viên vũ trang sẽ nhanh chóng di chuyển và kịp thời có mặt tại hiện trường để ngăn kẻ săn trộm. Theo Telegraph, một chiếc máy bay có thể giám sát phạm vi rộng 4.000ha. Với khu bảo tồn Ol Pejeta cần trang bị chín máy bay.

Richard Vigne - giám đốc khu bảo tồn Ol Pejeta - nói “máy bay không người lái sẽ nhanh chóng trở thành đối thủ đáng gờm của bọn săn trộm”. Tuy nhiên, với giá một sừng tê giác lên đến 12.000 USD, kẻ săn trộm sẵn sàng làm mọi thứ, thậm chí giết chết lực lượng bảo vệ để “rảnh tay” hành sự.

Dự án vận động hiện mới quyên góp được 26.499 USD. Khi mọi người còn đang “cãi nhau” về tính khả thi và chần chừ hành động thì các nhân viên tại những khu bảo tồn đang tuyệt vọng đứng nhìn bọn săn trộm hoành hành. Máu đổ xuống và tiếng mài sừng tê giác vẫn vang lên tại những quốc gia châu Á.

ANH DUY (Theo Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên