13/05/2012 07:09 GMT+7

Bảo vệ Olympic như chuẩn bị chiến tranh

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Quân đội Anh đã huy động các loại vũ khí tối tân để đảm bảo an ninh tại Thế vận hội mùa hè London, diễn ra từ ngày 27-7 đến 12-8, để ngăn chặn nguy cơ tấn công khủng bố.

TT - Quân đội Anh đã huy động các loại vũ khí tối tân để đảm bảo an ninh tại Thế vận hội mùa hè London, diễn ra từ ngày 27-7 đến 12-8, để ngăn chặn nguy cơ tấn công khủng bố.

Theo báo Daily Mail, hôm 11-5 Bộ Quốc phòng Anh tiết lộ quân đội sẽ triển khai một loại “súng âm thanh” tầm xa hiện đại để giải tán đám đông trong thời gian diễn ra Olympic. Khẩu súng này có thể “bắn” sóng âm thanh xa hàng trăm mét, gây đau đớn cơ thể. Trước đó an ninh Mỹ đã sử dụng súng âm thanh để giải tán biểu tình ở Hội nghị G20 tại Pittsburgh năm 2009 và chống lại cướp biển Somalia.

Reuters cho biết hiện Chính phủ Anh đang mở chiến dịch an ninh quy mô lớn nhất trong thời kỳ hòa bình để bảo vệ sự an toàn của Olympic. Ước tính có khoảng 13.500 binh sĩ sẽ tham gia chiến dịch bảo vệ London. Quân đội và cảnh sát tuyên bố đã chuẩn bị để đối phó với mọi kịch bản tấn công khủng bố, từ các đám đông biểu tình cho đến nguy cơ khủng bố dùng máy bay đánh phá thành phố.

Từ tàu sân bay đến tên lửa

Súng âm thành chỉ là một trong số nhiều loại vũ khí hiện đại được quân đội Anh đang triển khai để bảo vệ Thế vận hội. Theo báo The Sun, hải quân Anh đã điều tàu sân bay trực thăng HMS Ocean đến sông Thames từ tuần trước. Tàu chiến lớn nhất này của hải quân Anh, chiều ngang rộng tới 38m, được trang bị tên lửa đất đối không để bắn hạ máy bay kẻ thù xâm nhập bầu trời London.

Tàu HMS Ocean chở theo tám trực thăng Lynx. Trong đó, bốn chiếc chở đội bắn tỉa có nhiệm vụ bắn hạ các máy bay nhỏ xâm nhập vùng cấm. Báo Huffington Post dẫn lời thuyền trưởng Andrew Betton cho biết nhiệm vụ chủ yếu của HMS Ocean là phòng không. Dù vậy, bốn chiếc Lynx còn lại cũng chở các đội bắn tỉa với nhiệm vụ bắn hạ các thuyền nhỏ có ý đồ tấn công các mục tiêu trên sông Thames. “Sự linh hoạt của các trực thăng sẽ giúp chúng tôi tiếp cận các mục tiêu cực nhanh và hành động lập tức khi cần thiết” - ông Betton khẳng định.

Ngoài ra, tàu chiến HMS Bulwark sẽ bảo vệ an ninh ở khu vực Weymouth và Portland. Hồi đầu tháng 5 không quân Anh đã điều động máy bay chiến đấu RAF Typhoon đến căn cứ quân sự ở London để tập trận, chuẩn bị cho nhiệm vụ bảo vệ Olympic London. Đây là loại chiến đấu cơ hiện đại hàng đầu thế giới, mỗi chiếc trị giá tới 125 triệu bảng Anh (200 triệu USD). Không quân Anh lần đầu tiên đưa máy bay RAF Typhoon tham chiến hồi năm 2011 tại chiến trường Libya.

Trước đó, quân đội Anh đã khiến người dân khu vực phía đông London sốc nặng khi công bố kế hoạch triển khai tên lửa đất đối không trên nóc tòa nhà Bow Quarter để ngăn chặn nguy cơ khủng bố. Ngoài ra, báo Daily Mail cho biết quân đội cũng triển khai hệ thống tên lửa định vị bằng laser Rapier ở phía đông nam London. Đây là lần đầu tiên quân đội Anh triển khai tên lửa ở thủ đô kể từ Thế chiến hai.

Các nguy cơ khủng bố

Theo Daily Mail, quân đội Anh dự báo các nhóm khủng bố có thể điều khiển máy bay không người lái mang theo vũ khí sinh học để tấn công London nhân dịp Olympic. Đó là lý do quân đội đã đặt tên lửa phòng không ngay trên nóc nhà dân. Trung tá quân đội Anh Brian Fahy cho biết máy bay không người lái điều khiển từ xa có rất nhiều kích cỡ. Có loại có thể gói gọn trong balô. Chúng chỉ cần đem theo một khối lượng nhỏ chất độc là đủ để thực hiện một vụ tấn công khiến hàng nghìn người thiệt mạng.

Binh sĩ Anh cũng chuẩn bị nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố bằng vi khuẩn bệnh than. Các nhóm đặc nhiệm đối phó với bệnh than đã huấn luyện trong nhiều tháng qua với quần áo bảo hộ sinh học. Quân đội Anh đã có kế hoạch đối phó với khả năng khủng bố cướp máy bay dân dụng để tấn công London như vụ ngày 11-9 ở Mỹ. Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond tuyên bố ông sẵn sàng ra lệnh bắn hạ bất cứ chiếc máy bay nào đe dọa Olympic.

Để đảm bảo an ninh, nhà chức trách London sẽ cấm khán giả đem nước và chất lỏng vào các địa điểm thi đấu Olympic, tương tự như biện pháp bảo vệ an ninh máy bay. Chính quyền Anh lo ngại các phần tử khủng bố giấu bom chất lỏng trong người, tấn công các địa điểm thi đấu. Cảnh sát sẽ thu giữ tất cả chai lọ có trên 100ml chất lỏng. Khán giả có thể mua nước khi đã vào bên trong sân vận động hoặc nhà thi đấu.

Báo Guardian cho biết Chính phủ Anh đã chi tới 1 tỉ bảng Anh (1,6 tỉ USD) để phục vụ chiến dịch bảo vệ an ninh Olympic London 2012. Ngoài gần 14.000 binh sĩ, chính phủ còn huy động thêm 23.700 nhân viên an ninh. Công viên Olympics được bao bọc bởi một hàng rào điện dài gần 18km, trị giá khoảng 80 triệu bảng (128 triệu USD).

VIỆT PHƯƠNG

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên