17/01/2016 12:29 GMT+7

Báo Trung Quốc cảnh cáo Đài Loan từ bỏ ảo tưởng độc lập

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Ngày 17-1, truyền thông Trung Quốc cảnh cáo Đài Loan “nên từ bỏ ảo tưởng độc lập” sau khi Đảng Dân tiến Đài Loan (DPP) đối lập thắng cử.

Tân lãnh đạo Đài Loan Thái Văn Anh - Ảnh: Reuters
Tân lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn - Ảnh: Reuters

Tân Hoa xã đăng bài xã luận mô tả bất kỳ động thái đòi độc lập nào của Đài Loan cũng là “thuốc độc” khiến hòn đảo này bị hủy diệt.

“Nếu không có hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan, chính quyền mới của Đài Loan sẽ chứng kiến sự đau khổ của người dân, các mục tiêu thúc đẩy kinh tế, nâng cao mức sống… sẽ trở nên vô nghĩa như câu cá trên cây” - Tân Hoa xã nhấn mạnh.

Thời báo Hoàn Cầu đe dọa nếu chính quyền mới của nhà lãnh đạo nữ Thái Anh Văn “xâm phạm lằn ranh đỏ” thì Đài Loan sẽ “đi vào ngõ cụt”.

“Chúng tôi hi vọng bà Thái sẽ đưa DPP ra khỏi ảo tưởng giành độc lập cho Đài Loan và đóng góp vào sự phát triển chung hòa bình giữa Đài Loan và Trung Quốc” - Thời báo Hoàn Cầu viết.  

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng khẳng định Đài Loan là vấn đề nội bộ của Trung Quốc và cuộc bầu cử ở hòn đảo này sẽ không thay đổi thực tế đó và sẽ không thay đổi quan điểm của cộng đồng quốc tế về chính sách “một Trung Quốc”.

Mới đây, tân lãnh đạo Thái Anh Văn đã lên tiếng cam kết sẽ duy trì quan hệ hiện tại với Trung Quốc. Bà cho rằng phần lớn cử tri Đài Loan đều muốn hòa bình.

Dù vậy bà cũng cảnh báo bất kỳ động thái cứng rắn quá mức nào của Trung Quốc cũng sẽ có hai cho quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan. 

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên