25/10/2013 07:30 GMT+7

Báo tin để "đặt hàng" với Tuổi Trẻ

ĐỖ QUYÊN
ĐỖ QUYÊN

TT - Với loạt ảnh “Giành đường, tài xế đánh đấm náo loạn đường phố” đăng trên Tuổi Trẻ Online ngày 10-9-2013, tác giả Huỳnh Trần Bảo Duy đã được báo Tuổi Trẻ trân trọng trao giải thưởng “Làm báo cùng Tuổi Trẻ” tháng 9-2013.

Sau quẹt xe là... đánh

Giải thưởng tháng cũng được trao đến ba bạn đọc khác, trong đó có một bạn đọc cung cấp thông tin nóng “Cảnh sát giao thông bắn nhau, một thiếu tá chết” (Tuổi Trẻ 23-9).

Loạt ảnh để đời

H9QRU8p5.jpg

Tác giả Huỳnh Trần Bảo Duy - Ảnh: G.Tiến

Chỉ sau một giờ đăng lên Tuổi Trẻ Online, loạt ảnh “Giành đường, tài xế đánh đấm náo loạn đường phố” đã được hàng loạt trang web và mạng xã hội chia sẻ tin tức, hình ảnh, đồng thời có những bình luận gay gắt về lối hành xử của tài xế xe tải nói riêng và văn hóa giao thông nói chung. Báo Tuổi Trẻ cũng triển khai tiếp loạt sáu bài viết xung quanh vấn đề này thu hút gần 500 phản hồi của bạn đọc, trong đó có bài “Người Việt hung hãn” của tác giả Phạm Xuân Nguyên (Tuổi Trẻ ngày 13-9) được rất nhiều bạn đọc đồng tình, ủng hộ.

Bảo Duy nói rằng sau khi loạt ảnh được đăng tải, nhiều bạn bè đã gọi điện chúc mừng, bản thân anh cũng có chút hãnh diện và thấy đây thật sự là một kỷ niệm để đời. Là thành viên của Cộng đồng nhiếp ảnh Hàng không VN (Vietnam Aviation Photographers Community - VAPC), chuyến săn ảnh chuyên cơ chở tổng thống Hàn Quốc tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất trưa hôm ấy là một kỷ niệm không thể nào quên đối với Bảo Duy. Anh nhớ lại: “Lúc đó nhóm chúng tôi đang ngồi ở quán cà phê trên sân thượng tòa nhà City Plaza Tân Sơn Nhất để đợi máy bay chở bà Park Geun Hye, nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc, đáp xuống phi trường thì xảy ra cảnh ẩu đả giữa các tài xế do giành đường. Lập tức các tay máy đều hướng về “cuộc chiến” này và liên tục bấm máy.

Thú vị nhất là vụ việc xảy ra cùng thời điểm với chuyên cơ hạ cánh nên 4-5 anh em cứ hết quay qua bên này săn ảnh lại quay qua bên kia bấm hình. Sau khi chụp ảnh xong, tôi tuyên bố sẽ gửi loạt ảnh này cho báo Tuổi Trẻ thì các bạn không tin sẽ được đăng nên họ về tải hình lên Facebook. Còn tôi, khi về đến cơ quan đã chuyển ngay ảnh cho Tuổi Trẻ Online và chỉ chừng 5 phút sau có người liên lạc lại và hình ảnh được đăng ngay lúc đó.

“Loạt ảnh được báo Tuổi Trẻ đăng làm tôi tự tin hơn với đam mê chụp ảnh. Ðó cũng là động lực để tôi cùng anh em trong nhóm nhiếp ảnh tiếp tục đóng góp thêm cho xã hội hình ảnh cũng như bài viết về các vấn đề xảy ra trong cuộc sống. Tôi cũng sẽ tích cực vận động bạn bè mạnh dạn tham gia làm báo cùng với báo Tuổi Trẻ”, Bảo Duy chia sẻ.

8BYqesCD.jpgPhóng to
Một ảnh trong loạt ảnh của Bảo Duy đã đăng trên Tuổi Trẻ Online: tài xế xe tải bị các tài xế taxi vây đánh

Viết thêm về chuyện nhà nông

Ðó là “đặt hàng” với báo Tuổi Trẻ của ông Ðỗ Quang Ðán, bạn đọc báo tin một nông dân ở Bến Tre đã gửi bức tâm thư cho Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Khi biết mình được trao tặng “Giải thưởng làm báo cùng Tuổi Trẻ” từ việc báo tin này, ông Ðán nói rằng việc cung cấp thông tin cho báo là trách nhiệm của một người dân trước những vấn đề bức xúc của xã hội, đặc biệt là nông dân. Ông chỉ mong muốn Tuổi Trẻ nhân sự kiện này viết tiếp thêm về chuyện nông dân mất đất canh tác, thu mua nông sản bị “làm giá” và cả chuyện nhà nông phải đi vay nóng bên ngoài để trả lãi ngân hàng khi không có thu nhập vì mùa thu hoạch chưa đến...

Với nhạy cảm của một người làm báo ở Hà Nội, khi biết được tin một nông dân ở Bến Tre đã gửi bức tâm thư cho Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng để nói về những khó khăn của người nông dân hiện nay cũng như đề xuất một số giải pháp để nông dân thoát nghèo, ông Ðỗ Quang Ðán đã liên lạc ngay với đường dây nóng của báo Tuổi Trẻ để báo tin. Và Tuổi Trẻ đã “nối dài” bức thư này bằng bài phỏng vấn nông dân Nguyễn Ngọc Hải với tựa bài “Cần thành lập nhiều hợp tác xã kiểu mới” đăng trên Tuổi Trẻ ngày 16-9.

Từ “kênh thông tin từ thực tế cuộc sống nhà nông” này, Văn phòng Trung ương Ðảng đã chỉ đạo Thành ủy TP Cần Thơ tiếp xúc, nắm thêm thông tin, sau đó tiếp tục kiến nghị các bộ, ngành, Chính phủ nghiên cứu, giải quyết những vấn đề về vốn sản xuất, đất đai, tư liệu sản xuất, quan hệ sản xuất, thị trường... giúp nông dân sống ổn định trên miếng vườn, mảnh ruộng bằng nghề nông của mình. Về phía bạn đọc Tuổi Trẻ, bên cạnh những ý kiến ủng hộ tiếng nói của ông Nguyễn Ngọc Hải, Tuổi Trẻ còn nhận được phản hồi của TS Nguyễn Minh Tú, vụ trưởng Vụ Hợp tác xã Bộ Kế hoạch - đầu tư, bày tỏ sự chia sẻ và thông cảm với những trăn trở của ông Hải và cho rằng “mô hình hợp tác xã kiểu mới chính là giải pháp duy nhất và hiệu quả nhất cho nông dân, nông thôn ở nước ta.

Bạn đọc Nguyễn Thị Thu, bác sĩ khoa sản Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre), cho biết rất bất ngờ khi nhận được giải thưởng “Làm báo cùng Tuổi Trẻ”. Bà Thu kể rằng khi thấy hình ảnh anh Mai Thành Liêm (nhân vật trong bài “Chỉ là yêu”, Tuổi Trẻ 7-9) đưa người vợ bị bại não vào sinh con với trách nhiệm của một người chồng rất chu đáo, bà đã nể phục về một tình yêu đẹp. “Tôi bắt gặp ánh mắt chan chứa yêu thương, lo lắng của một người chồng trên gương mặt anh Liêm lúc đưa vợ vào phòng mổ.

Câu chuyện tình của họ trước hết đã cho tôi một minh chứng về những điều tốt đẹp đang hiện diện giữa đời. Tình yêu của giới trẻ bây giờ đậm chất gì đó gấp gáp, thực dụng, nên từ câu chuyện của anh Liêm tôi nghĩ ngay đến việc gọi cho Tuổi Trẻ. Tôi mong muốn Tuổi Trẻ kể cho mọi người, bạn đọc nghe về câu chuyện tình tuyệt đẹp của đôi vợ chồng này”, bác sĩ Thu bộc bạch.

ĐỖ QUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên