31/08/2016 17:54 GMT+7

Bảo Obama nghe mình, Tổng thống Philippines ngông cỡ nào?

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Vốn nổi tiếng là người có những phát ngôn rất “bạo miệng”, tổng thống Philippines Rodrigo Duterte mới đây lại gây sốc khi nói Tổng thống Mỹ Obama phải nghe ông về chuyện nhân quyền.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte - Ảnh: Reuters

Theo Reuters ngày 31-8, ông Rodrigo Duterte phát biểu hôm thứ tư rằng ông sẵn sàng thảo luận bất cứ vấn đề gì với Tổng thống Barack Obama trong cuộc gặp gỡ tuần tới tại Lào, nhưng không quên nói thêm rằng Tổng thống Mỹ phải nghe ông nói trước khi hỏi các vấn đề về nhân quyền.

Phát ngôn gây sóng gió

Khi được báo chí hỏi liệu ông có sẵn lòng thảo luận về nhân quyền với Tổng thống Obama bên lề hội nghị thượng đỉnh Đông Á sẽ diễn ra vào ngày 6-9 sắp tới không, ông Duterte trả lời:

“Họ phải hiểu vấn đề trước khi thảo luận về nhân quyền. Tôi sẽ nhấn mạnh, nghe tôi đây: vấn đề là như thế này này, sau đó có thể nói chuyện”.

Washington đã bày tỏ lo ngại về sự gia tăng đột biến các vụ giết người liên quan đến ma túy từ khi ông Duterte trở thành Tổng thống Philippines 2 tháng trước đây và tuyên bố sẽ quét sạch ma túy ra khỏi quốc gia Đông Nam Á này.

Dữ liệu cảnh sát công bố vào hôm thứ ba cho thấy số lượng các vụ giết người liên quan đến ma túy từ khi Duterte nhậm chức đến nay là khoảng 2.000, gần một nửa trong số đó có liên quan đến cảnh sát và phần còn là do các vụ nổ súng của các tay súng không biết danh tính.

Duterte, người được mệnh danh là "Người trừng phạt", đã không thèm biện hộ cho hành động cho phép cảnh sát giết người sử dụng và buôn bán ma túy, mà còn phản ứng mạnh lại với những lời chỉ trích từ Liên Hiệp Quốc và các nước khác.

Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống đương nhiệm của Philppines gây sóng gió với những phát ngôn của mình.

Hôm thứ hai vừa qua, Nhà Trắng cho biết ông Obama sẽ đưa ra những quan ngại về một vài phát ngôn gần đây của ông Duterte khi hai vị tổng thống gặp nhau tại Lào.

Mới giữa tháng 8 này, ông Rodrigo Duterte vừa châm ngòi một cuộc tranh cãi với Mỹ sau khi xúc phạm gọi đại sứ Mỹ tại Philippines là "con của mụ điếm".

Ngay lập tức, Washington đã phải triệu tập phái viên của Manila tại Mỹ tới phàn nàn.

Vị tổng thống nổi tiếng... chửi thề

Tuần trước, ông Duterte lại lên tiếng cáo buộc nữ thượng nghị sĩ Leila de Lima nhận hối lộ từ các trùm ma túy bị bắt giam, nói bà có dan díu tình cảm với người lái xe của mình và nếu ông là bà thì “thà  treo cổ còn hơn” sau khi bà Lima dẫn đầu cuộc điều tra nhắm vào các vụ giết người liên quan đến ma túy do ông gây ra.

Ngoài ra, tháng 6 năm nay, Tổng thống Rodrigo Duterte còn gây hấn với báo giới khi từ chối xin lỗi vì phát biểu một số nhà báo tham nhũng đáng bị giết chết.

"Đừng giỡn mặt với tôi", ông Duterte phát biểu trong một cuộc họp báo hồi đầu tháng 6. "Chỉ vì các người là nhà báo, không có nghĩa là các người được miễn bị ám sát dù cho các người có chó đẻ cỡ nào”, ông Duterte thẳng thừng.

Không chỉ nổi tiếng về khoản… chửi thề, Tổng thống Duterte còn được biết đến với những kiểu nói đùa không giống ai.

Tháng 4 năm nay khi chưa trúng cử, ứng viên Tổng thống Rodrigo Duterte khiến nhiều người phẫn nộ khi buông lời nói đùa kèm chửi thề khi nhắc lại vụ cưỡng hiếp tập thể và giết chết nhà truyền giáo người Úc Jacqueline Hamill ở thành phố Quezon của Philippines năm 1989.

Washington Post trích đăng lời Tổng thống Duterte do Rappler dịch: “Tôi nhìn mặt cô ấy, đẹp như một diễn viên Mỹ. Thật là lãng phí. Chúng xếp hàng cưỡng hiếp cô ấy. Tôi rất tức giận vì cô ấy bị cưỡng hiếp, đó là 1 chuyện. Nhưng cô ấy quá đẹp, ngài thị trưởng nên là người đầu tiên. Thật lãng phí.”

Theo Washington Post, “ngài thị trưởng” mà ông Duterte nói đến lúc đó chính là ông, người đang giữ chức thị trưởng thành phố Davao, trên đảo Mindanao phía nam Philippines.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên