16/04/2013 22:17 GMT+7

Báo New York Times đoạt 4 giải Pulitzer

V.PHƯƠNG - Đ.PHƯƠNG
V.PHƯƠNG - Đ.PHƯƠNG

TT - Giải thưởng Pulitzer lần 97 đã được công bố vào ngày 15-4 (giờ Mỹ) với chiến thắng lớn thuộc về báo New York Times.

Pulitzer 2013: New York Times đại thắng với 4 giải

FLSc3AvJ.jpgPhóng to
Bức ảnh về quân nổi dậy ở Syria của AFP đoạt giải Pulitzer năm nay - Ảnh: AFP

Tờ New York Times giành được đến bốn giải - cao hơn bất cứ tờ báo nào - cho các hạng mục: phóng sự điều tra, phóng sự giải thích, chuyên đề và phóng sự quốc tế.

Theo Reuters, ở thể loại phóng sự điều tra, hai phóng viên David Barstow và Alejandra Xanic von Bertrab của New York Times đã giành giải với bài điều tra về việc Tập đoàn Wal-Mart hối lộ để chiếm lĩnh thị trường ở Mexico, khiến tập đoàn này phải có sự thay đổi trong cách hành xử. Đoạt giải ở hạng mục phóng sự giải thích là phóng sự về cách hành xử của Apple và một số công ty công nghệ khác, “khắc họa mảng tối của nền kinh tế toàn cầu đang tác động đến công nhân và người tiêu dùng”.

Ở thể loại chuyên đề, John Branch của New York Times đoạt giải với các bài viết, hình ảnh, video về những người trượt tuyết bị thiệt mạng trong một vụ lở tuyết kèm theo các giải thích khoa học. Còn ở hạng mục phóng sự quốc tế, tờ báo này giành giải với phóng sự gây tranh cãi về tài sản của giới lãnh đạo cấp cao Trung Quốc - thông tin mà Bắc Kinh sau đó đã lên tiếng bác bỏ.

Theo Reuters, báo Sun Sentinel lần đầu tiên đoạt giải Pulitzer ở hạng mục phục vụ cộng đồng với phóng sự nói về tình trạng cảnh sát phóng xe quá tốc độ ngoài giờ làm và có thể gây nguy hiểm cho tính mạng công dân. Sau loạt bài này, số cảnh sát phóng quá tốc độ giảm 84% và nhiều cảnh sát đối mặt với việc bị kỷ luật.

Các phóng viên của trang tin điện tử InsideClimate News đoạt giải ở hạng mục phóng sự quốc gia vì những phóng sự chặt chẽ về thiếu sót trong quản lý ở những đường ống dẫn dầu quốc gia, tập trung vào các mối nguy hiểm sinh thái học tiềm tàng của bitum loãng.

Giải bình luận được trao cho cây bút Bret Stephens của Wall Street Journal cho chuyên mục về chính sách đối ngoại và những vấn đề chính trị của Mỹ. Giải phê bình được trao cho Philip Kennicott của Washington Post với các bài luận đầy “hùng hồn và sôi nổi” về nghệ thuật và các lực lượng xã hội.

Báo Denver Post đoạt giải ở hạng mục tin nóng với việc đưa tin về vụ xả súng trong rạp chiếu phim ở Aurora, Colorado. Các phóng viên tờ Star Tribune cũng được trao giải ở hạng mục phóng sự địa phương với bài viết về tình trạng trẻ sơ sinh tử vong tăng mạnh ở các cơ sở chăm sóc trẻ em tại Minnesota.

Ở hạng mục xã luận, giải thưởng thuộc về hai cây bút của tờ Tampa Bay Times là Tim Nickens và Daniel Ruth. Bài xã luận của họ đã giúp đảo ngược quyết định về việc chấm dứt cho fluor vào nguồn cấp nước địa phương. Giải biếm họa xã luận được trao cho tác giả Steve Sack của tờ Star Tribune.

Một phóng viên ảnh tự do chụp cho AFP là Javier Manzano cũng đoạt giải ảnh chuyên đề với hình ảnh về những binh sĩ nổi dậy ở Syria. Các phóng viên ảnh của AP đoạt giải ảnh tin nóng với những hình ảnh cũng từ Syria.

Giải Pulitzer được Đại học Columbia trao hằng năm. Mỗi giải thưởng trị giá 10.000 USD (trừ giải phục vụ cộng đồng chỉ được nhận huy chương vàng). Những người đoạt giải năm nay được chọn lựa từ hơn 2.500 tác phẩm dự thi.

Tác phẩm về CHDCND Triều Tiên đoạt giải tiểu thuyết

Tác phẩm The orphan master’s son - tác phẩm thứ ba của nhà văn Adam Johnson - đã xuất sắc giành giải Pulitzer ở hạng mục tiểu thuyết. The orphan master’s son lấy bối cảnh một đứa trẻ mồ côi lớn lên tại CHDCND Triều Tiên. Tác phẩm được hội đồng chấm giải miêu tả là “một cuốn tiểu thuyết sắc sảo, đưa độc giả vào một hành trình mạo hiểm sâu bên trong đất nước Triều Tiên và tận nơi sâu thẳm nhất của trái tim con người”. Năm 2012 hội đồng đã không tìm được chủ nhân cho giải Pulitzer tiểu thuyết. Đó là lần đầu tiên kể từ năm 1977 và là lần thứ 11 trong lịch sử giải Pulitzer, hội đồng không trao giải ở hạng mục này.

Giải Pulitzer lần 97 cũng trao giải cho các hạng mục lịch sử, thơ, văn học phi tiểu thuyết, âm nhạc, kịch, hồi ký.

V.PHƯƠNG - Đ.PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên