16/04/2013 15:03 GMT+7

Pulitzer 2013: New York Times đại thắng với 4 giải

NGUYÊN PHẠM
NGUYÊN PHẠM

TTO - Tờ New York Times giành 4 giải Pulitzer 2013, trong đó có giải Phóng sự quốc tế với bài điều tra khai thác vấn nạn tham nhũng trong tầng lớp quan chức cấp cao Trung Quốc.

pcMR16yx.jpgPhóng to
Ánh sáng, thông qua hàng chục lỗ đạn, lọt vào nơi ẩn náu của các phiến quân trong cuộc nội chiến Syria - Ảnh do phóng viên ảnh tự do Javier Manzano chụp và AFP đăng tải đã đoạt giải Pulitzer 2013.

Tại mảng báo chí, New York Times đại thắng với 4 giải Pulitzer 2013 gồm giải Phóng sự giải thích, Phóng sự quốc tế, Chuyên đề và Phóng sự điều tra. Trong đó đáng chú ý là Phóng sự quốc tế của David Barboza khi phóng viên này vượt qua “những áp lực nặng nề” để có thể khai thác vấn nạn tham nhũng trong tầng lớp quan chức cấp cao Trung Quốc.

Hai nhà báo khác là David Barstow và Alejandra Xanic von Bertrab tại hạng mục Phóng sự điều tra cũng gây ấn tượng khi làm rõ cách thức Wal-Mart hối lộ để chiếm lĩnh thị trường tại Mexico.

Bắt đầu được trao từ năm 1917, giải Pulitzer tôn vinh các tác phẩm báo chí và nghệ thuật xuất sắc trong năm. Theo Reuters, giải thưởng đặc biệt gây chú ý trong những năm gần đây trong bối cảnh nhiều tờ báo đang bị hạn chế ngân sách và đang phải cạnh tranh khốc liệt tại một thị trường ngành truyền thông phân khúc.

Trong danh sách chiến thắng giải Pulitzer lần thứ 97 do ĐH Columbia công bố ngày 15-4 có tên tờ Sun Sentinel tại hạng mục bài báo phục vụ lợi ích cộng đồng. Tờ báo được ghi nhận nhờ loạt bài điều tra về việc các nhân viên cảnh sát phóng nhanh vượt ẩu, gây nguy hiểm tới tính mạng công dân. Bài báo dẫn đến việc một số nhân viên bị đình chỉ, sa thải và tạo ra những thay đổi đáng kể ở một số đồn cảnh sát tại South Floria.

Nhờ sử dụng những công cụ báo chí mới như Twitter, Facebook, những đoạn video kết hợp tin viết để miêu tả về vụ xả súng kinh hoàng tại rạp chiếu Aurora, Colorado hồi tháng 7 năm ngoái, tờ Denver Post đã giành giải Pulitzer Bản tin thời sự nóng.

Hai hãng tin lớn AP và AFP lần lượt chiến thắng ở các mục Ảnh tin nóng và Ảnh trong chuyên mục nhờ những hình ảnh về cuộc nội chiến ở Syria.

Philip Kennicott - phóng viên của tờ The Washington Post - giành giải Pulitzer tại hạng mục Bài phê bình. Kennicott đã viết một loạt bài, chủ yếu tập trung bình luận về một số bức ảnh gây sốt trên mạng như ảnh miêu tả cái ôm nồng ấm của vợ chồng Tổng thống Mỹ Obama, hay ảnh một người đàn ông bị đẩy xuống đường ray ga tàu điện ngầm.

Tại mảng văn học, nghệ thuật và kịch nghệ, giải Pulitzer năm nay thuộc về cuốn tiểu thuyết The Orphan Master's Son của tác giả Adam Johnson.

Cuốn sách gây chú ý cho cả bạn đọc lẫn giới phê bình bởi câu chuyện có phần đen tối và lạ lùng về những nỗi đau khổ mà một người dân thường tại Triều Tiên phải chịu đựng. Để hoàn thành tác phẩm này, Adam Johnson, vốn là một giảng viên tại Trường đại học Stanford, đã bỏ ra vài ngày tới Triều Tiên để cảm nhận cuộc sống tại đây.

Nhận xét về tác phẩm, hội đồng chấm giải viết: “Một cuốn tiểu thuyết tinh xảo, đưa người đọc đến với một cuộc hành trình mạo hiểm, vào sâu bên trong nhà nước độc tài Triều Tiên cũng như không gian sâu kín nhất trong trái tim mỗi người”.

NGUYÊN PHẠM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên