13/01/2017 15:15 GMT+7

Nhìn lại 2016: Mất tiền vì ransomware nhưng không lưu tâm

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Trong năm 2016, các loại mã độc mã hoá dữ liệu tống tiền (ransomware) không còn xa lạ mà trở thành mối nguy thực tế cho người dùng Internet tại Viêt Nam. Mất dữ liệu, mất tiền!

Ảnh minh họa: Kaspersky Lab
Ảnh minh họa: Kaspersky Lab

Theo Sách trắng An toàn thông tin Việt Nam 2016, số lượng mã độc mới tăng 36%, lên tới con số 430 triệu mã độc không trùng lắp trong năm 2016. Ghi nhận có 41.712 vụ mã độc tấn công tại Việt Nam. Trong đó, mã độc mã hoá dữ liệu lấy tiền chuộc (ransomware) ngày càng gia tăng tại Việt Nam, và đã có những hệ thống máy tính tại các công ty lớn bị ransomware "tống tiền".

Lớn hơn con số trên, Hãng bảo mật Kaspersky công bố nhận diện hơn 42.300 cuộc tấn công bởi mã độc dạng ransomware đối với người dùng máy tính tại Việt Nam tính riêng từ tháng 1 đến tháng 9-2016. Nhiều nhất là các chủng ransomware như TeslaCrypt, CTB-Locker, Locky, CryptXXX...

Theo ước tính công bố tại Ngày An toàn thông tin 2016, tội phạm mạng có thể kiếm được đến 60 triệu USD/năm chỉ với một loại ransomware. Hoặc tội phạm mạng mua các mã nguồn ransomware có sẵn với giá tầm 5.900 USD, "rải thảm" lây nhiễm và tống tiền nạn nhân, thu về hơn 84.100 USD trong 30 ngày.

* Tham khảo: 

Như mọi năm, chúng tôi thực hiện danh sách Những Sự kiện CNTT-VT Việt Nam nhằm cung cấp đến độc giả bức tranh toàn cảnh của lĩnh vực công nghệ và viễn thông tại VN trong năm. Đối với năm 2016, hàng loạt sự kiện nổi cộm ở nhiều mảng, từ an ninh mạng, đến thương mại điện tử, viễn thông và cũng đang "nóng" không kém là khởi nghiệp sáng tạo (startup)... đã cùng tạo nên một năm rất sôi động của những đột phá, âu lo với những nguy cơ, hào hứng trước các cơ hội mới.

Từ những ghi nhận tổng hợp, và đánh giá dựa trên mức độ quan tâm của độc giả (lượng truy cập, bình luận trên website nhipsongso.tuoitre.vn và Facebook.com/baotuoitre), "độ nóng" của sự kiện và phạm vi ảnh hưởng, nhóm PV Nhịp Sống Số chọn ra Những Sự kiện CNTT-VT Việt Nam 2016 gồm:

1. Tấn công mạng vào các hệ thống sân bay, website VietnamAirlines.com

2. "Cơn sốt" trò chơi Pokemon Go tại VN

3. Chính phủ phê duyệt đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" và phong trào khởi nghiệp tại VN

4. Tắt sóng truyền hình mặt đất phát theo công nghệ analog

5. Mã độc mã hoá dữ liệu tống tiền người Việt 

6. Ngày mua sắm trực tuyến VN Online Friday / Thương mại điện tử VN: một năm của sôi động và biến động

7. Samsung thu hồi điện thoại Galaxy Note 7 vì nguy cơ cháy nổ

8. Mạng 4G chính thức xuất hiện

9. Điều 292 của Bộ Luật hình sự 2015 làm cộng đồng startup "dậy sóng"

10. Đổi mã vùng điện thoại cố định

Kính mời bạn đọc theo dõi nội dung tổng hợp về từng sự kiện trong loạt bài tiếp theo tại nhipsongso.tuoitre.vn

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên