29/05/2012 16:40 GMT+7

Bảo mật dữ liệu theo tiêu chuẩn quân đội Mỹ

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Thâm nhập hệ thống qua tài khoản quản trị không còn là chuyện khó với hacker, nhưng mã hóa dữ liệu quan trọng sẽ chặn đứng những cặp mắt tò mò, đặc biệt là mã hóa theo tiêu chuẩn bảo mật của quân đội Mỹ.

Mã hóa và giải mã tập tin từ menu ngữ cảnh

3Ckzw1Cy.jpgPhóng to
Mã hóa sẽ bảo vệ an toàn cho dữ liệu của bạn - Ảnh minh họa: Internet

Mã hóa dữ liệu luôn là khâu rất quan trọng trong tiến trình bảo mật thông tin, tuy nhiên có khá nhiều chuẩn mã hóa có thể làm bạn bối rối khi chọn lựa. TrueCrypt vẫn là phần mềm rất được ưa chuộng bởi khả năng mã hóa mạnh mẽ và miễn phí sử dụng, tuy nhiên một chọn lựa mới với khả năng mã hóa theo tiêu chuẩn quân sự của Hoa Kỳ rất đáng trải nghiệm.

Encryption Wizard được phát triển trên nền tảng Java bởi phòng nghiên cứu công nghệ từ quân đội Mỹ, rất nhỏ gọn, dung lượng chỉ hơn 1MB và không cần cài đặt khi sử dụng. Do đó, Encryption Wizard có thể chạy ở bất kỳ môi trường nào từ hệ thống Windows, Linux hay Mac OS X, hoặc từ ổ đĩa USB, chỉ cần hệ thống có cài đặt Java Runtime Environment (JRE) 1.5 trở lên.

Encryption Wizard có hai phiên bản, một dành cho người dùng phổ thông và một dành cho các cơ quan chính phủ với cấp độ bảo mật cao hơn. Thông tin có thể tham khảo tại website EW.

Sau khi tải Encryption Wizard 3.3.3 và giải nén, thực thi tập tin EW-Public-3.3.3.jar, giao diện đơn giản của EW sẽ xuất hiện. Bạn chỉ cần kéo tập tin hay thư mục muốn mã hóa và thả vào khung Encryption Wizard.

Bước kế tiếp bạn cần đặt ra một mật khẩu để giải mã dữ liệu vừa mã hóa. Mật khẩu là một cụm từ (passphrase) bao gồm nhiều ký tự viết hoa và thường, cả chữ số lẫn các ký tự đặc biệt. Encryption Wizard có kèm theo chức năng tự động tạo ra passphrase với mức độ phức tạp tùy thuộc chọn lựa của người dùng. Bạn có thể chọn bao nhiêu số, bao nhiêu ký tự đặc biệt hay chữ hoa trong passphrase.

* Lưu ý: mật khẩu (passphrase) nên bao hàm cả chữ hoa, chữ thường, con số và ký tự đặc biệt. Một mật khẩu dạng "nhipsongso" sẽ bị "chê" là yếu và có khả năng bị giải mã cao hơn "NhIpS0nGsO".

uYQncnMI.jpgPhóng to
Giao diện Encryption Wizard với khả năng tạo passphrase tự động theo tùy chọn người dùng

Ngoài ra, Encryption Wizard còn hỗ trợ mã hóa cao cấp qua chứng thực số từ Smart Card. Tuy nhiên, chức năng này không vận hành trong môi trường Windows 64-bit.

Tập tin đã mã hóa được tạo ra có định dạng *.wzd. Chỉ cần kéo rê vào giao diện Encryption Wizard và nhấn Decrypt, nhập mật khẩu giải mã (passphrase) là có thể xem được nội dung hoặc trích xuất dữ liệu bên trong ra thư mục đã chọn.

Theo thông tin từ website nhóm kỹ sư công nghệ phát triển Encryption Wizard, phần mềm miễn phí này giúp mã hóa các dữ liệu như hợp đồng hay tài liệu nhạy cảm cho Chính phủ Hoa Kỳ lẫn các cơ quan quân sự như không quân Hoa Kỳ. Một phần mềm hay nên dùng thử!

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên