16/10/2015 19:11 GMT+7

​Bạo lực Palestine - Israel tiếp tục bùng phát

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 16-10, căng thẳng giữa Palestine và Israel bùng lên với vụ người Palestine đốt một địa điểm tôn giáo của người Do Thái ở Bờ Tây và một vụ đâm dao mới.

Một người Palestine bị bắn chết sau khi đâm bị thương một binh sĩ Israel Ảnh: Reuters

Theo AFP, một số người Palestine đã đốt ngôi mộ được cho là của thánh Joseph trong Kinh Thánh tại thành phố Nablus ở Bờ Tây. Địa điểm mà rất nhiều người Do Thái đến cầu nguyện đã bị hư hại nghiêm trọng.

Cảnh sát Palestine đã giải tán đám đông cuồng nộ trước khi lực lượng an ninh Israel xuất hiện.

Người phát ngôn quân đội Israel lên án vụ tấn công là “hành vi xâm hại nghiêm trọng giá trị cơ bản của tự do tôn giáo” và khẳng định Israel sẽ đưa những kẻ phá hoại ra đối diện công lý.

Trước đó Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu kêu gọi chính quyền Palestine nỗ lực ngăn chặn làn sóng tấn công ồ ạt thời gian qua. Nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas lên án vụ phá hoại ở thành phố Nablus và cam kết khôi phục lại địa điểm lịch sử này.

Trong khi đó, cũng ở Bờ Tây, một người Palestine đóng giả làm phóng viên ảnh đã đâm bị thương một binh sĩ Israel. Vụ việc xảy ra tại khu định cư Kiryat Arba của người Do Thái. Người Palestine này đã bị binh sĩ Israel bắn chết tại chỗ.

Trong tháng này, gần như ngày nào cũng xảy ra một vụ người Palestine dùng dao đâm người Israel. Ít nhất bảy người Israel đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

An ninh Israel cũng mở các cuộc trấn áp khiến 34 người Palestine thiệt mạng, bao gồm một số kẻ tấn công.

Trong hôm nay, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ mở cuộc họp khẩn theo đề nghị của Jordan để thảo luận biện pháp đối phó với tình trạng bạo lực đang ngày càng leo thang giữa Palestine và Israel.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Palestine Israel đâm dao