26/11/2013 16:37 GMT+7

Bảo hiểm y tế bắt buộc toàn dân chưa khả thi

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Chiều 26-11, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Nhiều ý kiến cho rằng tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân là cần thiết nhưng nếu thực hiện ngay e là chưa khả thi.

Bảo hiểm y tế, còn tình trạng người nghèo bù cho người giàu"Ăn của dân không từ một cái gì"Có bảo hiểm y tế vẫn phải đóng tiền?

l0kyfGPo.jpgPhóng to
Chen chúc đăng ký khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế ở Bệnh viện Ung bướu (TP.HCM) - Ảnh: H.T.Vân

Đại biểu Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) đưa ra một số lý do khiến việc thực hiện bảo hiểm y tế bắt buộc là bất khả thi: “Chúng ta có bắt buộc được tất cả người dân có mức thu nhập trung bình bỏ ra một khoản tiền để mua bảo hiểm y tế hay không? Trong khi họ cảm thấy sức khỏe còn rất tốt và chưa cần thiết sử dụng các dịch vụ y tế? Có nên bắt buộc tất cả người dân tham gia hay không khi nhiều cơ sở ở tuyến dưới chất lượng khám chữa bệnh còn kém, thiếu trang bị khiến người dân phải dồn lên tuyến trên gây nên tình trạng quá tải? Và thực tế có bắt buộc được người dân hay không khi dự thảo luật không có chế tài xử lý nếu không tham gia bảo hiểm y tế? Cũng không thấy giao Chính phủ hướng dẫn chi tiết chuyện này”.

Đại biểu Tuấn nhận xét là dự thảo luật chưa có quy định đề cập đến trách nhiệm của các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế khi gây phiền hà cho bệnh nhân, không đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh. Ông Tuấn đề nghị phải có xử lý, chế tài để đảm bảo công bằng với người mua bảo hiểm y tế.

WyfU7UnJ.jpgPhóng to
Đại biểu Trần Quốc Tuấn phát biểu tại nghị trường - Ảnh: Việt Dũng

Đồng quan điểm với đại biểu Tuấn về bảo hiểm y tế bắt buộc, đại biểu Nguyễn Minh Phương (Cần Thơ) cũng cho rằng bảo hiểm y tế bắt buộc là phù hợp nhưng hiện tại phải làm sao để người dân chủ động tự nguyện tham gia là tốt nhất. “Từng bước phải tiến tới cho người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế phải được ưu tiên khám trước, đựoc hưởng các dịch vụ hiện đại… Nếu khám bảo hiểm y tế mà được như khám địch vụ thì tôi tin toàn dân sẽ tham gia”- đại biểu Phương nói.

Đại biểu Nguyễn Thúy Hoàn (Thái Bình) đề nghị không nên bắt buộc người dân tham gia bảo hiểm y tế mà chỉ nên quy định “tham gia bảo hiểm y tế là trách nhiệm của toàn dân". Theo đại biểu Hoàn, điều kiện kinh tế và thu nhập của rất nhiều hộ dân còn thấp, họ không có điều kiện tham gia. Nhưng giải quyết vấn đề này thế nào thì không thấy dự thảo luật đề cập.

Bà Hoàn nhất trí với quy định tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình nhưng cần hạ mức đóng góp để khuyến khích người dân, cụ thể như người thứ hai trong gia đình sẽ đóng tiền ở mức bằng 70% người thứ nhất, người thứ ba đóng bằng 50% người thứ nhất… Như vậy thì người dân sẽ có điều kiện tham gia nhiều hơn.

Đại biểu Chu Đức Quang (Lạng Sơn) cho rằng quy định hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế bao gồm toàn bộ những người có tên trong hộ khẩu và sống trên cùng địa bàn xã phường thị trấn là chưa phù hợp. Lý do là thực tế nhiều người có chung hộ khẩu nhưng lại sinh sống làm ăn ở nhiều nơi khác nhau. Nếu quy định như thế sẽ hạn chế quyền tham gia và thụ hưởng các dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế của người dân. Với những hộ gia đình có những người làm ăn xa vì mưu sinh thì đề xuất cho họ được đăng ký hai nơi khám chữa bệnh ban đầu để tạo thuận lợi cho người dân.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên