08/12/2014 09:24 GMT+7

Thủ đô Manila lo chống bão Hagupit

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Dự kiến bão Hagupit sẽ đánh vào thủ đô Manila có 12 triệu dân hôm nay với sức gió khoảng 100 km/giờ.

Bão Hagupit gây mưa to gió lớn tại thành phố Legazpi ở Philippines - Ảnh: AFP

Trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ qua thư điện tử, phóng viên Jennifer Manongdo của báo Manila Bulletin cho biết nhà chức trách thủ đô đã thông báo với người dân rằng mưa rất lớn sẽ đổ xuống thành phố, dẫn tới nguy cơ lũ quét và trượt đất. Manongdo cho biết chính quyền đã đóng cửa nhiều trường học để đối phó với bão.

“Gia đình tôi và nhiều người quen đều đã tích trữ đầy đủ thực phẩm và các đồ dùng cần thiết trong nhà. Chắc chắn sẽ có nhiều nơi ở thành phố bị ngập, điều vẫn thường xuyên xảy ra khi mưa bão. Tôi rất mừng khi đọc thông tin ảnh hưởng của bão Ruby (tên người dân Philippines gọi bão Hagupit) không quá nghiêm trọng như bão Haiyan hồi năm ngoái. Thật mừng cho thành phố Tacloban đã phải chịu quá nhiều đau thương” - Manongdo nói.

Ðược như thế là nhờ Chính phủ Philippines đã có sự chuẩn bị tốt để đối phó với bão Hagupit. “Chính phủ đã liên tục gửi cảnh báo về sức gió và lượng mưa, khả năng sóng lớn đánh vào bờ ở Ðông Samar. Ðiều đó đã giúp người dân ứng phó tốt hơn. Tôi hi vọng số người thiệt mạng vì bão Ruby sẽ không quá lớn. Có nhiều cơ sở để hi vọng” - Manongdo cho biết.

Dù vậy vẫn còn sớm để đánh giá thiệt hại về nhân mạng, bởi không dễ lấy thông tin từ các khu vực vùng sâu vùng xa bị tàn phá.          

Hôm qua, bão Hagupit với mưa to và gió lớn đã đánh vào miền đông Philippines, thổi bay nhiều nhà cửa, đốn ngã vô số cây cối và hệ thống điện.

Theo Hãng tin AFP, bão Hagupit với sức gió 170 km/giờ, giật 210 km/giờ ập vào khu vực ven biển đảo Samar từ sáng 7-12.

“Rất nhiều căn nhà, đặc biệt ở các khu dân cư ven biển, đã bị thổi bay - bà Stephanie Uy-Tan, thị trưởng thành phố Catbalogan trên đảo Samar, cho biết - Hàng loạt cây cối, cột điện cũng bị xô đổ. Tình trạng ngập lụt là rất nghiêm trọng”.

Nhà chức trách Philippines cũng cảnh báo bão Hagupit gây những con sóng cao 5m đánh vào bờ biển một số khu vực.

Phần lớn khu vực phía đông đảo Samar và tỉnh Leyte, bao gồm thành phố Tacloban bị bão Haiyan tàn phá tan hoang hồi năm ngoái, đã rơi vào cảnh mất điện.

“Chúng tôi không thể đi bất cứ đâu do cây cối và cột điện đổ đầy đường. Rất nhiều vùng đang bị ngập” - Reuters dẫn lời nghị sĩ Ben Evardone ở thành phố Borongan, thủ phủ tỉnh Ðông Samar. Truyền thông địa phương đưa tin ít nhất bốn người đã thiệt mạng ở Ðông Samar và tỉnh Iloilo.

Tacloban thoát hiểm

Kêu gọi chống biến đổi khí hậu

Theo AFP, tại hội nghị biến đổi khí hậu ở Lima (Peru), các nhà hoạt động bảo vệ môi trường Philippines khẳng định việc nước này liên tiếp hứng chịu bão lớn là bằng chứng cho thấy tác động khủng khiếp của tình trạng biến đổi khí hậu.

“Trong thời khắc đau khổ này, chúng tôi kêu gọi các chính trị gia không chỉ chia buồn mà hãy hành động. Đây là vấn đề sống còn của chúng ta” - chuyên gia Jasper Inventor của Tổ chức Hòa Bình Xanh kêu gọi.

Ông Alexander Pama, giám đốc Hội đồng Quản lý và giảm nguy cơ thảm họa, cho biết rất nhiều con đường ở các đảo Samar và Leyte cũng như phía nam đảo Luzon bị tắc nghẽn do cây cối đổ.

Quân đội Philippines thông báo ưu tiên hàng đầu hiện nay là dọn dẹp các con đường ở Ðông Samar để chính phủ và các tổ chức từ thiện kịp thời vận chuyển hàng cứu trợ đến các vùng bị bão tố tàn phá và lũ lụt.

Hiện gần 2.000 binh sĩ Philippines đang dọn dẹp các con đường và hai sân bay ở đảo Samar.

Tại thành phố Tacloban, gió lớn thổi bay nhiều ngôi nhà tạm do các tổ chức thiện nguyện xây dựng cho nạn nhân bão Haiyan. Tuy nhiên các con sóng lớn không đánh vào Tacloban như hồi năm ngoái.

Trước đó, hơn 48.000 người dân Tacloban đã di tản từ ven biển và các vùng trũng tới trường học, nhà thờ, tòa thị chính và các trung tâm trú ẩn khác.

Thị trưởng Tacloban Alfred Romnualdez cho biết thiệt hại do bão Hagupit gây ra với thành phố là không quá nghiêm trọng.

Tuy nhiên thách thức lớn nhất đối với Tacloban là xây lại các khu nhà tạm cho hàng chục nghìn nạn nhân bão Haiyan.

Báo Guardian dẫn lời ông Justin Morgan, giám đốc Tổ chức Oxfam Philippines, đánh giá chính quyền các địa phương Philippines đã rút ra được bài học xương máu từ thảm họa bão Haiyan nên đã kịp thời ra cảnh báo sớm để người dân di tản trước khi bão Hagupit ập tới.

Ước tính khoảng 1 triệu dân ở miền đông Philippines đã đi trú ẩn. Dù vậy nhà chức trách cảnh báo người dân cần thận trọng tối đa trước nguy cơ lũ lụt do mưa lớn, kéo theo lở đất gây chết người.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên