07/12/2014 07:37 GMT+7

​Bão Hagupit đổ bộ miền đông Philippines

VIỆT PHƯƠNG - Q.TRUNG
VIỆT PHƯƠNG - Q.TRUNG

TT - Cây cối, trụ điện ngã đổ, nhiều ngôi nhà bị tốc mái tôn, liên lạc điện thoại bị gián đoạn và nhiều khu vực mất điện sau khi bão Hagupit vào tỉnh Đông Samar, miền đông Philippines tối 6-12.

Người dân ở thành phố Tacloban tạm trú lánh bão trong nhà thờ ngày 6-12 - Ảnh: Reuters
Người dân ở thành phố Tacloban tạm trú lánh bão trong nhà thờ ngày 6-12 - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn thông báo của Cục Quản lý thiên văn, địa vật lý và khí quyển Philippines (PAGASA) cho biết mắt bão Hagupit chính thức “chạm” vào thị trấn Dolores, tỉnh Đông Samar vào 21g15 giờ địa phương (13g15 GMT).

Sẵn sàng ứng phó

Giới chức y tế Philippines cho hay khi cơn bão Hagupit đổ bộ vào nước này, các nhân viên bệnh viện công sẽ phải phối hợp cùng nhau để có thể cứu người trong trường hợp khẩn cấp.

Báo Daily Inquirer cho biết thuốc men và các vật dụng khác trị giá 243 triệu peso (khoảng 550.000 USD) đã sẵn sàng cho các vùng bị ảnh hưởng. Điện thoại vệ tinh cũng đã được phân phối và sẽ được sử dụng trong trường hợp hệ thống viễn thông bị bão làm ảnh hưởng.

Để đảm bảo tính cơ động của các đội cứu thương, xe máy và xe đạp cũng sẵn sàng ở các văn phòng khu vực. Những phương tiện này sẽ được dùng ở những vùng xe lớn không thể đi tới. Bộ Y tế Philippines cũng ban bố báo động đỏ đối với các bệnh viện do bộ quản lý ở các vùng bị ảnh hưởng.

Báo động đỏ có nghĩa là 100% nhân viên bệnh viện phải trực chiến để sẵn sàng ứng phó.

Theo Pagasa, bão Hagupit mang theo sức gió 175 km/giờ, giật 210 km/giờ khi đổ bộ vào thị trấn Dolores. Theo Hãng tin AFP, Hagupit là cơn bão có sức gió mạnh nhất đánh vào Philippines trong năm nay.

Khi bão đến, hầu hết khu vực trên đảo Samar và tỉnh Leyte gần đó xảy ra tình trạng mất điện.

Thành phố Tacloban thuộc tỉnh Leyte - một trong những khu vực bị tàn phá nặng nề nhất bởi siêu bão Haiyan năm ngoái - cũng là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng của bão Hagupit, Hãng tin Reuters cho hay.

Sau khi bão đổ bộ, những cư dân ở Tacloban cho biết họ nghe thấy tiếng gió gào thét và mưa dữ dội nhưng không thấy có cơn “sóng bão” nào có sức tàn phá như cơn bão Haiyan năm ngoái.

“Gió thổi rất mạnh trông như lốc xoáy, nước cũng đã bắt đầu dâng” - Mabel Evardone, một quan chức ở thị trấn ven biển Sulat ở Đông Samar, nói trên đài phát thanh.

“Các mái tôn bị thổi bay, cây cối ngã và một số khu vực bị ngập lụt” - thị trưởng thành phố Catbalogan Stephany Uy - Tan trả lời AFP qua điện thoại vài phút sau khi Hagupit đổ bộ.

Hiện vẫn chưa có thông tin về số người thương vong do bão gây ra. Theo AFP, thiệt hại sơ bộ chỉ có thể được đánh giá vào rạng sáng hôm nay (7-12).

Reuters cho biết khoảng 1 triệu người đã được đưa đến nơi trú ẩn an toàn trước khi bão Hagupit đến. Liên Hiệp Quốc mô tả đây là một trong những cuộc di tản thời bình lớn nhất thế giới.

Tại Tacloban, hàng ngàn người đã đổ dồn vào các trường học, nhà thờ và những trung tâm sơ tán. Một phụ nữ 36 tuổi tên Alma Gaut mô tả: “Chúng tôi đang sợ. Mọi người đang hoang mang”.

Mẹ của Alma đã thiệt mạng trong cơn bão Haiyan.

“Tất cả những gì chúng tôi có là tấm nhựa tả tơi để nằm. Bà tôi đã bắt đầu thấy lạnh” - Alma nói khi cùng hơn 1.000 người chen chúc trong tầng 2 của một trường đại học.

Bà Stephany Uy - Tan cho biết bà không muốn mọi người hoảng loạn nhưng đã phải ra lệnh bắt buộc sơ tán đến nơi an toàn.

Reuters cho biết cơn bão đã yếu đi so với mức “siêu bão” trước đó nhưng vẫn có thể gây ra thiệt hại lớn với mưa và sóng biển cao tới 4,5m.

Chính quyền Philippines nói mưa và gió từ cơn bão Hagupit có thể ảnh hưởng đến khoảng 50 triệu người, tức một nửa dân số nước này. Trung tâm thời tiết toàn cầu AccuWeather nói hơn 30 triệu người có thể cảm nhận được tác động của cơn bão này ở Philippines.

Trong khi đó, Tổ chức Người tị nạn quốc tế bày tỏ lo ngại sâu sắc các trung tâm sơ tán không đủ an toàn.

“Việc đánh giá thiệt hại đối với các trung tâm sơ tán được chỉ định ở các vùng bị ảnh hưởng bão cho thấy một số nơi như đông Samar, nơi bão Hagupit đang tiến đến, chỉ có dưới 10% trong số những trung tâm sơ tán có thể chống chọi được các siêu bão trong tương lai” - thông cáo của tổ chức này nói.

Theo Reuters, quân đội đã được cử tới các khu vực có khả năng bão đi qua để duy trì trật tự và đề phòng hôi của.

Theo Reuters, hai hãng hàng không Philippines Airlines và Cebu Pacific đã hủy khoảng 100 chuyến bay đến miền trung và miền nam nước này hôm qua.

VIỆT PHƯƠNG - Q.TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên