Xe
02/07/2023 12:45 GMT+7

Bảo dưỡng, sửa chữa xe điện khác gì so với xe xăng dầu?

Xe điện ít phải bảo dưỡng hơn xe xăng, nhưng chi phí sửa chữa cao hơn.

Bảo dưỡng, sửa chữa xe điện khác gì so với xe xăng dầu? - Ảnh 1.

Nhìn chung, chi phí bảo dưỡng của xe điện ít hơn xe xăng. Theo Kelley Blue Book, chi phí bảo dưỡng xe điện trong 5 năm sở hữu ở Mỹ trung bình 4.246 USD (100 triệu đồng), thấp hơn so với ước tính 4.583 USD (108 triệu đồng) của xe xăng dầu - Ảnh: Insider

Bảo dưỡng, sửa chữa xe điện khác gì so với xe xăng dầu? - Ảnh 2.

Cứ sau vài nghìn km, xe xăng dầu cần thay dầu nhớt, bộ lọc dầu. Xe điện không cần do sử dụng động cơ điện - Ảnh: Geotab

Bảo dưỡng, sửa chữa xe điện khác gì so với xe xăng dầu? - Ảnh 3.

Ngoài ra, xe xăng dầu cũng cần sử dụng phụ gia xăng làm sạch buồng đốt động cơ. Xe điện cũng không cần - Ảnh: Insider

Bảo dưỡng, sửa chữa xe điện khác gì so với xe xăng dầu? - Ảnh 4.

Còn những vấn đề liên quan đến chất lỏng khác như lọc dầu hộp số, dầu phanh, dầu bản lề cửa, nước rửa kính, cả hai loại xe là như nhau - Ảnh: The Data Appeal Company

Bảo dưỡng, sửa chữa xe điện khác gì so với xe xăng dầu? - Ảnh 5.

Xe điện được ví von như máy tính trên 4 bánh. Hầu hết xe điện thực hiện chỉnh sửa phần mềm và cập nhật thông tin giải trí qua mạng (OTA). Xe xăng dầu cũng có, nhưng không phổ biến bằng. Do đó, nếu muốn nâng cấp, nhìn chung vẫn sẽ cần mang đến đại lý chính hãng. Cả hai miễn phí hoặc mất phí tùy theo chính sách của từng hãng cũng như đó là loại nâng cấp gì - Ảnh: Mercedes-Benz

Bảo dưỡng, sửa chữa xe điện khác gì so với xe xăng dầu? - Ảnh 6.

Một điểm khác biệt lớn giữa xe điện và xe xăng dầu là thay pin. Không hẳn pin hỏng mới phải thay. Đôi khi, pin chai ảnh hưởng đến tầm hoạt động cũng khiến nhiều chủ xe quyết định thay mới. Dù việc này không phổ biến, nhưng thay pin đặc biệt đáng chú ý vì rất tốn kém. Đã có nhiều chủ xe tiết lộ chi phí thay pin lên tới 15.000 USD (353 triệu đồng), thậm chí 20.000 USD (471 triệu đồng), tương đương giá ô tô cỡ A

Bảo dưỡng, sửa chữa xe điện khác gì so với xe xăng dầu? - Ảnh 7.

Bởi vì xe điện sử dụng phanh tái tạo nên má, đĩa phanh ít bị mài mòn hơn. Trong khi đó, xe xăng dầu cần chú ý bảo dưỡng phanh thường xuyên. Và sau khoảng 32.000-80.000km, chủ xe được khuyến nghị nên thay má, đĩa phanh - Ảnh: BMW

Bảo dưỡng, sửa chữa xe điện khác gì so với xe xăng dầu? - Ảnh 8.

Nhìn chung, lốp xe điện phải gánh trọng lượng cao hơn xe xăng dầu do pin. Đồng thời, lốp xe điện cũng phải xử lý được khả năng tăng tốc nhanh cũng như giảm tiếng ồn. Do đó, lốp xe điện có thể cần được thay thế thường xuyên hơn. Ngoài ra, giá lốp xe điện cũng có thể cao hơn xe xăng dầu cùng phân khúc khi phải đáp ứng nhiều yêu cầu hơn - Ảnh: Car Magazine

Bảo dưỡng, sửa chữa xe điện khác gì so với xe xăng dầu? - Ảnh 9.

Cả hai đều phải chú ý bảo dưỡng hệ thống treo. Nhưng hệ thống treo xe điện có khả năng hao mòn nhanh hơn do phải xử lý trọng lượng lớn hơn

Bảo dưỡng, sửa chữa xe điện khác gì so với xe xăng dầu? - Ảnh 10.

Ngược lại với vấn đề bảo dưỡng, chi phí sửa chữa xe điện có thể cao hơn xe xăng dầu, do ít kỹ thuật viên xe điện, yêu cầu một số thiết bị sửa chữa riêng, cũng như xe được trang bị nhiều thiết bị điện tử, cảm biến tốn kém hơn. Theo Kelley Blue Book, chi phí sửa chữa xe điện trong 5 năm sở hữu ở Mỹ là 1.712 USD (40,3 triệu đồng), cao hơn xe xăng dầu với 1.695 USD (40 triệu đồng) - Ảnh: Insider

Bảo dưỡng, sửa chữa xe điện khác gì so với xe xăng dầu? - Ảnh 11.

Ngoài ra, cũng do vấn đề kỹ thuật cao, ít cơ sở đủ khả năng sửa chữa bảo dưỡng xe điện hơn so với xe xăng dầu

Bảng so sánh vấn đề bảo dưỡng giữa xe điện và xe xăng dầu:


Xe điệnXe xăng dầu

Thay dầu, bộ lọc dầu

Không

Súc rửa động cơ, phụ gia làm sạch buồng đốt động cơ

Không

Thay lọc dầu hộp số

Thay dầu phanh

Tra dầu bản lề cửa

Thay nước rửa kính

Chỉnh sửa phần mềm và cập nhật thông tin giải trí qua mạng

Có, nhưng không phổ biến bằng

Thay pin

Không

Bảo dưỡng phanh

Có, nhưng ít thường xuyên hơn

Bảo dưỡng hệ thống treo

Có, và thường xuyên hơn

Bảo dưỡng lốp

Có, và thường xuyên hơn, thay lốp đắt hơn

Triệu hồi

Chủ tịch hãng xe Mỹ Chủ tịch hãng xe Mỹ 'cởi bỏ' 5 hiểu lầm về ô tô điện

Mark Reuss, chủ tịch General Motors, cho biết ngay cả các công ty cũng có nhiều quan niệm sai lầm về ô tô điện.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên