29/08/2015 13:43 GMT+7

Cả ngàn trẻ em Yemen thương vong vì bom đạn

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Chỉ trong vòng bốn tháng qua, hơn 400 trẻ em bị chết, hơn 600 trẻ em bị thương do các cuộc không kích triền miên ở Yemen.

Một bé trai Yemen cầm một mảnh pháo lớn từng phát nổ gần làng Al Mahjar, ngoại ô thủ đô Yemen - Ảnh: UNICEF

Số liệu được đưa ra bởi Tổ chức “Trẻ em bị đe dọa” và Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), cho thấy tình trạng rất đáng báo động đối với trẻ em tại đất nước đang xảy ra nội chiến này.

Nội chiến cũng đẩy 1,2 triệu trẻ em Yemen rơi vào cảnh thất học khi 3.600 ngôi trường bị đóng cửa, 114 trường học bị phá hủy, 325 trường hư hỏng và 360 trường bị đem ra trưng dụng làm nơi trú ẩn, theo UNICEF.

Theo một phân tích của Liên Hiệp Quốc, so với ba tháng đầu tiên năm 2015, số trẻ em chết và bị thương tăng lên gấp ba lần trong bốn tháng gần đây nhất, chủ yếu do ảnh hưởng từ các cuộc không kích.

Leila Zerrougui, đại diện đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về trẻ em và tình trạng xung đột vũ trang, cho biết Yemen trở thành “trường hợp điển hình về việc xung đột trong khu vực có thể tạo ra một thế hệ trẻ em bị đánh mất như thế nào".

“Trẻ em đang phải trả một cái giá không thể chấp nhận được. Những đứa trẻ này có thể chất và tinh thần bị ảnh hưởng bởi những trải nghiệm chiến tranh, bị tước đoạt cơ hội giáo dục, và phải đối mặt với một tương lai bất định”, Leila nói.

Leila mong muốn các bên tham gia xung đột cần phải tuân thủ nghĩa vụ pháp lý quốc tế để "phân biệt giữa các đối tượng quân sự và dân sự, đồng thời thực hiện những biện pháp phòng ngừa nhằm giảm thiểu thương vong cho người dân”.

Liên Hiệp Quốc cũng đưa ra lời cảnh báo rằng có đến hơn 1,2 triệu trẻ em Yemen đang trong tình trạng từ suy dinh dưỡng nhẹ đến suy dinh dưỡng cấp tính. Hơn 500.000 trẻ hiện bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng.

Điều này khiến việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho người dân Yemen nói chung và trẻ em nói riêng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên