03/01/2014 07:26 GMT+7

Báo động chất cấm trong thực phẩm

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TT - Đó là nội dung hội nghị trực tuyến của Ban chỉ đạo liên ngành trung ương về an toàn vệ sinh thực phẩm với các địa phương. Hội nghị do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì, tổ chức ngày 2-1.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cung cấp những số liệu đáng báo động qua việc giám sát của các viện chuyên ngành trực thuộc Bộ Y tế và Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Thừa Thiên - Huế. Cụ thể có 61,5% mẫu rượu, 53,9% mẫu ô mai, xí muội, 37,7% mẫu chà bông heo, 6,3% mẫu thịt heo sống, 6,3% mẫu rau tươi, 34,8% mẫu ớt bột không đạt yêu cầu. Đặc biệt, ông Long bày tỏ sự lo ngại về tình trạng ngộ độc do rượu và thói quen “dường như cái gì ngâm rượu được thì đều ngâm uống” của một bộ phận người dân.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Minh cho rằng hiện nay cả xã hội lo lắng về an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo bà Minh, cần có sự phối hợp giữa các ban chỉ đạo để có sự tập trung cần thiết cho lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm. “Ví dụ như tôi tham gia gần 100 ban chỉ đạo, nhưng nếu đặt vấn đề an toàn thực phẩm là hết sức quan trọng thì phải ưu tiên cho nó để lập lại trật tự trong một vài năm tới” - bà Minh nói. Bà Minh còn nói thời gian vừa qua việc xử phạt đối với các vi phạm trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm còn quá nhẹ, phạt mà như phủi bụi.

Đồng tình với quan điểm của bà Minh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói: “Tôi đi tiếp xúc cử tri, nghe nhiều bà con phản ảnh rằng bây giờ không ăn thì chết mà ăn lại sợ chết dần chết mòn. Chúng ta phải xử phạt nghiêm những đối tượng vi phạm, chứ chỉ kiểm tra lấy mẫu thì không ăn thua”.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát nhấn mạnh: “Chúng ta không thể chấp nhận một người kiếm lợi trên lưng rất nhiều người khác, đặc biệt là kiếm lợi trên sức khỏe của người khác. Cho những chất cấm, chất độc vào thực phẩm để người khác ăn là tội ác”. Tuy nhiên, Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng nói: “Nếu nói mâm cơm đầy ắp thực phẩm ô nhiễm thì tôi không đồng ý. Ai có thể chỉ cho tôi mẫu gạo nào bị ô nhiễm? Không có. Hay là thông tin về 100% mì ăn liền ảnh hưởng đến sức khỏe, mì ăn liền có axit oxalic, nhưng có vượt giới hạn hay không, đó là axit công nghiệp hay axit tự nhiên? Cần thông tin đúng mực. Sản phẩm của chúng ta xuất khẩu hơn 100 nước với trị giá 27,5 tỉ USD, lương thực, thực phẩm của chúng ta đủ cho 100 triệu người khác trên thế giới ăn, có trả về đâu hoặc trả về rất ít”.

Kết luận hội nghị, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm liên quan đến không chỉ sản xuất, lưu thông mà còn thói quen con người, không đơn thuần là ảnh hưởng sức khỏe của từng người mà của cả giống nòi. Phó thủ tướng đề nghị các bộ ngành và địa phương vào cuộc quyết liệt với những hành động cụ thể.

* Cùng ngày, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng chủ trì hội nghị trực tuyến về phòng chống dịch bệnh. Tình hình sốt xuất huyết và tay chân miệng tuy số mắc giảm so với các năm trước, nhưng theo chu kỳ dịch bệnh, năm 2014 dịch bệnh có thể tăng lên nếu không tích cực triển khai các biện pháp phòng chống. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói bên cạnh các hoạt động chuyên môn của ngành y tế, về phía người dân cần chú ý đúng mức việc giữ vệ sinh, “động tác rửa tay bằng xà bông cứu sống hàng triệu người mỗi năm”.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên