16/01/2014 09:32 GMT+7

Báo cáo thì hay, thực tế chông gai

L.ANH
L.ANH

TT - Đây là nhận xét của Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Văn Tiên về thực hiện Luật phòng chống tác hại thuốc lá (có hiệu lực từ 1-5-2013).

“Thời gian thực hiện luật mới mấy tháng, nhưng chúng tôi cũng vừa hoàn tất một đợt giám sát tại địa phương. Đi hỏi các địa phương thì ai cũng bảo làm tốt lắm, báo cáo thì hay lắm, nhưng đi vào từng phòng họp, từng chi tiết thì còn nhiều vấn đề. Ngay các phòng họp của huyện, của xã cũng chưa có biển cấm thuốc lá”- ông Tiên cho biết.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, VN hiện là một trong 15 quốc gia có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới, với tổng số khoảng 16 triệu người đang hút thuốc lá. Trong số hơn 20 quốc gia ở khắp các châu lục được khảo sát, giá thuốc lá ở VN rẻ hàng thứ hai, chỉ cao hơn Senegal ở châu Phi. Thuế thuốc lá ở VN cũng ở mức thấp trong khu vực và còn xa mới đạt khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới.

Theo ông Tiên, khi tham gia đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), nên đề xuất bỏ rượu và thuốc lá ra khỏi danh sách những mặt hàng tham gia, do người Việt rất sính rượu ngoại, thuốc lá ngoại. Nếu tự do thương mại, hàng ngoại sẽ vào VN nhiều với giá rẻ và nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng trong thời gian không xa.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên