Báo Cambodia Daily đóng cửa sau 24 năm hoạt động

04/09/2017 09:47 GMT+7

TTO - Một trong những tờ báo tiếng Anh lớn nhất tại Campuchia sẽ đóng cửa từ tuần này vì không thanh toán được các khoản nợ thuế theo cáo buộc của chính phủ.

Báo Cambodia Daily đóng cửa sau 24 năm hoạt động - Ảnh 1.

Các phóng viên của tờ báo tiếng Anh Cambodia Daily đang xem một đoạn video tại tòa soạn của họ ở thủ đô Phnom Penh ngày 3-9-2017 - Ảnh: AFP

Đài NPR (Mỹ) cho biết tờ Cambodia Daily sẽ dừng xuất bản kể từ hôm nay (4-9). Đó là thời hạn chót mà chính phủ Campuchia đặt ra với tờ báo sau cáo buộc tháng trước cho rằng nhật báo này nợ thuế tới 6,3 triệu USD trong suốt thập kỷ qua.

Khoản tiền nợ thuế của Cambodia Daily được công bố sau khi thủ tướng Campuchia, ông Hun Sen, yêu cầu cơ quan chức năng tiến hành điều tra hoạt động tài chính của các công ty tư nhân đang hoạt động tại Campuchia.

Tuy nhiên đài NPR cũng lại dẫn thông báo ngày 4-9 của tờ báo Cambodia Daily lý giải nguyên nhân họ phải đóng cửa sau 24 năm hoạt động là do bị chính phủ Campuchia ngăn cản hoạt động của họ.

Tờ Cambodia Daily hoạt động hợp pháp tại Campuchia kể từ khi nhà báo Mỹ Bernard Krisher thành lập tờ báo này năm 1993.

Bà Deborah Krisher-Steele, con gái nhà sáng lập báo kiêm phó chủ nhiệm báo Cambodia Daily, cho rằng những cáo buộc nợ thuế của chính phủ Campuchia với tờ báo của bà là "vô căn cứ và bôi nhọ".

Trong khi đó tổng biên tập báo, bà Jodie DeJonge, cho biết họ không thể trả được khoản tiền thuế khổng lồ đó và đã yêu cầu kiểm toán chính thức, tuy nhiên không nhận được phản hồi từ nhà chức trách.

Tháng 8 năm nay thủ tướng Campuchia Hun Sen đã gọi những người thuộc tờ Cambodia Daily là "những tên trộm" và cho biết nếu hóa đơn nợ thuế của họ không được thanh toán trong vòng 30 ngày tiếp theo, tờ báo sẽ phải đóng cửa.

Đài BBC (Anh) trước đó thông tin chính phủ Campuchia từng tuyên bố sẽ đóng cửa các cơ quan truyền thông mà họ cho là đang phá hoại sự ổn định đất nước.

Cùng với báo Cambodia Daily, các cơ quan thông tấn báo chí khác hoạt động bằng ngân sách chính phủ Mỹ như đài Radio Free Asia (RFA) và đài Voice of America (VOA) cũng đã bị cáo buộc không tuân thủ quy định về nộp thuế tại Campuchia.

D. KIM THOA
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận