Thứ 3, ngày 26 tháng 5 năm 2020

Bánh trung thu: mua 1 được tặng 3, 4

23/09/2018 13:50 GMT+7

TTO - Đêm trước trung thu, nhiều cửa hàng bán bánh tung chiêu khuyến mãi để đẩy hàng tồn trong một mùa được cho là sức mua không tăng.

Bánh trung thu:  mua 1 được tặng 3, 4 - Ảnh 1.

Nhiều tiệm bán bánh trung thu đã tung chiêu mua 1 tặng 3 để đẩy hàng tồn - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Dọc các tuyến đường, nhiều địa điểm treo bảng giảm giá 50%, mua 1 tặng 2, thậm chí tặng 3, 4 để cứu vãn mùa kinh doanh, nhưng cũng có những thương hiệu giữ giá.

Bánh dồi dào đến "phút cuối"

Là đại lý cấp 1 của nhiều thương hiệu bánh trung thu, đại diện của đại lý này (ở Q.7, TP.HCM) cho biết trong các dòng mà doanh nghiệp đang phân phối, thương hiệu Thanh Thanh Đồng Khánh vẫn còn đủ các dòng bánh và hiện đang áp dụng mức giảm giá 50% so với đầu mùa, giá chỉ 35.000 đồng/cái 1 trứng, loại 2 trứng 45.000 đồng/cái.

Cũng tại đơn vị này, bánh trung thu Kinh Đô vẫn còn khá nhiều, như loại hai trứng với các nhân lạp xưởng, đậu xanh, hạt sen, khoai môn và một trứng còn loại dăm bông, thực phẩm, đậu xanh và đậu đỏ, nhưng đại lý chỉ nhận giao cho đơn hàng 5 hộp trở lên và áp dụng chiết khấu 5%. 

Theo người bán, đơn hàng hạn chót trong ngày 22-9 và phải chốt và gom hàng trả về công ty.

Tương tự, một đại lý bánh trung thu khác là TP (Q.Gò Vấp), chuyên phân phối bánh trung thu Yến Sào, cho biết hiện khách có nhu cầu vẫn còn hàng để giao, đơn vị vẫn còn dòng bánh lớn 200g với phần lớn đầy đủ các chủng loại, nhất là các loại bánh ngọt như nhân dừa, nhân đào và kiwi.

Theo ông H., đại lý phân phối bánh tập trung ở Q.1 từ vài ngày nay đã không nhập hàng nữa mà "bán lai rai", những thương hiệu lớn bán tốt hơn dù chiết khấu thấp hơn. 

Hiện đại lý còn hàng của một số thương hiệu bánh nhập như bánh Casahana hộp 2 bánh giá 310.000 đồng/hộp, 4 bánh 620.000 đồng/hộp, lấy 10 hộp chiết khấu 20%.

Theo anh Minh - chủ cơ sở bán lẻ tại quốc lộ 13 (Thủ Đức), dù khuyến mãi mua 1 tặng 1 rồi 1 tặng 2, nhưng nhìn chung năm nay người mua giảm 30% so với năm ngoái.

Năm nay, anh Minh mua gần 1.000 bánh của thương hiệu Đồng Khánh nhưng hiện còn hơn 400 bánh, trong đó phần lớn là bánh giá cao từ 80.000 đồng/cái trở lên nên hơi kén khách. Thậm chí, các hộp bánh biếu tặng hiện dù đã giảm đến phân nửa giá so với đầu mùa nhưng rất ít người mua. 

"Nếu vài ngày tới không bán được khoảng 200 cái nữa thì năm nay coi như bán không lời luôn" - anh Minh nói. Theo các đại lý, tình hình năm nay sức mua chậm hơn dự đoán, nhiều đại lý chỉ lấy vừa đủ để vừa bán vừa thăm dò chứ không mạnh tay trữ hàng như mọi năm.

"Tốt gỗ hơn tốt nước sơn"

Theo ông Phan Văn Thiện - phó tổng giám đốc Bibica, sức mua thị trường năm nay không sôi động như mọi năm. Đầu mùa, Bibica đặt chỉ tiêu tăng 10% so với năm ngoái nhưng kết quả xấp xỉ bằng doanh thu năm ngoái. Một trong những nguyên nhân được cho là do thời tiết.

"Mưa gió liên tục ảnh hưởng đến tâm lý, hành vi mua sắm của người dân. Các đại lý không dám nhận hàng nhiều, chúng tôi cũng tính toán sản xuất vừa đủ" - ông Thiện nói.

Theo các nhà sản xuất, chưa năm nào thị trường tràn ngập thương hiệu bánh trung thu nhiều như năm nay. 

Sự bùng nổ trở lại của bánh trung thu nhập khẩu từ Hong Kong, Đài Loan, Malaysia... với định giá cho phân khúc cao trung và cao cấp bán với giá thường cao gấp 2-3 lần so với các hãng trong nước, đem đến nhiều mẫu mã bắt mắt, khẩu vị cho thị trường.

Ngoài ra, phong trào làm bánh thủ công (handmade), bánh nhà làm... khiến cho cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt, người tiêu dùng thêm kênh lựa chọn.

Trong khi đó, các thương hiệu bánh truyền thống như Kinh Đô, Thu Hương, Givral... cũng đầu tư khá mạnh mẽ cho công tác truyền thông, đại lý phân phối.

Theo các doanh nghiệp, bánh trung thu năm nay vẫn chủ yếu dành cho biếu tặng, chiếm khoảng 60%, các đơn hàng lớn có giá tăng khoảng 3-5% so với năm ngoái, do một số nguyên liệu đầu vào và chi phí nhân công tăng.

Bà Cẩm Bình, đại diện thương hiệu bánh Đại Phát, cho biết ngay đầu mùa khi khảo sát thị trường thì nhận thấy nguồn hàng bánh trung thu cho thị trường quá đa dạng, đặc biệt bánh nhập khẩu với bao bì bắt mắt, giá bán phổ biến từ 1,8-2 triệu đồng nên "có chút e ngại". 

Tuy nhiên, người mua không còn chạy theo bao bì khủng, bánh trung thu dát vàng vài chục triệu đồng nữa mà tập trung nhiều hơn vào chất lượng bánh, ít ngọt, vị tự nhiên, tốt cho sức khỏe.

"Thị trường bánh trung thu vẫn còn rất tiềm năng và luôn có cơ hội để mở rộng thị phần. Đây là thị trường có tính luân chuyển cao do nhu cầu mua biếu tặng là chủ yếu, khách có tâm lý muốn làm mới quà tặng nên khá kỹ tính trong chọn mẫu mã, thương hiệu bánh để thay đổi qua các năm. 

Kết thúc mùa trung thu năm nay Đại Phát tăng trưởng 50% so với cùng kỳ nhờ nắm bắt được xu hướng này" - bà Bình nói.

Vẫn còn khuyến mãi ảo

Theo ghi nhận, tình trạng giảm giá ảo bánh trung thu cuối mùa vẫn còn. Hầu hết đều để khuyến mãi mua 1 tặng 2 nhưng khá nhập nhằng khi chỉ áp dụng cho bánh các thương hiệu mang tên Đồng Khánh.

Tại một cơ sở bán bánh trung thu để tên thương hiệu Như Lan, Kinh Đô và treo biển mua 1 tặng 2 nhưng khi hỏi thì người bán cho biết chỉ khuyến mãi bánh thương hiệu Đồng Khánh.

Ngược lại, một số nơi để bảng mua 1 tặng 2 áp dụng cho Kinh Đô hoặc Như Lan nhưng người bán tặng kèm các loại bánh nhỏ bằng 2-3 ngón tay và phần lớn đều không có thương hiệu mà theo người bán là tặng thêm.

Tại cửa hàng bán bánh PQ Đồng Khánh (đường Phan Đăng Lưu, Q.Phú Nhuận) người bán treo bảng "mua 1 tặng 2" cho phần lớn dòng bánh của thương hiệu này nhưng thực tế trước đó tăng giá bánh 5.000-40.000 đồng/cái, rồi mới "khuyến mãi" giảm.

Theo đó, bánh gà quay vi cá (2 trứng, 210g) khi áp dụng khuyến mãi có giá 160.000 đồng/cái (tăng 40.000 đồng so với giá trước đó), gà quay jambon cũng tăng giá lên 150.000 đồng/cái, các loại bánh ngọt như đậu xanh, hạt sen... giá cũng được người bán thừa nhận là điều chỉnh tăng lên mức 80.000 đồng/cái trước khi áp dụng "mua 1 tặng 1".

Bánh trung thu đầy đường, nhưng khó tìm Bánh trung thu đầy đường, nhưng khó tìm

TTO - Người tiêu dùng không chỉ cần được trấn an bằng những đợt ra quân rùm beng, đụng đâu phát hiện sai phạm đó. Họ trông chờ nghiệp vụ của cơ quan quản lý thị trường phải hơn thế.

N.BÌNH - NGUYỄN TRÍ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận