Thứ 7, ngày 28 tháng 5 năm 2022

Bangkok sẽ ngập hoàn toàn?

27/10/2011 07:55 GMT+7

TT - Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra ngày 26-10 tuyên bố khả năng trung tâm Bangkok bị ngập hoàn toàn là 50/50. Một tuyên bố hạ thấp hơn so với hôm qua, khi nước ngọt đã bắt đầu thiếu hụt ở thủ đô Bangkok.

xBkyDJ9M.jpgPhóng to
Một người dân sống ở gần sông Chao Phraya, Bangkok bất lực nhìn nước lũ tràn vào nhà mình - Ảnh: AFP

Đô thị 12 triệu dân này từ nhiều ngày qua đã được yêu cầu phải chuẩn bị đối mặt với lượng nước khổng lồ tràn về từ phía bắc, nhưng đang bị chìm ngập trong những tuyên bố trái ngược nhau của chính quyền.

Bà Yingluck lo ngại các con đê không thể chống đỡ nổi lượng nước khổng lồ vốn đã nhấn chìm khu vực phía bắc của nước này từ nhiều tuần qua. “Nhưng giờ tôi tin 50% là Bangkok với đê bao dày đặc bao quanh sẽ không thể bị chìm ngập hoàn toàn” - bà Yingluck tuyên bố và cho biết vào ngày hôm qua khả năng này là rất cao.

Trung tâm phối hợp cứu trợ (Froc) hôm 25-10 cũng dự báo “tình huống khủng hoảng” khi cho rằng một lượng nước khổng lồ cùng với triều cường dâng cao sẽ tràn về Bangkok.

Đóng cửa sân bay

Trong khi đó ở phía bắc, sân bay lớn thứ hai của Bangkok là Don Muang phải đóng cửa, dừng các hoạt động vận chuyển hàng không cho tới ít nhất ngày 1-11 do nước tràn vào đường băng. Don Muang hiện là trung tâm tạm trú cho khoảng 4.000 nạn nhân bị ảnh hưởng của lụt lội. “Với lượng nước khổng lồ từ phía bắc tràn về, tôi không nghĩ bao cát và rào chắn có thể cứu được Don Muang” - Kajit Habanananda, chủ tịch Hãng Orient Thai, nói với tờ Bangkok Post.

Sân bay Suvarnabhumi có nguy cơ rơi vào tình trạng tương tự và cả Bangkok sẽ thành một hồ bơi khổng lồ. Cư dân ở 13 quận dọc sông Chao Phraya đang sẵn sàng cho các tình huống xấu nhất. Thủ tướng Yingluck không chắc chắn sẽ bảo vệ được nội ô Bangkok, nhưng việc sơ tán toàn bộ 10 triệu dân Bangkok sẽ không thể thực hiện được.

Bà Yingluck cho rằng “kịch bản tồi tệ nhất” là thủ đô bị nhấn chìm dưới hơn 1m nước ở nhiều nơi trong hai tuần đến một tháng.

Nhiều khách du lịch VN vẫn kẹt tại Bangkok

Các công ty du lịch cho biết đã tạm ngưng các tour du lịch Thái Lan do tình hình lũ lụt ở Bangkok và các tỉnh lân cận. Ông Lâm Tứ Khôi, phó phòng du lịch nước ngoài, Công ty lữ hành Saigontourist, cho biết hiện có 21 khách đang kẹt tại Bangkok, dự kiến sáng nay

27-10 sẽ bay thẳng về TP.HCM. Saigontourist đã ngưng tour sang Thái Lan từ ngày 25-10. Một số công ty du lịch khác đã không nhận đưa khách sang Thái Lan từ ngày

23-10. Công ty du lịch Vietravel cho biết để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách, công ty ngưng các tour sang Thái Lan từ ngày 26-10.

Theo các công ty du lịch, tình hình ở Bangkok vẫn bình thường. Sở dĩ họ không đưa khách sang Thái Lan vì xe chở khách không vào được những điểm tham quan bắt buộc trên đường từ Pattaya đến Bangkok như xưởng làm đồ da, trại rắn, trung tâm kim hoàn...

Thế nhưng trước khi cuộc khủng hoảng này xảy đến cho nội ô Bangkok, các siêu thị đã khan hiếm các loại hàng nhu yếu.

“Khan hiếm cấp bách nhất là nước ngọt” - Thủ tướng Yingluck nói và đề nghị người dân thủ đô uống nước máy đun sôi. Thái Lan đã bắt đầu áp dụng việc bán hàng theo tiêu chuẩn từ ngày 26-10 do lụt có thể kéo dài cả tháng. Mỗi người chỉ được mua một túi gạo hay một hộp trứng, giấy vệ sinh cũng hạn chế và nước đóng chai đã hết.

Theo Cơ quan phòng chống thảm họa Thái Lan, số người thiệt mạng vì lụt tại Thái Lan đã tăng lên 373 người, 2 người đang mất tích. Đã hai tháng kể từ khi lụt lội tấn công xứ chùa vàng, đến nay vẫn còn 162 quận tại 26 tỉnh bị ngập, ảnh hưởng tới 2,5 triệu người.

Tình trạng khẩn cấp?

Thủ lĩnh Đảng Dân chủ đối lập Abhisit cùng các tướng lĩnh quân đội nước này đang thúc giục bà Yingluck tuyên bố tình trạng khẩn cấp và cho rằng như vậy sẽ cho phép quân đội có thêm quyền hành hơn trong việc xử lý các vụ phá hoại đê bao chống lụt. Tình trạng khẩn cấp quốc gia đã được tuyên bố năm 2010 trong thời điểm chính phủ của ông Abhisit đàn áp mạnh tay những người biểu tình chống chính phủ.

Tuy nhiên, bà Yingluck cho rằng việc tuyên bố như vậy không làm tình hình xử lý lụt khá hơn. Thay vào đó, bà viện dẫn Luật chống thảm họa năm 2007 để giúp chính phủ có quyền hành nhiều hơn trong kiểm soát lũ lụt và tiêu xả nước. Trên thực tế, chính quyền trung ương hiện gặp khó khăn khi quân đội và thị trưởng Bangkok cứ hoạt động một cách độc lập.

“Chỉ nên nghe lệnh của tôi. Tôi sẽ báo cho các bạn biết lúc nào sơ tán”, thị trưởng Sukhumband Paribatra, một trong những nhân vật trụ cột của phe đối lập, không hề do dự khi tuyên bố. Mặt khác, lệnh của chính phủ cũng không được chấp hành nghiêm.

“Tôi đã ra lệnh cho mở hết các cống xả của Bangkok. Người ta nói lại với tôi rằng điều này đã được thi hành nhưng sự thật lại không phải như thế”, bà Yingluck dẫn chứng để cho thấy khó khăn của chính phủ trong việc kiểm soát chung tình hình lũ lụt.

Trên tờ The Nation, nhà phân tích chính trị Pavin Chachavalpongpun nhận định bà Yingluck có thể bị “chết đuối” trong đợt lũ lụt chính trị hiện nay. “Đây không còn là vấn đề thảm họa thiên nhiên, mà là một trò chính trị”.

Theo ông, nước lũ đang làm tăng cuộc so kè gây rạn nứt giữa chính phủ và những lực lượng đối lập, thậm chí đã có một số lời kêu gọi thủ tướng từ chức hay đảo chính. “Nó cho thấy một sự thật là một xã hội đang bị xé nhỏ, với các tư tưởng chính trị đã lấn át cả trách nhiệm đối với cộng đồng và tình huống khẩn cấp cho sự tồn vong của quốc gia” - ông Pavin Chachavalpongpun kết luận.

Báo Le Figaro (Pháp) viết: ở một đất nước từng xảy ra 18 cuộc đảo chính, trong đó có chục lần thất bại, trong 60 năm qua, việc quân đội trở lại chính trường là một giả thuyết có cơ sở. Các đài truyền thanh cộng đồng của những người “áo đỏ” đã nhận thấy hơi hướng này khi lên tiếng tố cáo “một âm mưu của tầng lớp ưu tú” và “một cuộc trả thù bẩn thỉu đối với cuộc bầu cử” vừa qua.

Cảm nhận lụt từ không phận Bangkok!

Chưa cần đặt chân đến Bangkok đã cảm nhận được sự căng thẳng do lũ lụt gây ra cho thành phố này. Thật vậy, chuyến bay VN 853 rời sân bay Tân Sơn Nhất rất đúng giờ, vào lúc 17g ngày 26-10, nhưng đã hạ cánh trễ đến một giờ so với lịch trình. Lý do: kẹt máy bay! Cơ trưởng của VN853 thông báo do sân bay Don Muang đóng cửa nên tất cả máy bay đã dồn về sân bay Suvarnabhumy.

Vì vậy, máy bay phải lượn vòng vòng trên bầu trời Bangkok đúng một giờ mới hạ cánh được. Từ trên trời cao, trong màn đêm tối như mực nhưng cũng đủ nhìn nhiều vùng ngoại ô Bangkok lấp lánh ánh đèn lẫn vào màn nước mênh mông.

Không ngập nước như sân bay Don Muang nhưng sân bay Suvarnabhumy cũng chịu ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt. Hành khách quốc tế, quốc nội chen chúc làm thủ tục vì đây là cửa ngõ hàng không duy nhất tại Bangkok hiện nay.

Trên khắp các màn hình tivi ở sân bay chỉ phát một nội dung: lũ lụt! Lúc chúng tôi vừa xuống sân bay đợi làm thủ tục nhập cảnh cũng là lúc thị trưởng Bangkok Sukhumphan Boriphat lên phát biểu trên truyền hình về tình hình lũ lụt. Những thông tin ông nói dường như đã làm tất cả những người Thái ở sân bay thất vọng.

Anh Ying - một nhân viên kiểm soát hành lý - dịch lại cho chúng tôi rằng ông thị trưởng yêu cầu người dân cố gắng di tản bằng mọi cách khi đã có 11/50 quận bị ngập và chính quyền không đủ sức để lo hết cho từng người dân.

21g15, vừa ra khỏi sân bay, lời đề nghị đưa chúng tôi về Don Muang - tâm lũ của Bangkok - đã bị ông Sudhep Silpangam (tên Việt là Quý) - một Việt kiều tốt bụng ra đón - từ chối: “Chỉ 30km thôi, nhưng gần như không thể đi vì đường đã tắc hoàn toàn rồi”.

Thoáng thấy chút thất vọng ở chúng tôi, ông Quý trấn an: “Các anh muốn chụp ảnh đúng không? Đường về quận Mun Buri nơi tôi đang ở có rất nhiều thứ để các anh chụp”. Và quả không sai, hầu như tất cả các cầu vượt trên đường chúng tôi đi qua đều ken dày ôtô, có đến hàng ngàn chiếc nối đuôi nhau.

Ông Quý nói khu vực chúng tôi đang đi qua cách nơi ngập đến 20km nhưng phía trong kia đã hết chỗ đậu xe nên người dân đành phải đưa xe ra đây.

Vào đến trung tâm quận Mun Buri thì nước hiện ra, dù chỉ mới mớm bánh xe nhưng ông Quý nói đó là điều chưa từng xảy ra ở đây từ khi ông lớn lên ở thành phố này. Khắp nơi ở quận Mun Buri (cũng như khắp nơi ở Bangkok) các cửa hàng thực phẩm đều hết sạch, mỗi gói mì loại bèo nhất có giá 20 baht (khoảng 15.000 đồng), gấp bốn lần bình thường nhưng cũng không còn để mua.

Các xe hàng đồ nướng, hủ tiếu, cháo bán ban đêm thường thấy cũng không còn hiện diện. Thứ hiện diện nhiều nhất là bao cát, che chắn khắp cửa vào các cửa hiệu, ngân hàng, công sở, máy ATM.

“Nhà tôi chưa ngập nhưng nhà em trai tôi đã ngập tới 2m. Sống ở Bangkok này hơn 50 năm rồi, lần đầu tiên tôi mới gặp cảnh này” - ông Quý ngao ngán.

LÊ NAM
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận