26/05/2014 18:03 GMT+7

Bảng F

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Dưới đây là chân dung 4 đội bóng bảng F ở VCK World Cup 2014 gồm: Argentina, Bosnia-Herzegovina, Iran và Nigeria.

Argentina (hạt giống)

Họ chơi như thế nào?

Phong cách và đội hình: Argentina thường sử dụng đội hình 4-3-3 trong các trận đấu ở giai đoạn vòng loại World Cup 2014. Nhưng ở những lần thi đấu sân khách, Argentina đôi khi tiếp cận trận đấu một cách thận trọng bằng sơ đồ 5-3-2.

Hệ thống thi đấu này cho phép siêu sao Lionel Messi thi đấu như một số 10 cổ điển ở vị trí ngay sau hai tiền đạo cắm là Sergio Aguero và Gonzalo Higuain. Nhưng với việc Angel Di Maria cũng thi đấu trong hàng tiền vệ 3 người, khả năng che chắn cho hàng phòng ngự của Argentina là rất kém.

Điểm mạnh: Lionel Messi, Sergio Aguero, Gonzalo Higuain và Angel Di Maria, thường được mệnh danh là "bộ tứ siêu đẳng" của Argentina là những ngôi sao mà bất kỳ đội bóng nào trên thế giới cũng khát khao sở hữu. Bản thân Messi đã cải thiện đáng kể thành tích thi đấu cho đội tuyển quốc gia qua phong độ xuất sắc ở giai đoạn vòng loại World Cup 2014, khiến anh dần trở nên xứng đáng hơn với danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại.

Điểm yếu: Argentina bị mất cân bằng nghiêm trọng giữa hàng công và hàng thủ khi phần lớn trụ cột trong hàng phòng ngự của họ bị đánh giá là kém chất lượng. Điển hình như thủ thành Sergio Romero không thể giành nổi chỗ đứng ở Monaco và phải chuyển đến Sampdoria trong khi các hậu vệ như Marcos Rojo của Sporting Lisbon hay Federico Fernandez của Napoli lại thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế.

Đội tuyển Argentina. Ảnh: AFP

Cầu thủ quan trọng: 

Tài năng của Messi là không thể bàn cãi nhưng phong độ trong màu áo đội tuyển quốc gia của anh luôn bị xem là không tương xứng với sự xuất sắc khi thi đấu cho Barcelona. Trước khi HLV Alejandro Sabella đến, Messi trải qua 16 trận đấu cho Argentina mà không ghi nổi một bàn. Nhưng rồi sự thay đổi trên băng ghế HLV đã khiến Messi lấy lại nguồn cảm hứng cho đội tuyển. Từ tháng 10 năm 2011 cho đến nay, anh đã ghi được đến 20 bàn thắng sau 21 lần khoác áo đội tuyển quốc gia.

Cầu thủ đáng xem

Hiệu suất làm việc và tinh thần kỷ luật trong chiến thuật của Di Maria đã khiến ban lãnh đạo Real Madrid chấp nhận bán Mesut Ozil và giữ anh lại. Tiền vệ 26 tuổi được chờ đợi sẽ tiếp tục thể hiện những phẩm chất đó để đem lại cân bằng cho hành lang trái của Argentina.

HLV

HLV Alejandro Sabella được bổ nhiệm làm HLV tuyển Argentina sau khi dẫn dắt CLB Estudiantes vô địch Giải Copa Libertadores. Trước đó, ông Sabella cũng từng là thành viên trong ban huấn luyện của Argentina ở World Cup 1998 và đã dành phần lớn thời gian trong sự nghiệp để làm trợ lý cho HLV Daniel Passarella.

Họ lọt vào World Cup như thế nào?

Một cách vô cùng dễ dàng, Argentina là đội duy nhất giành được chiến thắng ở Colombia, đánh bại Chile đến 2 lần bên cạnh những chiến thắng ấn tượng trước Uruguay (3-0) và Ecuador (4-0) suốt giai đoạn vòng loại World Cup 2014. Argentina chỉ để thua 2 trận, một tại sân nhà của Venezuela và một trước Uruguay trong trận đấu không còn nhiều ý nghĩa.

Thành tích World Cup

Argentina đã 2 lần giành ngôi vô địch vào các năm 1978 và 1986. Trong 2 giải đấu gần đây nhất, Argentina đều dừng bước ở tứ kết trước Đức.

Xếp hạng FIFA: 5

Danh sách 23 cầu thủ:

Sơ đồ chiến thuật của đội tuyển Argentina. Ảnh: BBC

Thủ môn: Sergio Romero (Số 1 - Monaco), Mariano Andujar (Số 21 - Catania), Agustin Orion (Số 12 - Boca Juniors).

Hậu vệ: Federico Fernandez (Số 17 - Napoli), Ezequiel Garay (Số 2 - Benfica), Martin Demichelis (Số 15 - Manchester City), Pablo Zabaleta (Số 4 - Manchester City), Marcos Rojo (Số 16 - Sporting Lisbon), Jose Basanta (Số 23 - Monterrey), Hugo Campagnaro (Số 3 - Inter Milan).

Tiền vệ: Fernando Gago (Số 5 - Boca Juniors), Augusto Fernandez (Số 13 - Celta Vigo), Javier Mascherano (Số 14 - Barcelona), Angel Di Maria (Số 7 - Real Madrid), Lucas Biglia (Số 6 - Lazio), Maxi Rodriguez (Số 11 -Newell's Old Boys), Ricardo Alvarez (Số 19 - Inter Milan), Enzo Perez (Số 8 - Benfica).

Tiền đạo: Sergio Aguero (Số 20 - Manchester City), Gonzalo Higuain (Số 9 - Napoli), Lionel Messi (Số 10 - Barcelona), Ezequiel Lavezzi (Số 22 - Paris Saint-Germain), Rodrigo Palacio (Số 18 - Inter Milan).

Bosnia-Herzegovina

Triển vọng

Đã gần 20 năm kể từ khi Hiệp định Dayton chấm dứt cuộc chiến tranh kéo dài 3 năm làm di dời đến hơn phân nửa dân số Bosnia-Herzegovina, quốc gia này giờ đây vẫn còn bị chia rẽ bởi nhiều nhóm dân tộc và có tỷ lệ thất nghiệp đến 25%. Nhưng hành trình kỳ diệu của đội bóng thời gian qua đã tạo nên nhiều hy vọng. "Vài năm trước đây bạn không thể tưởng tượng được chuyện những người Serbia hay Croatia sẽ ủng hộ cho đội, nhưng giờ tất cả đã khác", HLV Safet Susic cho biết.

Mặc dù đây là lần tham dự World Cup đầu tiên trong lịch sử, nhưng Bosnia-Herzegovina vẫn nhận được phần lớn đặt cược rằng họ sẽ giành vé vào vòng 16 đội. Ở giai đoạn vòng lọai, Bosnia đã thể hiện cho người xem một lối chơi tấn công đẹp mắt và hiệu quả bằng sơ đồ 4-4-2 với hàng tiền vệ theo mô hình viên kim cương. Họ ghi được cả thảy 30 bàn, với 18 trong đó đến từ cặp tiền đạo đáng sợ Edin Dzeko và Vedad Ibisevic. Đội ngũ của Bosnia đặc biệt nhiều những cầu thủ giỏi làm bóng nhưng lại thiếu các cầu thủ giàu sức chiến đấu. Rất có thể HLV Safet Susic sẽ phải thay đổi lối chơi tấn công của mình trước đối thủ Argentina quá mạnh, nhưng sẽ chẳng có vấn đề gì với Bosnia-Herzegovina khi họ gặp Nigeria và Iran.

Đội tuyển Bosnia-Herzegovina. Ảnh; AFP

Cầu thủ quan trọng

Một trong những cầu thủ xuất sắc nhất Serie A mùa giải này, tiền vệ Miralem Pjanic đã từ chối Luxembourg và Pháp để được thi đấu cho Bosnia-Herzegovina. Pjanic là một chuyên gia bóng chết với kỹ năng đá phạt siêu hạng nhưng với việc lão tướng Zvjezdan Misimovic thi đấu ở vai trò "số 10", có thể Pjanic phải thi đấu lùi sâu hơn.

HLV

Được bình chọn là cầu thủ hay nhất trong lịch sử của CLB Paris Saint-Germain, HLV Safet Susic từng thi đấu cho Nam Tư (cũ) ở các kỳ World Cup 1982 và 1990. Ông nói về phương châm thi đấu cống hiến mà mình luôn áp dụng cho đội bóng: "Tôi biết rằng với lối chơi này, chúng tôi phơi bày ra quá nhiều điểm yếu và đó là một sự mạo hiểm thật sự. Nhưng chúng tôi sẵn sàng trả giá. Mục tiêu mà tôi luôn hướng đến trong mỗi trận đấu, đó là ghi nhiều bàn hơn đối phương và cho đến bây giờ, quan điểm đó vẫn đang được đền đáp".

Họ lọt vào World Cup như thế nào?

Từng bị Bồ Đào Nha đánh bại ở lần đá play-off giành vé dự VCK Euro 2012 trước đó, Bosnia thể hiện rõ quyết tâm phải đứng đầu bảng ở giai đoạn vòng loại và đã làm được khi xếp trên Hy Lạp nhờ hơn hiệu số bàn thắng bại.

Thành tích World Cup

Lần đầu tiên tham dự

Xếp hạng FIFA: 21

Danh sách 23 cầu thủ:

Thủ môn: Asmir Begovic (Số 1 - Stoke City), Asmir Avdukic (Số 22 - Borac Banja Luka), Jasmin Fejzic (Số 12 - VFR Aalen). 

Hậu vệ: Emir Spahic (Số 4 - Bayer Leverkusen), Sead Kolasinac (Số 6 - Schalke 04), Ermin Bicakcic (Số 3 - Eintracht Braunschweig), Ognjen Vranjes (Số 5 - Elazigspor), Toni Sunjic (Số 15 - Zarya Lugansk), Avdija Vrsajevic (Số 2 - Hajduk Split), Mensur Mujdza (Số 13 - Freiburg). 

Tiền vệ: Zvjezdan Misimovic (Số 10 - Guizhou Renhe), Haris Medunjanin (Số 18 - Gaziantepspor), Miralem Pjanic (Số 8 - AS Roma), Sejad Salihovic (Số 23 - Hoffenheim), Senad Lulic (Số 16 - Lazio), Izet Hajrovic (Số 14 - Galatasaray), Senijad Ibricic (Số 17 - Erciyesspor), Tino Sven Susic (Số 21 - Hajduk Split), Muhamed Besic (Số 7 - Ferencvaros), Anel Hadzic (Số 20 - Sturm Graz).

Tiền đạo: Edin Dzeko (Số 11 - Manchester City), Vedad Ibisevic (Số 9 - VfB Stuttgart), Edin Visca (Số 19 - Istanbul BB).

Iran

Triển vọng

Iran đến World Cup với một đôi hình chủ yếu dựa trên những cầu thủ đang thi đấu trong nước và được kỳ vọng sẽ cải thiện thành tích-mới chỉ duy nhất một lần giành chiến thắng trong 9 trận đã đấu. Trong 8 trận đấu ở giai đoạn cuối cùng của vòng loại, Iran chỉ thủng lưới vỏn vẹn 2 lần nhưng tất nhiên, sân chơi World Cup luôn khác xa ở châu Á.

Đội tuyển Iran. Ảnh: AFP

Cầu thủ quan trọng

Đội trưởng 33 tuổi Javad Nekounam luôn là nhạc trưởng trong lối chơi của Iran nhưng "cậu bé vàng" mới của bóng đá Iran lại là Reza Ghoochannejhad, một cầu thủ sinh ra ở Iran nhưng lớn lên ở Hà Lan và hiện đang thi đấu cho CLB Charlton. Cầu thủ 26 tuổi này chỉ mới ra mắt màu áo đội tuyển vào năm ngoái nhưng đã ghi đến 6 bàn thắng cho Iran trong  năm 2013.

HLV

Cựu trợ lý của HLV Alex Ferguson, ông Carlos Queiroz đã đảm nhiệm chức vụ dẫn dắt đội tuyển Iran một năm sau khi bị Bồ Đào Nha sa thải vì thất bại ở World Cup 2010. Mới đây, HLV người Bồ Đào Nha vừa được gia hạn hợp đồng đến hết kỳ World Cup 2014 như một phần thưởng cho việc đưa đội giành vé dự World Cup.

Họ lọt vào World Cup như thế nào?

Hy vọng dự World Cup của Iran từng bị đe dọa nghiêm trọng ở giai đoạn vòng loại vừa qua. Sau 5 trận đầu tiên, họ chỉ ghi được 2 bàn và giành vỏn vẹn 2 chiến thắng. Nhưng rồi Iran đã đứng dậy đúng lúc khi toàn thắng trong 3 trận cuối cùng, với một thắng lợi trước Hàn Quốc để vươn lên dẫn đầu bảng.

Thành tích World Cup

Chơi 9 trận trong tổng số 3 lần tham dự World Cup, Iran mới chỉ giành được duy nhất một chiến thắng vào năm 1998 và chưa lần nào vượt qua vòng đấu bảng.

Xếp hạng FIFA: 43

Danh sách 23 cầu thủ

Thủ môn: Daniel Davari (Số 22 - Eintracht Braunschweig), Rahman Ahmadi (Số 1 - Sepahan Isfahan), Alireza Haghighi (Số 12 - Sporting da Covilha). 

Hậu vệ: Hossein Mahini (Số 13 -Persepolis), Jalal Hosseini (Số 4 - Persepolis), Amir Hossein Sadeqi (Số 5 - Esteghlal), Hashem Beykzadeh (Số 19 - Esteghlal), Mehrdad Pouladi (Số 23 - Persepolis), Ahmad Alenemeh (Số 17 - Naft Tehran), Pejman Montazeri (Số 15 - Umm Salal SC), Steven Beitashour (Số 20 - Vancouver Whitecaps FC)

Tiền vệ : Reza Haghighi (Số 8 -Persepolis), Andranik Teymourian (Số 14 - Esteghlal), Ghasem Hadadifar (Số 11-Zob Ahan Isfahan), Bakhtiar Rahmani (Số 18 - Foolad), Javad Nekounam (Số 6 - Kuwait SC), Ehsan Hajsafi (Số 3 - Sepahan Isfahan)

Tiền đạo: Khosrow Heidari (Số 2 - Esteghlal), Karim Ansarifard (Số 10 - Tractor Sazi), Reza Ghoochannejhad (Số 16 - Charlton Athletic), Alireza Jahanbakhsh (Số 9 - NEC),Masoud Shojaei (Số 7 - UD Las Palmas), Ashkan Dejagah (Số 21 - Fulham)

Nigeria

Triển vọng

Sau khi thất bại trong việc giành quyền tham dự VCK Giải vô địch Châu Phi (Africa Cup) 2012, đội tuyển Nigeria đã trải qua một cuộc cách mạng trẻ hóa lực lượng dưới tay HLV Steven Keshi. Với cuộc cách mạng gây tranh cãi này, HLV Keshi đã đưa Nigeria giành lại chức vô địch châu Phi lần đầu tiên sau năm 1994 trong giải đấu diễn ra năm 2013. Và Nigeria hứa hẹn sẽ lấy lại được hình ảnh từng làm nên thương hiệu "Đại bàng xanh" của mình ở kỳ World Cup năm nay.

Đội tuyển Nigieria. Ảnh: AFP

Cầu thủ quan trọng

Từ khi ra mắt màu áo đội tuyển năm 2012, Victor Moses nhanh chóng chứng tỏ anh là một phần không thể thiếu của Nigeria bằng lối chơi tốc độ giúp đội nhà đăng quang Cúp bóng đá châu Phi 2013.

HLV

Như đã nói ở trên, HLV Steven Keshi đã chứng tỏ được tài năng của mình bằng cuộc cách mạng trẻ hóa giúp Nigeria hồi sinh trên đấu trường quốc tế nhưng trước đó, HLV 52 tuổi này đã có một sự nghiệp rất vô duyên với các kỳ World Cup. Năm 2006, ông giúp Togo giành vé dự World Cup nhưng bị sa thải chỉ vài tháng trước khi giải đấu bắt đầu. Bốn năm trước đó, điều tương tự từng xảy ra với ông trong vai trò trợ lý HLV cho Nigeria. Vì vậy chính ông Keshi cũng phải thừa nhận: "Chúng ta đang nói về Nigeria, vì vậy bạn chẳng thể biết trước điều gì có thể xảy ra".

Họ lọt vào World Cup như thế nào

Một cách dễ dàng. Cùng với Bờ Biển Ngà, Nigeria là một trong số hai đội bất bại ở vòng loại World Cup khu vực châu Phi. Họ cũng dễ đánh bại Ethiopia trong trận đấu play-off với tổng tỷ số 4-1.

Thành tích World Cup

Lọt vào vòng 16 đội ở World Cup 1994 và 1998 nhưng thất bại trong việc vượt qua vòng bảng ở 2 lần tham dự gần đây (2002 và 2010).

Xếp hạng FIFA: 44

Danh sách 23 cầu thủ

Thủ môn: Vincent Enyeama (Số 1 - Lille), Austin Ejide (Số 16 - Hapoel Be'er Sheva), Chigozie Agbim (Số 21 - Gombe United).

Hậu vệ: Elderson Echiejile (Số 3 - Monaco), Efe Ambrose (Số 5 - Celtic), Godfrey Oboabona  (Số 14 - Rizespor), Azubuike Egwuekwe (Số 6 - Warri Wolves), Kenneth Omeruo (Số 22 - Chelsea), Juwon Oshaniwa (Số 13 - Ashdod), Joseph Yobo (Số 2- Fenerbahce), Kunle Odunlami (Số 12 - Sunshine Stars).

Tiền vệ: John Mikel Obi (Số 10 - Chelsea), Ramon Azeez (Số 15 - Almeria), Ogenyi Onazi (Số 17 - Lazio), Reuben Gabriel (Số 4 - Waasland-Beveren), Michael Babatunde (Số 18 - Volyn Lutsk).

Tiền đạo: Ahmed Musa (Số 7 - CSKA Moscow), Shola Ameobi (Số 23 - Newcastle), Emmanuel Emenike (Số 9 - Fenerbahce), Peter Odemwingie (Số 8 - Stoke), Michael Uchebo (Số 20 - Cercle Brugge), Victor Moses (Số 11 - Chelsea), Uche Nwofor (Số 19 - Heerenveen).

[box]

Lịch thi đấu bảng F (giờ VN)

2g ngày 16-6: Argentina -Bosnia-Herzegovina, sân Estadio do Maracana, thành phố Rio de Janeiro.

2g ngày 17-6: Iran - Nigeria, sân Arena da Baixada, thành phố Curitiba.

23g ngày 21-6: Argentina - Iran, sân Estadio Mineirao, thành phố Belo Horizonte.

5g ngày 22-6: Nigeria - Bosnia-Herzegovina, sân Arena Pantanal, thành phố Cuiaba.

23g ngày 25-6: Nigeria - Argentina, sân Estadio Beira-Rio, thành phố Porto Alegre.

23g ngày 25-6: Bosnia-Herzegovina - Iran, sân Arena Fonte Nova, thành phố Salvador.

[/box]

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên