10/01/2017 08:25 GMT+7

Bạn trẻ thách thức nhau 1 năm đọc 15 cuốn sách

TRIỆU DỦ
TRIỆU DỦ

TTO - Đầu năm 2017, bạn trẻ hào hứng với một trào lưu thú vị trên mạng xã hội: "thách thức nhau" trong vòng 1 năm đọc 15 cuốn sách có những chủ đề khác nhau.

Bạn trẻ đang hào hứng với trào lưu thách thức nhau đọc sách 12 chủ đề - Ảnh tư liệu

 

Book bucket challenge (tạm dịch: thách thức đọc sách) không phải là trào lưu mới của giới trẻ vì nó đã xuất hiện từ cách đây một vài năm. Nhưng mỗi năm, giới trẻ lại thay đổi cách thử thách nhau.

Với những năm trước, bạn trẻ liệt kê ra các đầu sách cần đọc nhất thì với thách thức đọc sách Reading challenge năm 2017, bạn phải đọc 15 chủ đề sách cụ thể như: 1 cuốn sách dầy hơn 500 trang, 1 tác phẩm đoạt giải Nobel, 1 sách được chuyển thể thành phim, 1 cuốn sách dựa trên chuyện có thật, 1 cuốn sách lịch sử, 1 cuốn sách tâm lý học, 1 cuốn sách triết học, 1 cuốn sách lấy bối cảnh tương lai, 1 cuốn tự truyện, 1 cuốn được viết bởi tác giả dưới 30 tuổi...

Trào lưu này đang nhanh chóng lan tỏa trên mạng và được nhiều bạn trẻ tham gia. Do độ phong phú của danh mục sách nên nhiều bạn tỏ ra hào hứng, đồng thời cũng thửa nhận là "khá khó khăn để đọc đủ 15 cuốn sách theo yêu cầu".

Phát hiện mình từ lâu... bỏ bê sách

Thách thức nhau đọc sách 15 chủ đề 2017 khiến nhiều người nhận ra "từ lâu lắm rồi mình chưa cầm lấy cuốn sách".

Người thì lại mua dăm ba cuốn nhưng đã bỏ quên trong xó tủ, giờ nhắc lại "giật mình" rằng: “Mình mua sách nhưng quên đọc mất rồi”.

Có bạn trẻ lại rưng rưng nước mắt nhớ về những câu chuyện cảm động từ những trang sách đã đọc.

Bạn Trần Thị Huyền (Đại học Văn hóa TP.HCM) tâm sự: “Được người bạn thân tag (giới thiệu) vào một bình luận về thử thách đọc sách 2017, tự dưng tôi nhớ ra bấy lâu nay mình lao đầu vào công nghệ, mạng xã hội nên đống sách ngày xưa cũ mèm chưa hề đụng tới. Trước đây, mình được gọi là “mọt sách” nhưng bây giờ thì hết rồi. Có lẽ mình nên đọc sách trở lại”.

“Gần 5 năm lãng quên, tôi chợt nhớ về những cuốn sách trước đây khi thấy thử thách đọc sách 2017 mà các bạn chia sẻ. Tôi vội vàng mở khóa tủ, lấy những cuốn sách ấy, phủi bụi và ngắm nghía chúng, hồi ức ngày nào ùa về. Có cuốn thật đẹp, thật tình như Rừng Na Uy” - Khánh Ngân, nhân viên văn phòng ngụ Quận 10 chia sẻ.

“Khi biết đến thử thách đọc sách theo chủ đề, tôi lại nhớ đến cuốn sách Tiếng chim hót trong bụi mận gai. Đây là cuốn sách làm thay đổi cuộc đời tôi, một cuốn sách với những triết lí sống nhân văn, về tình yêu, tình cảm gia đình...” - bạn Quang Minh, sinh viên khoa Văn học trường ĐH Sư phạm TP.HCM - chia sẻ về cuốn sách bạn yêu thích nhất.

Người có tuổi cũng quan tâm đến phong trào bạn trẻ thử thách đọc sách và có dịp chiêm nghiệm lại những cuốn sách thời thơ ấu. Chị Hải Minh (48 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) cho biết:

“Tôi tự ngồi liệt kê ra cuốn sách mà tôi yêu thích từ thuở bé đến bây giờ và tự đặt cho mình câu hỏi: “Vì sao mình lại thích nó?” Một danh sách với những cuốn sách cũ có, mới có, và rồi tôi tự nghĩ rằng: đã đến lúc tôi cần "đi tìm lại tôi" bằng những trang sách”.

Danh mục Thử thách đọc sách 2017 mà bạn trẻ chia sẻ trên mạng xã hội - Ảnh; Facebook

 

Thách đọc sách là tốt nhưng nên biết cách đọc đúng

Trào lưu thách thức nhau đọc sách 2017 được nhiều bạn trẻ hưởng ứng và ít nhiều mang lại những phản hồi tích cực trong việc làm “sống dậy” tinh thần đọc sách trong giới trẻ.

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh - giám đốc điều hành Saigon Books - đưa ra nhận định: “Từ xưa đến nay, chúng ta có 3 “người thầy, tức là 3 nơi để học. Một là nhà trường, hai là chính những trải nghiệm trong cuộc sống, ba là sách vở. Trong 3 “người thầy” đó thì sách là tiện dụng và hữu ích nhất.

Tôi đã thay đổi và điều hành những hoạt động kinh doanh của mình tốt hơn nhờ đọc sách. Vậy nên tôi hiểu được giá trị của việc đọc sách. Tôi thấy năm 2017 này, giới trẻ đang có phong trào thách thức nhau đọc sách các chủ đề khác nhau khá là hay. Đây là một trào lưu tốt đáng ủng hộ”.

Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên khuyên giới trẻ về việc chọn lựa đọc sách rằng:

“Chuyện đọc nhiều về số lượng để thỏa mãn các cuộc thách đố bề mặt không nói lên gì cả. Bạn phải đủ bản lĩnh để cô đơn trước những cuốn sách, tĩnh lặng khám phá giá trị qua những trang sách, sống với sách sâu sắc hơn".

"Cần một sự ngắm nhìn nội tâm và những thay đổi tư duy, nhận thức, tư tưởng sau mỗi khi đọc”, nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên đúc kết.

Trong khi đó, giám đốc điều hành Saigon Books Nguyễn Tuấn Quỳnh chia sẻ thêm:

“Tôi khuyên giới trẻ rằng nếu bạn còn đang khiếm quyết những kĩ năng, kiến thức nào thì nên ưu tiên lựa chọn những đầu sách cung cấp cho bạn những kiến thức ấy. Những cuốn sách triết lí sống tích cực luôn cần thiết và giúp ích cho các bạn trẻ.

Bởi suy cho cùng 3 giá trị của con người : kĩ năng, tính cách và thái độ sống thì thái độ sống là yếu tố được đánh giá cao nhất.

Việc đọc sách giúp cũng ta hiểu thêm về giá trị của cuộc sống và hơn hết là biết mình cần phải làm gì và nên làm gì. Sau khi đã chiêm nghiệm được thì lúc đó mới tìm đến những kiến thức mới hơn”.

*Bạn đã tham gia trào lưu thách thức đọc sách này chưa và những nhận xét của bạn về việc đọc sách? Vui lòng để lại ý kiến trong phần Bình luận bên dưới.

TRIỆU DỦ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên