
Người trẻ lan tỏa tinh thần yêu nước từ góc check-in đến những sáng tạo mang đậm dấu ấn Việt - Ảnh: T.T.N.
Khi lịch sử bước ra đời thường
Trương Thành Nam - nhà sáng lập thương hiệu Mạch Lạc - nhớ lại quãng thời gian là thành viên đội tuyển sử cấp ba. Niềm say mê những trang sử hào hùng đã thôi thúc anh ấp ủ giấc mơ mang câu chuyện lịch sử đến gần hơn với giới trẻ.
"Ngày nay, các bạn trẻ sống trong hòa bình, đủ đầy, khó cảm nhận trực tiếp sự thiêng liêng của lịch sử. Thay vì chỉ nhắc lại bằng hình ảnh cũ kỹ, tại sao không làm mới những giá trị ấy bằng nghệ thuật và thời trang?", Nam trăn trở.
Từ ý tưởng đó, nhóm bạn trẻ Mạch Lạc bắt tay nghiên cứu các sự kiện, địa danh lịch sử để đưa vào sản phẩm.
Nam chia sẻ: "Mình mong khi khách hàng diện sản phẩm của Mạch Lạc trong những buổi gặp gỡ, hình ảnh in trên áo sẽ khơi gợi sự tò mò, dẫn dắt mọi người trò chuyện về một sự kiện lịch sử hay một nét văn hóa Việt.
Giống như ngày xưa "miếng trầu là đầu câu chuyện", thì hôm nay mình muốn "áo Mạch Lạc trở thành đầu câu chuyện".
Ý tưởng "nở hoa" với kết quả là bộ sưu tập túi tote đầu tiên mang tên "đi trong vòng tay nhân dân". Bộ sưu tập lấy cảm hứng từ hình ảnh bộ đội Cụ Hồ, mỗi mẫu là một câu chuyện về tình quân dân và tinh thần đoàn kết Việt Nam qua các thời kỳ.
Túi 1954 gợi nhớ ngày Hà Nội giải phóng, túi 1975 khắc họa thời khắc 30-4-1975, quân giải phóng tiến vào Sài Gòn, xe tăng tiến vào dinh Độc Lập,... và túi 2024 mang hơi thở hiện tại, ghi lại cảnh bộ đội chia tay người dân sau nhiệm vụ khắc phục siêu bão Yagi.
"Rất vui vì bộ sưu tập đầu tay được các bạn trẻ đón nhận, có nhiều đơn đặt hàng từ khắp cả nước. Vui hơn nữa là bạn bè mình là du học sinh Ấn Độ mua ủng hộ kể rằng có nhiều người nước ngoài cũng rất quan tâm", Nam chia sẻ.

Những hình ảnh lịch sử được tái hiện theo cách hiện đại, trẻ trung trên túi Mạch Lạc - Ảnh: T.T.N.
"Địa chỉ đỏ" sống động qua nét vẽ trẻ trung
Nhân dịp Quốc khánh 2-9, Nam cho biết Mạch Lạc ra mắt bộ sưu tập "Nước Việt Nam của người Việt Nam", đưa những "địa chỉ đỏ" như quảng trường Ba Đình, Nhà hát Lớn Hà Nội hay ngôi nhà 48 Hàng Ngang vào tranh vẽ trẻ trung, giàu cảm xúc.
Những hình vẽ này được in lên ba sản phẩm chủ lực: áo thun, túi tote và móc chìa khóa. Nam giải thích, việc chọn những vật dụng này không phải ngẫu nhiên.
"Đây đều là những vật dụng gắn liền với người trẻ và được yêu thích. Theo mình, cách nhanh nhất để nuôi dưỡng tình yêu lịch sử chính là đưa tranh vẽ về các sự kiện, địa danh lịch sử lên những vật dụng quen thuộc hằng ngày", Nam nói.

Những “địa chỉ đỏ” được Nam lồng ghép vào thiết kế để đưa tinh thần lịch sử vào túi, áo, móc khóa - Ảnh: T.T.N.
"Hy vọng mỗi sản phẩm của Mạch Lạc có thể như một "cầu nối" gắn kết quá khứ với hiện tại, để ký ức dân tộc tiếp tục đồng hành theo từng bước chân người trẻ", Nam bày tỏ.
Mạch Lạc không chỉ dừng ở sáng tạo, mà còn tìm cách lan tỏa tinh thần lịch sử. Dịp 2-9, thương hiệu tặng vé xem phim "Mưa đỏ" cho khách mua trọn bộ sản phẩm. Nam cho rằng đây là cách vừa cổ vũ điện ảnh lịch sử Việt Nam, vừa giúp câu chuyện cha ông được truyền tải gần gũi, chạm cảm xúc giới trẻ, để tình yêu nước trở nên sinh động hơn.
Muốn được cống hiến nhiều hơn
Như nhiều start-up trẻ, Nam thừa nhận Mạch Lạc cũng đối mặt với khó khăn về vốn và doanh thu. Chi phí sản xuất còn cao do mỗi bức tranh là tác phẩm độc quyền, số lượng sản phẩm chưa nhiều. Lợi nhuận hiện chưa đủ để tổ chức các chương trình khuyến mãi lớn.
Tuy nhiên Nam không vì thế mà ngừng tham vọng. Ngay từ bộ sưu tập đầu tiên, Mạch Lạc đã dành 25% doanh thu trong tháng đầu để gửi tới Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam.
"Trong tương lai, chúng mình hy vọng có thể tổ chức nhiều chương trình hơn, từ gây quỹ hỗ trợ gia đình chính sách đến đồng hành với các dự án gìn giữ di tích lịch sử. Mạch Lạc mong muốn không chỉ là một thương hiệu, mà còn là cầu nối để người trẻ hôm nay hiểu và tự hào hơn về quá khứ dân tộc", Nam nói.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận