28/08/2024 19:09 GMT+7

Bàn thảo thu hút 113.500 tỉ đồng làm cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn

Thiết kế của cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn phải đồng bộ, tổng thể, chi tiết cho 7 giai đoạn, giải quyết mối quan hệ với các cụm cảng biển khác, hạ tầng dùng chung...

Bàn thảo thu hút 113.500 tỉ đồng làm cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn - Ảnh 1.

Phó thủ tướng chủ trì cuộc họp - Ảnh: VGP

Sáng 28-8, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với một số bộ, ngành, địa phương về dự thảo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; nghe báo cáo chủ trương đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn.

Cần vốn đầu tư 113.500 tỉ đồng

Còn theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự án cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn tại huyện Cần Giờ (TP.HCM) cung cấp các dịch vụ liên quan đến khai thác cảng container cảng biển; với quy mô dự kiến là 571 ha; tổng vốn đầu tư khoảng 113.500 tỉ đồng, 7 giai đoạn đầu tư trong vòng 22 năm.

Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam Nguyễn Cảnh Tĩnh cho hay dự án được đánh giá có tính khả thi cao vì sản lượng hàng hóa đã được xác định. Vì vậy ông đề nghị TP.HCM chỉ đạo các giải pháp, bảo đảm vấn đề giao đất cho dự án, công bố rõ các tiêu chí, điều kiện đầu tư.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành, đại diện Bộ Ngoại giao cho rằng đây là dự án nằm ở vùng đệm Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ có hệ thống rừng ngập mặn tái sinh được UNESCO công nhận. 

Do đó việc triển khai dự án cần phải có những đánh giá tác động kỹ lưỡng đến những vấn đề về môi trường, bảo tồn thiên nhiên, môi trường và tài nguyên biển… Đồng thời có những đánh giá cụ thể hơn về quy hoạch, sử dụng đất đai quanh khu vực dự án; sự phù hợp về quy hoạch.

UBND TP.HCM khẳng định và cam kết, việc đánh giá chi tiết tác động môi trường của dự án cảng sẽ được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo quy định pháp luật về môi trường, đảm bảo không ảnh hưởng đến Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ.

Những yêu cầu đối với nhà đầu tư về công nghệ khai thác hiện đại, thân thiện với môi trường, đảm bảo quá trình đầu tư xây dựng và hoạt động khai thác cảng không làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, đặc biệt là Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ sẽ được nghiên cứu, xây dựng để lựa chọn nhà đầu tư xây dựng cảng.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã báo cáo, trao đổi thêm về những vấn đề cụ thể liên quan đến công tác quy hoạch, sự biến động về rừng khi triển khai dự án và vấn đề kết nối giao thông của dự án; việc huy động và bố trí vốn thực hiện các hợp phần của dự án…

Thiết kế tổng thể 7 giai đoạn

Nhấn mạnh thời gian thực hiện dự án là khá dài, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh đề nghị trong báo cáo dự án cần làm rõ hơn vấn đề về xu hướng phát triển của công nghệ cũng như những vấn đề về chuyển giao công nghệ

Cần đánh giá để tránh tình trạng thời gian thực hiện dài, không dự báo tốt xu hướng phát triển của công nghệ dẫn đến đầu tư công nghệ không được tính toán kỹ sẽ sớm bị lạc hậu.

Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các bộ liên quan rà soát tính đồng bộ, thống nhất của dự án với các quy hoạch liên quan. 

Khẩn trương hoàn thiện đầy đủ hồ sơ để tiến hành thẩm định đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư; tiếp tục làm rõ các mục tiêu cụ thể trong từng giai đoạn, "vòng đời dự án" theo đúng quy định pháp luật; bổ sung yêu cầu, định hướng về chuyển giao công nghệ hiện đại…

Theo đó, ông Hà nhấn mạnh thiết kế của cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn phải đồng bộ, tổng thể, chi tiết cho 7 giai đoạn đầu tư, xác định rõ vị trí các khu chức năng, giải quyết mối quan hệ với các cụm cảng biển khác, hạ tầng dùng chung, hạ tầng kết nối, đào tạo nhân lực.

Ông cũng lưu ý "không bỏ qua, hy sinh môi trường", bảo đảm lợi ích tổng thể, hài hòa, tránh xung đột với các dự án khác. Dự án phải góp phần thực hiện mục tiêu phát triển một số cảng biển đủ khả năng cạnh tranh quốc tế và khu vực; tìm được nhà đầu tư có năng lực công nghệ, nhân lực, quản trị...

Về quy hoạch cảng biển, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang cho biết quy hoạch được lập chi tiết đến từng cảng biển, khu bến cảng, xác định số lượng bến cảng, cầu cảng, loại cảng giai đoạn đến năm 2030.

Dự kiến một số khu bến, bến cảng quy mô lớn, giai đoạn 2030 - 2050 phục vụ kêu gọi đầu tư tổng thể (Nam Đồ Sơn, Con Ong - Hòn Nét, Liên Chiểu, Cần Giờ, Cái Mép Hạ, Cái Mép Hạ hạ lưu, Trần Đề).

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh quy hoạch phải đồng bộ, thống nhất, dựa trên những tiêu chí khoa học, "có động, có mở" để điều chỉnh, cập nhật kịp thời về công nghệ, phương thức quản lý, sự thay đổi ở khu vực và quốc tế…

Đồng thời đề xuất một số cơ chế, chính sách để phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển an toàn, thuận lợi, đầu tư hiệu quả cho các hãng vận tải biển hàng đầu thế giới, với sự điều hành, quản lý tổng thể của Nhà nước, phát huy được năng lực, sức sáng tạo của nhà đầu tư.

Bàn thảo thu hút đầu tư 113.500 tỉ đồng làm cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn - Ảnh 3.Thủ tướng nhấn nút khởi công khu cảng biển hơn 1.678 tỉ đồng

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn nút khởi công khu cảng biển Vsico Huế nằm trong cụm cảng nước sâu Chân Mây (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế).

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên