16/05/2017 10:47 GMT+7

Bán không khí đóng chai, làm chơi ăn thiệt

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Trước tình trạng ô nhiễm không khí tại nhiều quốc gia, ngày càng nhiều công ty đóng chai không khí sạch và bán trực tuyến kiếm doanh thu không nhỏ.

Không khí trong lành từ Hồ Louise tại dãy núi Rocky của Canada rất hấp dẫn với cư dân ở các thành phố ô nhiễm - Ảnh: AFP
Không khí trong lành từ Hồ Louise trong dãy núi Rocky của Canada rất hấp dẫn với cư dân ở các thành phố bị ô nhiễm - Ảnh: AFP

Mỗi năm khoảng 5,5 - 7 triệu người chết vì hít thở khí độc hại, đầy khói bụi, đặc biệt là tại Trung Quốc và Ấn Độ.

Tình trạng đó khiến nhiều người dân mong muốn được hít thở không khí trong lành và khi có điều kiện họ chuyển sang dùng không khí đóng chai.

Điển hình là công ty Vitality có trụ sở tại Edmonton (Canada) đã thu thập không khí từ vùng Rockies và bán ra với giá 24 USD (hơn 540.000 đồng VN) cho 1 chai 8 lít dùng để hít thở khoảng 160 lần.

Đài BBC ngày 15-5 cho biết giám đốc điều hành Vitality, ông Moses Lam đã bắt đầu việc kinh doanh không khí đóng chai như những món quà tặng vui vui. Tuy nhiên nhu cầu về sản phẩm này bất ngờ tăng lên đáng ngạc nhiên.

Ông Lam cho biết Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc đã trở thành thị trường chính của công ty. "Các thị trường chúng tôi nhắm đến là những nơi bị nghẹt thở vì không khí ô nhiễm và những nơi mà người dân thường chết sớm vì ô nhiễm" - ông Lam chia sẻ.

"Không khí của chúng tôi đơn giản là một trải nghiệm mà nhiều người ở Trung Quốc và Ấn Độ sẽ không bao giờ hít thở được. Chúng tôi cũng dự tính sản phẩm tiếp theo sẽ là nước đóng chai" - ông Lam tiết lộ thêm.

Hiện Vitality bán trung bình 10.000 chai không khí mỗi tháng tại Trung Quốc và hy vọng con số này sẽ tăng lên 40.000 chai. Vitality vừa mới bắt đầu hoạt động tại Ấn Độ với hy vọng bán được 10.000 chai mỗi tháng.

Trong khi đó công ty Aethaer của Anh cũng thu thập không khí miền quê của nước này để bán với giá 103 USD mỗi bình. Aethaer lấy tiền thu được từ việc bán không khí đóng chai để đầu tư tiếp cho thiết kế khẩu trang chống bụi với giá rẻ hơn.

Ngoài ra, các doanh nhân Thụy Điển như Fredrik Kempe và Alexander Hjertstrom đã nảy ra ý tưởng bán mặt nạ chống ô nhiễm với giá từ 66 đến 75 USD/cái tại Ấn Độ.

Tuy nhiên các nhà khoa học khẳng định rằng không có bằng chứng hay nghiên cứu nào cho thấy tác dụng tốt của không khí sạch đóng chai.

"Những cái chai đó dường như không đem lại lợi ích gì cho sức khỏe cả. Chai chứa không khí sạch chỉ là một mánh lới quảng cáo, là thứ lãng phí tiền bạc" - giám đốc Mạng lưới Nghiên cứu Hô hấp Canada Shawn Aaron nhận định.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên