11/08/2015 10:54 GMT+7

Băn khoăn việc trả lương hưu qua bưu điện

 NHƠN HÒA
NHƠN HÒA

TT - Tôi là một người đã nhiều năm lĩnh lương hưu trí ở TP.HCM, xin nêu mấy thuận lợi và khó khăn trong hình thức chi trả mới sẽ thực hiện trong toàn quốc - chi trả qua bưu điện.

Việc này nhằm lưu ý giúp các cơ quan chức năng nghiên cứu trước khi quyết định thực hiện đại trà.

Phương thức mới giao cho ngành bưu điện chi trả lương hưu và bảo hiểm xã hội (BHXH) tất nhiên phải đạt được hai yêu cầu quan trọng:

Thứ nhất là thuận lợi nhất, dễ dàng nhất cho các đối tượng lĩnh lương hưu, lĩnh các trợ cấp BHXH.

Thứ hai là tiện lợi, hợp lý, tiết kiệm nhân sự cho các cơ quan hành chính xã, phường. Căn cứ vào hai tiêu chí quan trọng này, tôi xin có mấy phân tích lợi, hại tóm tắt sau đây:

1. Ở vùng nông thôn và miền núi xa xôi hẻo lánh thì hầu như dân đi đến trạm bưu điện gần hơn, tiện hơn đến UBND xã, huyện, đồng thời có nhiều xã số người lĩnh chế độ quá ít mà phải cử nhân viên túc trực lo việc này thì lãng phí, nên giao cho ngành bưu điện chi trả lương hưu và các khoản BHXH là hợp lý.

Một điều cần lưu ý thêm, ngành bưu điện còn dự định mang tiền chi trả tại nhà cho những đối tượng khó có điều kiện đến trạm bưu điện, đây là điều tích cực rất đáng trân trọng, nhưng cần nghiên cứu thêm biện pháp để giữ an toàn cho nhân viên bưu điện một mình đi trên rừng núi heo hút.

2. Ở các thành phố lớn đông dân cư thì số lượng người hưởng chế độ rất đông. Họ đi đến phường sở tại còn gần và thuận tiện hơn là đến trạm bưu điện vì mỗi quận có 15 - 20 phường nằm phân bố rải đều, trong khi chỉ có vài trạm bưu điện nằm rất cách xa.

3. Hiện giờ ở TP.HCM, các phường chi trả lương hưu vào đầu tháng, rất ít phường kéo dài thời gian quá ngày 6 - 9 hằng tháng. Hầu hết người lĩnh chế độ rất hài lòng và thỏa mãn vì không làm xáo trộn cuộc sống của họ, có chậm trễ hay sơ sót thì phường giải quyết rất nhanh vì nắm rõ đối tượng sống trong địa bàn.

Nếu sau này ngành bưu điện thực hiện việc chi trả mà có chậm trễ, chi trả sót người thì người thụ hưởng chắc sẽ mất thời gian, đơn từ, chờ đợi liên hệ lòng vòng từ chính quyền qua ngành viễn thông vô cùng khó khăn mới được giải quyết.

Mấy điều lưu ý trên đây mong các cơ quan hữu quan nghiên cứu.

NHƠN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên