27/07/2015 10:30 GMT+7

Định cư nước ngoài muốn lãnh lương hưu 
một lần

VŨ THỦY ghi
VŨ THỦY ghi

TT - Tôi đủ tuổi nghỉ hưu vào tháng 1-2015 và bắt đầu lãnh lương hưu vào ngày 1-1-2015. Tuy nhiên, tôi sắp định cư tại Mỹ nên muốn lãnh lương hưu một lần.

Ngày 10-12-2014, tôi đến Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM tìm hiểu để chuẩn bị hồ sơ chờ đến ngày 1-1-2015 thì xin chuyển sang lãnh một lần. Nhưng hôm đó BHXH lại trao cho tôi quyết định lãnh lương hưu hằng tháng.

Tôi vào phòng tiếp dân gặp nhân viên của BHXH thì được trả lời là ra quyết định rồi nên không đổi lại được, chờ có visa thì lên xin chuyển qua lãnh một lần.

Ngày 16-6-2015, tôi đem visa đến BHXH TP.HCM và bị từ chối giải quyết.

Nhân viên nối máy để tôi nói chuyện với một cán bộ, cán bộ này giải thích theo nguyên tắc, bây giờ không giải quyết được. Trước mắt tôi cứ ủy quyền cho người khác lãnh hằng tháng.

Đến năm 2016, Nhà nước có quy định cho lãnh một lần thì làm thủ tục hưởng một lần. Tôi cho rằng BHXH làm việc nguyên tắc, quá cứng nhắc.

MỘT BẠN ĐỌC

* Ông NGUYỄN ĐĂNG TIẾN - phó giám đốc BHXH TP.HCM - trả lời:

- Luật BHXH năm 2006 và các văn bản hướng dẫn thực hiện chưa có quy định những trường hợp đang nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng đi định cư nước ngoài được nhận trợ cấp một lần. Nhưng để bảo đảm quyền lợi của các trường hợp này, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng có thể ủy quyền cho người khác nhận thay khi có giấy đề nghị (theo mẫu), giấy ủy quyền có xác nhận của Đại sứ quán VN hoặc cơ quan đại diện VN tại nước sở tại.

Khi Luật BHXH mới có hiệu lực từ tháng 1-2016, những trường hợp đi định cư nước ngoài sẽ được xem xét để lãnh lương hưu hoặc trợ cấp BHXH một lần theo điều 65 của luật này.

VŨ THỦY ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên