06/06/2015 08:20 GMT+7

Báo cáo Thủ tướng xin ý kiến giải quyết lương hưu

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TT - Ngày 3-6, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Phạm Đăng Quyền vừa ký công văn gửi Thủ tướng Chính phủ để xin ý kiến giải quyết chế độ lương hưu của giáo viên (GV) mầm non trên địa bàn tỉnh.

Bà Trần Thị Thinh, Nguyễn Thị Thủy (từ trái qua) ở xã Định Tăng, huyện Yên Định (Thanh Hóa) kiến nghị cấp trên vì mức lương hưu rất thấp, nên đến nay chưa có quyết định nhận lương hưu hằng tháng - Ảnh: Hà Đồng

Theo đó, thực hiện quyết định số 45 ngày 18-8-2011 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ kinh phí đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện đối với GV mầm non, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã giải quyết chế độ hưu trí cho 180 GV mầm non đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng, với mức lương từ 500.000 đến 1.150.000 đồng/tháng. Trong đó có 169 trường hợp có mức lương hưu thấp hơn mức lương cơ sở (tức là thấp hơn 1.150.000 đồng/tháng - PV).

Sau khi BHXH tỉnh giải quyết chế độ hưu trí cho 180 GV mầm non, có khoảng 70 GV ở các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Hoằng Hóa... nhiều lần đến trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và UBND tỉnh khiếu nại, không đồng ý cách tính lương hưu theo chế độ BHXH tự nguyện vì cho rằng thiệt thòi, không sát với thực tế.

UBND tỉnh Thanh Hóa nhận thấy đề nghị của các GV mầm non nói trên là chính đáng, nhưng do vướng mắc về chính sách, quy định của cấp trên nên thẩm quyền của UBND tỉnh không giải quyết được. UBND tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ LĐ-TB&XH, BHXH Việt Nam nghiên cứu sửa đổi quy định về thực hiện chế độ hưu trí đối với người tham gia BHXH tự nguyện, trước đó đã đóng BHXH bắt buộc cho phù hợp với thực tế, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt tối thiểu cho GV mầm non khi nghỉ hưu.

Trong khi chờ sửa đổi chính sách, cấp trên cho phép BHXH tỉnh Thanh Hóa vận dụng chính sách giải quyết cho các trường hợp GV mầm non có mức lương hưu thấp hơn mức lương cơ sở, được bù bằng mức lương cơ sở tại thời điểm giải quyết.

Liên quan đến vụ việc nêu trên, báo Tuổi Trẻ ngày 6-4-2015 có bài “Nhận lương hưu mà buồn phát khóc” phản ánh những thiệt thòi của GV mầm non ở Thanh Hóa khi về hưu.

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên