25/07/2013 04:51 GMT+7

Bán hàng rong cũng phải đóng tiền "bảo kê"

ĐỨC PHÚ - HOÀNG LỘC
ĐỨC PHÚ - HOÀNG LỘC

TT - Thời gian gần đây, nhiều bạn đọc phản ảnh một nhân viên bảo vệ Khu công nghiệp (KCN) Đồng An, thị xã Thuận An (Bình Dương) công khai thu tiền “bảo kê” của những người bán hàng rong trong KCN.

yJFufyFL.jpgPhóng to
Ông Cang (ngồi trên xe máy) thu tiền “bảo kê” của người bán hàng rong trong Khu công nghiệp Đồng An - Ảnh: H.Lộc

18g ngày 11-7, đi thực tế, chúng tôi thấy dọc tuyến đường nội bộ kéo dài từ cổng KCN Đồng An đến Công ty cổ phần Sao Việt (dài khoảng 200m) là địa điểm mà nhân viên bảo vệ tự xưng tên Cang thu tiền “bảo kê” của các xe hàng rong bán trái cây, rau củ quả. Thời điểm này, ông Cang ngồi trực tại chốt bảo vệ trước cổng KCN. Khi lượng xe bán hàng rong tập trung khá đông ở đây để bán hàng cho công nhân tan ca, ông Cang chạy xe máy rà rà, áp sát các xe hàng rong để thu tiền. Tất cả xe hàng rong mà ông Cang “ghé thăm”, chủ xe đều phải móc túi đóng 5.000 đồng.

Một phụ nữ đang loay hoay bán trái cây cho nhóm công nhân bị ông Cang áp sát rồi lớn tiếng: “Đưa tao 5.000 đồng”. Người phụ nữ này thắc mắc thì ông Cang quát: “Tiền này để cho bọn mày bán hàng chứ tiền gì. Thích bị lôi cổ về phạt à”. Nghe vậy, người phụ nữ khép nép cầm nắm tiền lẻ rút một tờ 5.000 đồng đưa cho ông Cang. Theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ khoảng 10 phút ông Cang bỏ túi trên 100.000 đồng từ việc thu tiền “bảo kê” bán hàng rong.

Chiều 12-7, ông Cang tiếp tục chạy xe máy thu tiền “bảo kê” của 18 xe bán trái cây, rau củ quả trong KCN. Một phụ nữ bán cà chua đưa ông Cang 3.000 đồng vì bà chưa bán được hàng, ông không nhận và sừng sộ quát: “5.000 đồng cơ mà”. Người phụ nữ cò cưa một hồi nhưng cuối cùng phải móc túi đưa thêm cho ông Cang 2.000 đồng...

Chiều 12-7, một cặp vợ chồng công nhân (quê Đồng Nai) tranh thủ ngoài giờ làm mang chôm chôm vào KCN bán kiếm thêm thu nhập thì ông Cang áp sát nói: “Bán chôm chôm gì đây? Đóng tiền”. Hai người này ngớ người hỏi tiền gì, ông Cang bảo: “Vào KCN Đồng An bán phải đóng tiền, không đóng thì ra ngoài mà bán”. Hai người này thắc mắc: “Những người khác có phải đóng tiền không?” thì ông Cang giơ nắm tiền nhàu nát (mệnh giá từ 500 đồng, 1.000 đồng, 5.000 đồng) trên tay chứng minh: “Đây này, tao gom được chừng này rồi”. Dù chưa bán được hàng, nhưng cuối cùng cặp vợ chồng này phải đóng cho ông Cang 5.000 đồng để được yên ổn đứng bán.

Thu tiền “bảo kê”, cho bán hàng rong trong khu công nghiệp là sai

Ông Nguyễn Văn Bình, đội trưởng đội bảo vệ KCN Đồng An, cho biết theo quy định đội bảo vệ có nhiệm vụ tuần tra, không cho hàng rong vào các tuyến đường nội bộ trong KCN để bán hàng. Nhiều hôm bảo vệ ca trực phải đưa những người bán hàng rong ra ngoài. Theo ông Bình, việc tự ý thu tiền rồi để cho hàng rong hoạt động là sai. “Cá nhân nào làm thì phải chịu trách nhiệm. Nếu có bằng chứng đầy đủ, đội bảo vệ cùng ban quản lý KCN Đồng An sẽ xem xét trách nhiệm của người này” - ông Bình nói.

ĐỨC PHÚ - HOÀNG LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên