14/08/2016 10:25 GMT+7

Bạn ghi gì lên tấm bảng “Trước khi tôi chết...” ở Paris?

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Một tấm poster nghệ thuật in câu bỏ lửng “Before I die...” (Trước khi tôi chết...) đặt tại nhà ga ở Paris đang gây băn khoăn với một số người, sau các vụ tấn công khủng bố vừa qua tại Pháp.

Một hành khách nữ điền nốt vào phần bỏ trống của câu “Trước khi tôi chết...” - Ảnh: AFP
Một hành khách nữ điền nốt vào phần bỏ trống của câu “Trước khi tôi chết...” - Ảnh: AFP

Theo AFP, tác phẩm nghệ thuật này được đặt ngay sảnh chính của nhà ga Lyon tuần trước, dưới chân nhà hàng nổi tiếng Le Train Bleu.

Cạnh tấm poster in dòng chữ “Trước khi tôi chết...” bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau có ba tấm bảng đen lớn kèm theo phấn để mọi người có thể điền vào chỗ trống những điều họ muốn chia sẻ.

Tác phẩm này nhận được phản hồi tích cực từ đông đảo công chúng. Những tấm bảng đen đều phải xóa đi mỗi đêm để dành chỗ cho các thông điệp mới của hôm sau.

Tuy nhiên, một số cơ quan truyền thông Pháp e ngại nó có thể “gây lo lắng”, thậm chí là “khiếp đảm” trong bối cảnh các cuộc tấn công khủng bố vừa qua, cho rằng cách đặt vấn đề đó như thể mời mọi người chia sẻ “ý nguyện cuối cùng” vậy.

Ông Sylvain Bailly, người phụ trách các dự án văn hóa tại ga tàu thuộc Công ty Đường sắt quốc gia Pháp (SNCF), cũng thừa nhận: “Tên của tác phẩm nghệ thuật này đúng là dễ gây hiểu lầm. Nó tạo cảm xúc lo lắng với một số người”.

Tâm trạng này cũng dễ hiểu. Các ga tàu là những địa điểm thuộc diện cần tăng cường an ninh ở Pháp, sau một loạt vụ tấn công khủng bố trong 18 tháng qua. Trong đó có vụ thảm sát tháng 11-2015 làm 130 người thiệt mạng và vụ tấn công bằng xe tải ở Nice ngày 14-7 làm 85 người chết.

Được nghệ sĩ người Mỹ Candy Chang sáng tạo lần đầu năm 2011 khi đang để tang một người thân yêu, tác phẩm nghệ thuật với dòng chữ “Trước khi tôi chết...” đã được thực hiện hơn 2.000 lượt tại hàng chục quốc gia, trong đó có Pháp.

Những tấm bảng đen thuộc tác phẩm nghệ thuật này đã xuất hiện tại ít nhất hai thành phố của Pháp hồi tháng 3 năm nay mà không gây tranh cãi gì.

Tháng 5-2014, ý tưởng này cũng được Cơ quan an toàn đường bộ của Pháp sử dụng để nâng cao nhận thức về an toàn giao thông với các tay lái trẻ ở Paris.

Ông Sylvain Bailly nói: “Đó là mục đích của tác phẩm này, nó khiến người ta suy nghĩ về ý nghĩa của cuộc sống, về những gì họ mong muốn”. Ông Sylvain Bailly cũng nói thêm: “Trước khi tôi chết...” được lựa chọn trưng bày chính vì “để mọi người có thể trao đổi các ý tưởng và bày tỏ về bản thân.

Bạn có thể luôn thấy mọi người sốc với nó, nhưng đó chính là vai trò của nghệ thuật, theo một cách khiêm tốn. Nhưng nhìn chung mọi người đều thấy vui vẻ, tò mò, họ xem nó và bày tỏ về bản thân mình”.

Cũng theo người phụ trách nghệ thuật của SNCF này, công ty của ông “không tổ chức các hoạt động văn hóa để gây tranh cãi”, mặc dù thừa nhận đã nhận được một số yêu cầu sau vụ tấn công ở Nice về việc có nên hủy bỏ dự án nghệ thuật đó không.

Việc trưng bày tác phẩm nghệ thuật “Trước khi tôi chết...” ở nhà ga Lyon được xem như một thử nghiệm trước khi SNCF quyết định có nên nhân rộng tại các nhà ga khác hay không.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên