22/05/2012 04:03 GMT+7

Bán cây sưa để xóa nghèo

CÁT HUY QUANG
CÁT HUY QUANG

TT - Vụ lâm tặc chặt trộm ba cây sưa ở vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã trở thành sự kiện khiến dư luận không khỏi hoang mang suốt gần một tháng qua.

Cướp gỗ sưa trong rừng Phong NhaSăn... người ở rừng Phong Nha

Người dân vừa giật mình vì giá trị ba cây sưa lên tới cả hàng trăm tỉ đồng mà không được bảo vệ cẩn mật, vừa kinh hãi trước sự náo loạn, coi thường pháp luật của lâm tặc và những toán giang hồ đổ về rừng Phong Nha - Kẻ Bàng dùng “hàng nóng” trấn cướp. Cảnh hàng trăm người hỗn chiến cướp sưa giữa đêm trong lúc các cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra đã thể hiện sự ngang nhiên, coi tiền hơn tính mạng và pháp luật của bọn “sưa tặc”.

Mấy năm gần đây nạn “sưa tặc” thật sự làm đau đầu các cơ quan chức năng. Đối phó với tình trạng chặt trộm sưa, nhiều địa phương đã phải cử người gác cây suốt đêm, đổ bêtông quanh gốc, “mặc váy thép” cho sưa... nhưng vẫn chưa yên! Vì tiền bán sưa quá lớn nên “sưa tặc” chẳng lùi bước. Tình trạng mất trộm sưa vẫn diễn ra trên địa bàn cả nước.

Để hạn chế nạn “sưa tặc”, Nhà nước nên cho phép các địa phương tổ chức bán đấu giá những cây sưa ở khu vực khó bảo vệ để lấy tiền đưa vào quỹ xóa nghèo. Theo giá gỗ sưa khoảng hơn 10 triệu đồng/kg (UBND tỉnh Quảng Bình vừa bán đấu giá 58kg gỗ sưa với mức 13 triệu đồng/kg), thì cây sưa loại vừa cũng bán được vài tỉ đồng, cây lớn từ vài chục đến hàng trăm tỉ đồng.

Đây là số tiền lớn đối với quỹ xóa đói giảm nghèo của nhiều địa phương, sẽ hỗ trợ được rất nhiều người có điều kiện thoát nghèo.

CÁT HUY QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên