11/08/2015 09:50 GMT+7

Ban bố tình trạng khẩn cấp về bạo động sắc tộc Mỹ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Rạng sáng 11-8, chính quyền hạt St Louis (Mỹ) ban bố tình trạng khẩn cấp tại nơi xảy ra các cuộc đụng độ và xả súng ở Ferguson.

Cảnh sát bắt giữ một số người biểu tình chặn đường cao tốc bên ngoài thành phố Ferguson - Ảnh: Reuters

Theo AFP, chính quyền hạt St Louis cho biết lực lượng cảnh sát St Louis sẽ lập tức tiếp quản các hoạt động an ninh khẩn cấp tại thành phố Ferguson và các vùng lân cận.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi nhà chức trách địa phương truy tố nghi can Tyrone Harris, 18 tuổi, vì tội xả súng vào cảnh sát trong cuộc biểu tình hôm qua.

Harris bị buộc tội tấn công cảnh sát và đang trong tình trạng nguy kịch vì trúng đạn. Cảnh sát khẳng định Harris đã chủ động xả súng vào cảnh sát. Harris cũng là một trong sáu nghi can nổ súng về phía chiếc xe chở bốn thanh tra mặc thường phục.

Tuy nhiên cha của Harris chỉ trích cảnh sát “nói dối”. Trả lời phỏng vấn AP, ông cho biết Harris là bạn thân của Michael Brown. Ông nhấn mạnh con trai mình bị bắn 8-12 phát đạn khi cố chạy trốn. “Con trai tôi không hề có súng. Nó chạy vì bị người ta nhắm bắn” - ông khẳng định.

Một số nhóm biểu tình như Hội đồng hành động Ferguson hay Tổ chức Đấu tranh vì người da đen cũng chỉ trích cảnh sát “đã dùng vũ lực quá mức” khi trấn áp biểu tình hôm qua.

Sau khi chính quyền ban bố tình trạng khẩn cấp ở Ferguson, hàng trăm người biểu tình lại tụ tập tại trung tâm thành phố. Họ vẫy cờ, đánh trống, hô vang các biểu ngữ chống cảnh sát. Nhiều chủ cửa hàng kinh doanh ở Ferguson cảnh báo sẽ dùng súng để bảo vệ tài sản của mình trước nguy cơ bị đập phá.

Ngoài Ferguson, bạo  lực cũng lan đến thành phố St Louis. Ít nhất 50 người biểu tình đã bị cảnh sát bắt giữ vì trèo rào xông vào một tòa án liên bang. Nhiều người biểu tình khác cũng bị bắt giữ ở các khu vực lân cận. Hàng chục người bị bắt vì chặn một con đường cao tốc bên ngoài Ferguson. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên