29/11/2015 09:09 GMT+7

​Bắc nhịp cầu hoàn lương cho tù nhân

D.KIM THOA (Theo CNN) (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)
D.KIM THOA (Theo CNN) (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)

TT - Tuần nào người phụ nữ 65 tuổi Collette Carroll cũng tới các khu phòng giam của nhà tù San Quentin, bang California. Bà đến đó và chẳng muốn rời đi.

Bà Collette Carroll đang dạy cho các phạm nhân ở nhà tù San Quentin, bang California - Ảnh: CNN

Ở trong đó, bà Carroll làm việc với những tù nhân nam giới, những người đang khát khao được thay đổi bản thân và sứ mệnh của bà là giúp họ làm được điều đó.

Bà Carroll nói: “Rất nhiều người trong họ thậm chí không dám nhìn mình trong gương. Họ sợ hãi vì có quá nhiều gánh nặng tâm tư”.

Năm 1994 bà Carroll bắt đầu làm việc với các tù nhân ở nhà tù San Quentin. Năm 2000 bà hỗ trợ thành lập một nhóm tự hỗ trợ trong tù. Theo thời gian, bà nhận thấy ngày càng cần hơn nhu cầu phải tổ chức một chương trình hỗ trợ tăng cường trước và sau khi phạm nhân được tha.

Năm 2009, bà thành lập tổ chức phi lợi nhuận California Reentry Institute (Viện Tái hòa nhập California). Bà nói: “Khi chứng kiến một thanh niên từ chối ân xá chỉ vì cậu ấy không hề có kế hoạch chắc chắn về tương lai, tôi quyết định cần phải làm nhiều việc hơn nữa”.

Từ quyết định đó, bà Carroll tập trung xây dựng chương trình hỗ trợ phạm nhân thích nghi với những thay đổi về mặt xã hội cũng như cảm xúc, dạy cho họ các kỹ năng thiết yếu của đời sống để có thể mau chóng hòa nhập xã hội sau khi ra tù.

Đây là chương trình các tù nhân tự nguyện tham gia, đòi hỏi thời gian tham dự tối thiểu 24 tháng và đòi hỏi các học viên phải có trách nhiệm với hành vi của họ. Họ phải hiểu ra vì sao họ đã phạm tội và làm cách nào để trở thành thành viên tích cực hơn của xã hội.

Cứ thứ bảy hằng tuần họ lại gặp nhau. Họ phải tuyên bố về việc chịu trách nhiệm 100% cho những tổn thất họ gây ra với nạn nhân của họ, với gia đình nạn nhân, với gia đình họ và với xã hội.

Sau khi tù nhân ra tù, nếu họ muốn, những thành viên trong nhóm của bà Carroll vẫn sẽ tiếp tục sát cánh với họ. Bà cố gắng làm rõ mọi thứ để những người tù hiểu rõ và cảm thấy đủ tự tin để thành công.

Bà cũng mở một nhà chuyển tiếp nhằm cung cấp một môi trường bảo vệ và an toàn với những tù nhân đã hoàn thành chương trình hỗ trợ của bà trong nhà tù San Quentin.

Bà mở lớp hỗ trợ đào tạo nghề, kỹ năng quản lý tình huống và các dịch vụ khác cho họ. Bà nói: “Những người đàn ông này thật sự muốn những điều chúng tôi cung cấp... Họ muốn trở thành những người tốt hơn”.

Tới nay đã có một lớp học như thế tốt nghiệp sau 27 tháng và bà Carroll cũng đang sắp sửa hoàn thành chương trình thứ hai. Lớp học hiện tại có 50 thành viên và bà Carroll vẫn đang tiếp tục công việc với 14 thành viên trong số những người đã tốt nghiệp của khóa đầu tiên.

Trong cách tiếp cận tù nhân, bà Carroll gọi họ là những khách hàng. Bà nói: “Chúng tôi tới đó để ở bên họ, giúp họ hiểu họ đã ở đâu, họ đang ở đâu và làm thế nào để tới nơi cần đến, để giúp họ hiểu họ có một lựa chọn, rằng họ thật sự có một giấc mơ”.

Bà Carroll và những người cộng sự xem việc giữ cho xã hội an toàn là trách nhiệm của mình. Họ dạy phạm nhân những kỹ năng để trở thành người thành công khi tái hòa nhập cuộc sống. Bà cũng dành tặng họ quần áo, giày dép và đồ dùng mới, một chiếc điện thoại di động có tài khoản trả trước 30 ngày để họ có thể liên lạc với gia đình, những người bảo trợ.

Tới nay không có ai trong số những người được tổ chức của bà Carroll hỗ trợ tái phạm tội. Tỉ lệ thành công đó, theo bà, bắt nguồn từ việc chính bản thân những người tù đó thật sự muốn thay đổi và bà chỉ làm một việc “đơn giản” là trao cho họ những công cụ để họ thực hiện mong muốn đó.

D.KIM THOA (Theo CNN) (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên