26/06/2015 08:08 GMT+7

Bác bỏ lập luận “hợp pháp, hợp lý, hợp tình” của Trung Quốc ở Biển Đông

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TT -  Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nhấn mạnh những hoạt động xây dựng và mở rộng đảo, đá quy mô lớn của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa là bất hợp pháp.

*** Error ***
 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình

Tại buổi họp báo thường kỳ chiều 25-6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã trả lời câu hỏi của báo chí về phản ứng của Việt Nam trước phát biểu của ông Lục Khảng - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - cho rằng việc xây dựng các đảo, đá tại Biển Đông là “trong phạm vi chủ quyền của Trung Quốc”, “hợp pháp, hợp lý, hợp tình” và Trung Quốc sẽ hoàn thành công việc bồi lấp đất trong thời gian tới đây, sau đó sẽ triển khai xây dựng công trình đáp ứng công năng liên quan.

Ông Lê Hải Bình nhấn mạnh những hoạt động xây dựng và mở rộng đảo, đá quy mô lớn của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa là bất hợp pháp và cũng không thay đổi được thực tế là Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để bảo vệ chủ quyền của mình ở quần đảo Trường Sa.

“Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động này, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, đồng thời nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 cũng như tuân thủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), không có những hành động làm phức tạp tình hình cũng như là thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông” - ông Lê Hải Bình phát biểu.

Liên quan đến việc tờ Nhân Dân Nhật Báo Trung Quốc loan tin rằng quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) có thể sử dụng tàu dân sự để phục vụ mục đích quân sự trong trường hợp có chiến tranh trên Biển Đông, ông Lê Hải Bình cho biết Việt Nam hi vọng rằng với vai trò là ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Trung Quốc có những đóng góp mang tính trách nhiệm và xây dựng trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực cũng như trên thế giới.

Về thông tin hai tàu cá Quảng Bình số hiệu QB93694TS và QB93480TS cùng 17 ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc tịch thu và bắt giữ gần đây, ông Lê Hải Bình cho biết theo thông tin mới nhất từ các cơ quan chức năng, toàn bộ ngư dân cùng với tàu cá QB93480TS đã về đến Việt Nam an toàn. Sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc vẫn đang tiếp tục yêu cầu phía Trung Quốc thả vô điều kiện tàu cá QB93694TS.

Về thông tin các ngư dân Việt Nam có bị phía Trung Quốc ép ký các văn bản công nhận chủ quyền của Trung Quốc hay không, ông Lê Hải Bình cho biết Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc làm rõ thông tin này với phía Trung Quốc.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên