08/06/2016 10:58 GMT+7

Bà Rousseff le lói hi vọng thoát tội

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một làn sóng những bê bối mới đang gây rúng động chính phủ tạm quyền Brazil và phần nào hé “tia sáng cuối đường hầm” với bà Dilma Rousseff.

Hi vọng thoát tội đang nhen nhóm với bà Dilma Rousseff sau một loạt bê bối liên quan tới chính phủ tạm quyền ở Brazil bị phanh phui - Ảnh: Reuters
Hi vọng thoát tội đang nhen nhóm với bà Dilma Rousseff sau một loạt bê bối liên quan tới chính phủ tạm quyền ở Brazil bị phanh phui - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, tuần qua thượng nghị sĩ Romario đã gây sốc với chính phủ tạm quyền Brazil khi tuyên bố ông sẽ không bỏ phiếu ủng hộ việc yêu cầu bà Rousseff phải từ chức do những cáo buộc liên quan tới sai phạm ngân sách.

Tuyên bố của ông Romario đưa ra sau một loạt bê bối chính trị bị phanh phui khiến chính quyền ba tuần tuổi của tổng thống tạm quyền Temer rúng động.

Trong đó, đáng kể nhất là việc hai bộ trưởng phải từ chức sau khi các đoạn băng ghi âm rò rỉ cho thấy họ có âm mưu đảo chính nhằm ngăn chặn cuộc điều tra sai phạm tham nhũng quy mô lớn tại Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras.

Các băng ghi âm bí mật do một bị cáo trong cuộc điều tra tại Petrobras gửi tới các công tố viên đã phần nào ủng hộ phản bác của bà Rousseff khi cho rằng quyết định luận tội bà thực chất chỉ là âm mưu đảo chính của phe đối lập nhằm thâu tóm quyền lực và tránh bị truy tố.

Ngày 7-6, công tố viên đã yêu cầu bắt giữ thêm bốn thành viên cao cấp thuộc Đảng PMDB của tổng thống tạm quyền Temer vì các cáo buộc cố ý cản trở cuộc điều tra. Trong số này, có cả chủ tịch thượng viện và cựu tổng thống Brazil.

Biến cố mới nhất này rất có thể sẽ khiến các thượng nghị sĩ phải cân nhắc lại việc có nên kết tội bà Rousseff và buộc bà phải từ chức luôn hay không.

Theo kết quả các cuộc thăm dò dư luận của truyền thông Brazil, hơn một chục thượng nghị sĩ trong số 55 thượng nghị sĩ đã bỏ phiếu nhất trí luận tội bà Rousseff tháng trước cho biết hiện đã bắt đầu chần chừ chưa quyết định.

Chỉ cần một vài người trong số họ thay đổi quan điểm, phe phái của ông Temer sẽ không đạt được con số 54 phiếu cần thiết, tức 2/3 trong số 81 ghế ở Thượng viện Brazil để có thể kết tội bà Rousseff.

Nếu tình hình diễn ra theo cách đó, bà Rousseff sẽ lại có thể tiếp tục nhiệm kỳ tổng thống của mình cho tới năm 2018. Tuy nhiên, nhiều người ở Brazil vẫn nghĩ bà rất khó để tiếp tục tại vị và có thể Brazil sẽ phải tổ chức bầu cử sớm. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên