14/08/2015 17:01 GMT+7

Ba nghi vấn khiến nghi phạm sát hại bốn người tại Yên Bái

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO - Chú ruột của nạn nhân Trần Văn Long cho biết gia đình đặt ra ba nghi vấn khiến nghi phạm ra tay sát hại dã man bốn người tại Yên Bái.

Trần Thu Quyết trước di ảnh bố, dì và em trai - Ảnh: M.Quang

 

Sát hại nạn nhân để cướp tài sản?

Ông Đỗ Khắc Cương, Chủ tịch UBND xã Tân Hợp, đánh giá gia đình anh Long là một trong những gia đình chấp hành rất tốt chính sách tại địa phương. Nhà anh Long ở mặt đường, khi làm đường bị thu hồi đất, gia đình đã lập tức chấp hành, tạo điều kiện cho chính quyền địa phương tiến hành mở đường.

Nói về cháu ruột mình, ông Trần Xuân Lọng cũng chia sẻ trong số 9 người con trong gia đình bà Say, anh Long là người chăm chỉ làm ăn nhất. Bố mất từ khi anh Long mới 7 tuổi nhưng dưới sự nuôi dưỡng của bà Say, anh Long lớn lên với sự tự lập cao.

Bản thân anh Long đã mua được khoảng hơn 5ha đất tại Đá Mốc, Tân Hợp để làm ăn. Đến khi lấy vợ hai, hai vợ chồng cũng dành dụm tiền mua được một mảnh đất tại khu trung tâm huyện Lâm Giang và chuẩn bị xây nhà. Trước khi bị sát hại, cả hai vợ chồng cũng bán trâu được vài chục triệu đồng. Chính vì thế gia đình tình nghi vợ chồng anh Long, chị Hoa bị sát hại để cướp tài sản.

Theo ông Trần Xuân Lọng, gia đình đặt ra 3 nghi vấn về việc gia đình anh Long bị sát hại.

Thứ nhất là nguyên nhân về tranh chấp nương rẫy và nguồn nước.

Thứ hai, có thể do anh Long phản đối việc Đặng Văn Hùng lấy Nguyễn Thị Hương (tức Hán) làm vợ. Nguyễn Thị Hương chính là con nuôi của bà Say và khi gia đình mâu thuẫn đã bỏ đi, được anh Long đưa lên làm thuê rẫy cho nhà mình. Cũng từ đây, Hương quen biết với Hùng và cả hai nảy sinh tình cảm dẫn đến việc về ở cùng nhau.

Anh Long là người phản đối quyết liệt vì biết rõ Hương đã có hai đời chồng, có 3 người con nên cho rằng không hợp ở với Hùng. Tuy nhiên, Hùng vẫn kiên quyết đưa Hương về ở cùng và cũng phát sinh mâu thuẫn trong việc này.

Thứ ba là nghi vấn về việc gia đình anh Long bị sát hại để cướp tài sản vì anh Long luôn mang tiền theo người và đôi hoa tai của chị Hoa bị mất.

Theo lời kể của ông Lọng, chính ông là người khâm liệm cho 3 nạn nhân, nhìn rõ hai tai của chị Hoa có dấu vết bị giật mất hoa tai, để lại những vết rách. Do đó, ông Lọng cũng như nhiều thân nhân cho rằng có thể có nguyên nhân cướp giật tài sản. 

Tang tóc nơi rừng sâu núi thẳm

Sớm 14-8, tang lễ 3 nạn nhân xấu số trong vụ thảm sát đã được gia đình, họ hàng và chính quyền địa phương tổ chức theo phong tục địa phương. 

Từ chiều tối hôm trước, khi thi thể các nạn nhân được đưa về nhà, tiếng khóc than vang lên rầu rĩ suốt đêm nơi núi đồi heo hút của thôn Đá Mốc, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên, Yên Bái.

Căn nhà nhỏ của gia đình nạn nhân Trần Văn Long, Phàn Thị Hoa đã được dỡ đi những tấm cửa từ chiều tối hôm trước. Nơi bậc cửa, một chiếc bàn thờ đơn sơ đặt vội với di ảnh 3 người trong gia đình. Trong căn nhà nhỏ ấy, tiếng khóc than của thân nhân rền rĩ suốt từ đêm đến sáng.

Phàn Thị Hồng, em ruột nạn nhân Hoa chưa ngơi nước mắt khóc em gái Phàn Thị Hà được an táng chiều hôm trước thì sáng nay lại phủ phục bên quan tài chị gái. Hồng không còn khóc ra tiếng nổi, chỉ nấc lên những tiếng nghẹn ngào trước linh cữu anh chị và đứa cháu ruột phải ra đi trong oan khuất.

Trong khi họ hàng chòm xóm làm thủ tục tang lễ cho các nạn nhân thì bà Hoàng Thị Say (mẹ đẻ nạn nhân Long) ngất lên ngất xuống, phải đưa về nhà người con lớn chăm sóc.

Bên quan tài, bé gái 6 tuổi Trần Thu Quyết (con gái riêng của anh Long) quỳ lặng lẽ vái lạy những người đến viếng bố, dì và em trai. Nhìn màn khói hương nghi ngút, Quyết không khóc nên lời, chỉ nói với các bác trong nhà “bác ơi bảo bà nội bán quế đi cho cháu học, lớn lên cháu đi làm để còn cúng bố cháu”.

Lời con trẻ thốt ra làm bao người thân không cầm nổi nước mắt, tiếng khóc òa lên từ trong nhà ra đến ngoài sân. Đứa con nhỏ mất cha, mất dì, mất đi đứa em còn chưa biết gì nhưng suy nghĩ đã lớn lên từ trong những đau thương, mất mát ấy.

Quyết là con riêng của anh Long với người vợ trước, năm nay mới được 6 tuổi. Anh Long và vợ trước lấy nhau từ khoảng 7 năm trước nhưng do không hợp nên đã chia tay khi Quyết mới được hơn 1 tuổi. Anh Long dù lấy vợ hai, có con riêng vẫn không quên chăm sóc tinh thần, vật chất cho Quyết.

Bản thân anh Long, chị Hoa cũng là những người chăm chỉ làm lụng, hòa thuận với xóm giềng nên được nhiều người quý mến. Đám tang của gia đình họ, hàng trăm người dân đến tiễn đưa đến tận nơi an táng.

Nghi phạm Đặng Văn Hùng và Nguyễn Thị Hương

 

Ngày 14-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thông báo truy tìm hai nghi phạm trong vụ thảm án tại thôn 16, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. 

Nghi phạm Đặng Văn Hùng, sinh ngày 20-12-1989 tại Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, đăng ký nhân khẩu thường trú tại hôn 16, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái; Quê quán: Đồng Tuyền, Bát Xát, Lào Cai.

Nghi phạm được xác định là lao động tự do có đặc điểm nhận dạng cao khoảng 1,7 m; dáng cao, gầy; Dấu vết riêng có sẹo cong 1cm đầu lông mày phải. Nhận định đối tượng trong quá trình gây án bị xây xát chân tay.

Khi bỏ trốn, Hùng đi cùng một phụ nữ được xác định là Nguyễn Thị Hương (tức Hán), sinh ngày 20-9-1979, tại Tân Hợp, Văn Yên, Yên Bái, đăng ký nhân khẩu thường trú tại xã Đại Sơn, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Quê quán: Tân Hợp, Văn Yên, Yên Bái. Hán đang làm nghề trồng trọt, có đặc điểm nhận dạng cao khoảng 1,58 m, nặng 50kg, dáng hơi đậm, có dấu vết riêng sẹo chấm cách 4cm dưới trước đuôi mắt phải.

Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Yên Bái đề nghị ai phát hiện thì thông báo đến số điện thoại: 0293.869.358 hoặc 0913.533.891.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên