21/11/2016 05:05 GMT+7

​Bà Merkel sẽ tranh cử nhiệm kỳ thủ tướng thứ tư 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 20-11 thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà sẽ theo đuổi nhiệm kỳ thứ tư trong cuộc bầu cử vào năm tới để bảo vệ các nguyên tắc dân chủ đang bị đe dọa.

Bà Merkel phát biểu tại cuộc họp báo ở trụ sở đảng CDU tại Berlin, Đức ngày 20-11 - Ảnh: AFP
Bà Merkel phát biểu tại cuộc họp báo ở trụ sở đảng CDU tại Berlin, Đức ngày 20-11 - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, hiểu rằng đó sẽ là chiến dịch tranh cử khó khăn nhất từ trước tới nay, bà Merkel cho biết, với sự lấn át của các phong trào dân túy cũng như sự không chắc chắn nảy sinh sau sự kiện Brexit và việc tỉ phú Trump đắc cử, bà cảm thấy mình "có trách nhiệm phải phụng sự đất nước".

Phát biểu tại trụ sở của Đảng Liên minh Dân chủ Kitô giáo (CDU) của bà, nữ thủ tướng 62 tuổi cho biết: "Chúng ta đang đối mặt với những thách thức ở cả châu Âu và quốc tế đối với những giá trị và mối quan tâm của chúng ta…. Cuộc bầu cử này sẽ khó khăn hơn bất cứ cuộc bầu cử nào trước đó".

Bà Merkel cũng nói bà đã cân nhắc rất nhiều về lựa chọn này và hiểu rằng, trong " thời điểm đặc biệt khó khăn, thậm chí là bất an", nhiều nhà lãnh đạo khác cũng đang trông đợi bà có thể góp phần tạo nên sự ổn định.

Với thông báo về quyết định sẽ tranh cử nhiệm kỳ thứ tư, bà Merkel đã chấm dứt những đồn đoán trước đó về vấn đề này. Quyết định của bà nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của đảng CDU.

Bà Merkel đã nắm quyền thủ tướng tại nền kinh tế lớn nhất của Liên minh châu Âu (EU) kể từ năm 2005. Ở Đức không có quy định giới hạn nhiệm kỳ với thủ tướng. Bà cũng là người phụ nữ đầu tiên, là người trẻ nhất và cũng là ứng cử viên duy nhất sinh trưởng ở vùng Đông Đức cũ trở thành nhà lãnh đạo nước Đức thống nhất.

Là con gái của một mục sư, trong mắt những người ủng hộ, bà Merkel là một người thẳng thắn, trung thực và có khả năng tin cậy trong việc giải quyết khủng hoảng.

Tuy nhiên quyết định cho phép hơn một triệu người nhập cư vào lánh nạn tại Đức của bà trong hai năm qua đã làm ảnh hưởng nhiều tới tỉ lệ ủng hộ bà.

Điều này cũng đồng thời tạo điều kiện để đảng dân túy cánh hữu “Sự lựa chọn vì nước Đức“ (AfD) ở Đức trỗi dậy với những tư tưởng chống nhập cư mạnh mẽ.

Tuy nhiên giới quan sát cho rằng, những thay đổi chấn động gần đây trên chính trường thế giới rất có thể sẽ khiến các cử tri Đức sẽ quay trở lại ủng hộ bà Merkel.

Theo kết quả một cuộc thăm dò gần đây của báo Bild am Sonntag, hơn một nửa khu vực bầu cử trong nước (55%) muốn bà Merkel tại nhiệm, tỉ lệ cao hơn so với mức 42% hồi tháng 8.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên