24/08/2016 09:13 GMT+7

​Bà Merkel kêu gọi châu Âu tiếp nhận thêm người nhập cư

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi các nước châu Âu thực thi những thỏa thuận tương tự với Thổ Nhĩ Kỳ để chặn bớt dòng người nhập cư.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và thủ tướng Italy Matteo Renzi tại Naples ngày 22-8 trong một cuộc họp của các lãnh đạo EU bàn về Brexit - Ảnh AP
Thủ tướng Đức Angela Merkel và thủ tướng Italy Matteo Renzi tại Naples ngày 22-8 trong một cuộc họp của các lãnh đạo EU bàn về Brexit - Ảnh AP

Theo Independent, bà Merkel kêu gọi các quốc gia EU tiếp nhận thêm những người nhập cư đã đến được Hi Lạp bằng cách ký kết với các nước Bắc Phi những thỏa thuận tương tự kiểu "một vào một ra" như từng ký kết với Thổ Nhĩ Kỳ.

Thủ tướng Đức đưa ra đề nghị này sau cuộc họp với các nhà lãnh đạo Pháp và Italy và sau khi LHQ nêu cảnh báo cho biết cuộc khủng hoảng nhập cư sẽ sớm bùng phát trở lại.

Đại diện đặc biệt của tổng thư ký LHQ phụ trách vấn đề di dân quốc tế, ông Peter Sutherland, cho biết đã có khoảng 95.000 người di cư vượt biển từ châu Phi tới Italy trong năm nay. Dự kiến con số này còn tiếp tục tăng trong tháng 9 và tháng 10 tới.

Theo thỏa thuận đã ký gọi nôm na là "một vào một ra" giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara chấp nhận điều kiện nếu họ giữ chân được một người Syria tìm đường tới Hi Lạp, sẽ có một người di cư khác đang sống trong các trại tị nạn của Thổ Nhĩ Kỳ được phép vào EU.

Cùng với đó, thỏa thuận giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ còn bao gồm cam kết EU tài trợ hàng tỉ euro cho Thổ Nhĩ Kỳ, chính sách đi lại miễn thị thực tại châu Âu cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ và đẩy nhanh quá trình đàm phán gia nhập EU của nước này.

Mặc dù thỏa thuận đã và đang bị thử thách trước nhiều áp lực, đặc biệt kể từ sau vụ đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng bà Merkel vẫn ủng hộ ý tưởng đó và mong muốn nhân rộng thêm cách làm này với các nước ở Bắc Phi.

Phát biểu trên nhật báo Neue Passauer Zeitung, thủ tướng Đức nói: "Chúng ta phải chấp nhận những thỏa thuận tương tự cùng các nước khác, nhất là những nước ở Bắc Phi, để có thể kiểm soát tốt hơn tuyến đường di cư qua Địa Trung Hải của những người tị nạn".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên