27/08/2017 16:58 GMT+7

'Ba mẹ bỏ đi rồi đừng bắt em bỏ học'

THANH BA
THANH BA

TTO - Xuôi dạt qua mấy bận “tầm gửi”, cậu học trò Nguyễn Quốc Lộc vẫn quyết chí đến trường, lấy con chữ làm động lực với một nỗi hoài mong: “Ba mẹ bỏ đi rồi, đừng bắt em bỏ học”.

Thời gian rảnh, Lộc phụ cậu mợ chăn bò - Ảnh: Thanh Ba

2 tuổi mồ côi cha, lên 5 tuổi mẹ dứt áo ra đi tìm hạnh phúc mới, tạo hóa nghiệt ngã khiến Nguyễn Quốc Lộc (15 tuổi, trú khối Ngân Hà, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) bỗng chốc côi cút giữa đời.

Phận tầm gửi

“Còn cha còn mẹ thì hơn, không cha không mẹ như đờn đứt dây” - đó là câu ca đầy xúc cảm mà cô Đặng Thị Thanh Thảo (giáo viên trường THCS Dũng Sĩ Điện Ngọc) chia sẻ khi nhắc đến hoàn cảnh của Nguyễn Quốc Lộc.

4 năm âm thầm dõi theo từng bước đi của Lộc là ngần ấy thời gian cô giáo Thảo phập phồng với nỗi lo con đường đến trường của cậu học trò mang thân phận “tầm gửi” bị đứt gánh giữa chừng.

Tầm gửi theo cách lí giải của cô Thảo là từ khi sinh ra cho đến nay, cuộc sống của Lộc cứ bị đảo lộn bởi những chuyến ngược xuôi tìm “bến” trú ngụ.

“Năm Lộc lên 2 tuổi thì ba qua đời vì căn bệnh hiểm nghèo. Chịu tang chồng ba năm, mẹ Lộc khăn gói đi tìm hạnh phúc khác và năm thì mười họa mới về thăm con. Bên đàng nội thương cháu nên đón ra ngoài Bắc nuôi dưỡng nhưng được dăm ba tháng thì ông bà nội qua đời. Thế là Lộc trở về đây nương nhờ vào sự cưu mang của những người bà con thân thích” - cô Thảo tóm tắt sơ lược hoàn cảnh của cậu học trò đáng thương như vậy.

Sau mấy bận mỏi mắt tìm kiếm những nơi Lộc từng “tá túc” như: nhà người cô có quan hệ họ hàng xa với bà nội tọa lạc ngay bên hông trường, rồi đến quán trứng vịt Lộc làm thêm nhưng vẫn không thấy bóng dáng Lộc đâu…, cuối cùng chúng tôi cũng lần ra địa chỉ cậu học trò mồ côi đang trú ngụ.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Phương (cậu ruột Lộc) cho hay, gần 1 năm nay, sau khi cất được căn nhà đủ để tránh nắng che mưa, gia đình ông đã quyết định đón Lộc về và lo cho chỗ ở.

“Trước đó, dù rất muốn nhận nuôi cháu nhưng điều kiện kinh tế khó khăn nên tôi cũng đành lực bất tòng tâm. Bây chừ, cháu nó về sống chung dưới một mái nhà thì tôi yên tâm hơn nhưng ngặt nỗi căn bệnh thận cứ đày đọa khiến tôi mất hẳn sức lao động. Hiện tại, 6 miệng ăn trong gia đình đều trông cậy vào đồng lương ít ỏi từ nghề may của vợ” - ông Phương nghẹn ngào.

Ý thức hoàn cảnh của bản thân nên những năm gần đây, Lộc xin phụ việc ở quán trứng vịt để kiếm tiền trang trải chi phí học tập. Nhờ vậy, Lộc mới có điều kiện đến trường, tiếp tục theo đuổi con chữ dù số kiếp run rủi bắt em phải mang thân phận “tầm gửi”.

Nung nấu ước mơ trở thành bác sĩ

Hôm chúng tôi tìm đến nhà cũng là lúc Lộc đang gói ghém quần áo, xếp lại sách vở và cho tất tần tật vào ba lô. Hỏi ra mới hay, cậu đang chuẩn bị mọi thứ để tiếp tục “di cư” về nơi ở mới.

Với việc đạt số điểm 37,25, Lộc đã xuất sắc đỗ vào lớp 10 chuyên Toán (Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông, TP Hội An) và sẽ trọ học xa nhà. Nghe Lộc hồ hởi khoe, thoạt đầu chúng tôi rất đỗi ngạc nhiên nhưng khi xem sổ học bạ của Lộc suốt 9 năm qua thì chúng tôi lấy làm khâm phục trước thành tích của cậu học trò nghèo đầy nghị lực.

Liên tục từ lớp 1 đến lớp 9, năm học nào Lộc cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Đặc biệt, trong 2 năm lớp 8 và lớp 9, em đã khiến thầy cô và bạn bè rất đỗi hãnh diện với 2 giải thưởng cấp huyện ở bộ môn Toán.

Chia sẻ về chặng đường phía trước, Lộc quả quyết: “Ba mẹ đã bỏ em đi rồi thì đừng bắt em phải bỏ học. Bao năm qua, chính con chữ là động lực giúp em ra sức phấn đấu. Đỗ vào trường chuyên là dự định từ năm lớp 6 bởi em nghĩ học ở môi trường này sẽ giúp em nắm bắt kiến thức nâng cao hơn. Bên cạnh đó, vấn đề học phí không còn là rào cản ngăn bước em đến trường vì khi đó mọi chi phí học tập đều được hoàn trả”.

Khi chúng tôi đề cập ước mơ nghề nghiệp sau này, liền lập tức, Lộc gióng ánh nhìn về phía di ảnh của ba và khẽ thưa: “Dạ, đó là nghề bác sĩ”.

Có lẽ căn bệnh quái ác cướp đi người cha mà Lộc chưa kịp tỏ mặt đã nuôi dưỡng ước mơ trở thành bác sĩ trong em từ thuở bé.

Và tôi tin ước mơ ấy của Lộc sẽ được hiện thực hóa nếu nỗi khao khát đến trường chẳng khác nào ngọn lửa bùng cháy trong em không bị dập tắt bởi nghịch cảnh éo le.

100 suất học bổng

Từ ngày 24-7 đến 20-10, báo Tuổi Trẻ sẽ giới thiệu 100 gương học sinh (từ tiểu học đến THPT) vượt khó vươn lên trong học tập trên tuoitre.vn. Mỗi tấm gương hiếu học nhận một suất học bổng “Đèn đom đóm”, trị giá 3 triệu đồng/suất.

Chương trình do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Công ty FrieslandCampina Việt Nam tổ chức. 

THANH BA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên