04/06/2016 18:12 GMT+7

Bà Clinton vượt lên ông Trump

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton ngày 3-6 gọi đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump là "một con buôn dối trá" và tuyên bố bà sẽ người chiến thắng của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử sơ bộ tại California vào tuần sau.

Bà Hillary Clinton tại TP Culver, California ngày 3-6 - Ảnh: REUTERS
Bà Hillary Clinton tại TP Culver, California, Mỹ ngày 3-6 - Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi cần tất cả mọi người để vượt qua ngày 7-6. Nếu mọi việc suôn sẻ, tôi sẽ có vinh dự lớn vào ngày thứ ba để trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ tranh cử tổng thống" - bà Clinton nói trước vài trăm người ủng hộ bà tại một trường đại học ở TP Culver, California.

Vào ngày siêu thứ Ba tuần sau, có 6 tiểu bang bầu cử cho đảng Dân chủ, trong đó có California và New Jersey. Bà Clinton đã dành một ngày vận động tại khu vực Los Angeles với mục đích ngăn chặn đối thủ Bernie Sanders một lần và mãi mãi để có thể tập trung hoàn toàn vào cuộc tranh cử tổng thống Mỹ.

AFP cho biết bà Clinton đã đảm bảo việc có đủ đại biểu bỏ phiếu cho mình để giành chiến thắng trong cuộc đua đề cử ứng cử viên đảng Dân chủ tranh cử tổng thống và chắc chắn bà Clinton sẽ vượt qua cuộc bầu cử ngày 7-6.

Đối với Donald Trump, bà Clinton đưa ra những lời chỉ trích gay gắt về tính cách của tỉ phú này, cho rằng ông Trump thiếu sự nhất quán trong chính sách đối ngoại. Bà cho rằng ông Trump "có tính khí không thích hợp" và không được chuẩn bị để dẫn dắt nước Mỹ.

"Ông ta chỉ hứa hẹn cho có và vì các thù hận cá nhân và toàn những lời dối trá, một cái gì đó mà đất nước của chúng ta không thể chấp nhận đối với người sẽ lãnh đạo mình" - cựu Ngoại trưởng Mỹ lên án.

Ông Donald Trump tại bang California ngày 3-6 - Ảnh: REUTERS
Ông Donald Trump tại bang California ngày 3-6 - Ảnh: REUTERS

Trong khi bà Clinton tập trung tấn công ông Trump như một người "gian lận" thì tỉ phú này lại xoáy vào việc bà Clinton thiếu trung thực và "quanh co".

Ứng cử viên đảng Cộng hòa hôm 3-6 gọi những người biểu tình phản đối ông và đụng độ với những người ủng hộ ông tại buổi vận động ở California hôm trước đó là "côn đồ". Đây là vụ bạo lực mới nhất có liên quan đến chuỗi các cuộc vận động của ông Trump trong thời gian qua.

Mặt khác, theo một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos công bố hôm 3-6 cho thấy bà Clinton đang dẫn trước đối thủ đảng Cộng hòa Trump đến hai con số.

Sự thay đổi này diễn ra khi bà Clinton đẩy mạnh các cuộc tấn công nhằm vào chính sách của ông trùm bất động sản Trump cũng như những bê bối quanh trường đại học mang tên ông cũng như việc ông thay đổi thái độ và gây quỹ cho các cựu quân nhân Mỹ.

Theo cuộc thăm dò trên 1.421 cử tri trong khoảng thời gian từ 30-5 đến 3-6 của Reuters/Ipsos, khoảng 46% cử tri cho biết họ ủng hộ bà Clinton trong khi 35% nói rằng họ bỏ phiếu cho ông Trump và 19% cử tri cho biết họ sẽ không ủng hộ ai trong hai người.

Trước đó vào giữa tháng 5 ông Trump đã gần như giành được sự ủng hộ của cử tri ngang với bà Clinton, nâng cao kỳ vọng cho một cuộc đua tranh ác liệt giữa hai ứng cử viên tiềm năng đại diện cho hai đảng ra tranh cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên