21/02/2016 09:51 GMT+7

​Bà Clinton, ông Trump thắng bầu cử sơ bộ

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vượt qua Thượng nghị sĩ Bernie Sanders trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ ở Nevada. Tại South Carolina, tỉ phú Donald Trump giành chiến thắng.

Vợ chồng ông bà Clinton ăn mừng chiến thắng ở Las Vegas, Nevada - Ảnh: Reuters
Vợ chồng ông bà Clinton ăn mừng chiến thắng ở Las Vegas, Nevada - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, cuộc bầu cử sơ bộ tại Nevada diễn ra theo hình thức caucus (họp kín, các thành viên của đảng nhóm họp, thảo luận để đề cử ứng cử viên).

Với 84% các khu vực tại Nevada thông báo kết quả, bà Clinton nhận tỉ lệ ủng hộ 52,4% so với mức 47,5% của ông Sanders.

Giới quan sát nhận định chiến thắng này sẽ giúp tạo đà tiến bước quan trọng dành cho bà Clinton trước cuộc đấu mới ở bang South Carolina ngày 27-2 tới. Tại bang này, các khảo sát đều cho thấy bà Clinton nhận được tỷ lệ ủng hộ rất cao, đặc biệt từ giới cử tri da màu.

“Chúng ta không nghi ngờ nhau”

“Cảm ơn Nevada. Một số người đã nghi ngờ chúng ta, nhưng chúng ta không bao giờ nghi ngờ nhau. Đây là cuộc vận động tranh cử của các bạn” - bà Clinton khẳng định với đám đông người ủng hộ trong cuộc diễu hành ăn mừng thắng lợi tại Las Vegas.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Sanders cho biết ông đã gọi điện cho bà Clinton để chúc mừng bà. Dù thua ở Nevada, ông vẫn tự tin cho rằng mình có thể giành chiến thắng lớn trong ngày “siêu thứ ba” 1-3, khi bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ diễn ra ở 11 bang.

“Khi đại hội Đảng Dân chủ diễn ra vào tháng 7, chúng ta sẽ chứng kiến kết quả của một trong những cuộc lật đổ chính trị vĩ đại nhất trong lịch sử nước Mỹ. Gió đang thổi ở bờ của chúng ta. Chúng ta đang có đà thắng” - ông Sanders tuyên bố.

Tại Nevada, cả bà Clinton và ông Sanders đều nỗ lực vận động sự ủng hộ của người Mỹ gốc Phi, người gốc Latinh và gốc châu Á. Họ chiếm khoảng 50% dân số bang.

Bà Clinton khẳng định với các cử tri rằng những đề xuất ông Sanders đưa ra là quá mơ mộng, thiếu thực tế, hoàn toàn không khả thi.

Sau khi chỉ thua sát nút bà Clinton ở Iowa và hạ gục bà tại New Hampshire, ông Sanders đã kỳ vọng sẽ gây chấn động ở Nevada và thu hút sự ủng hộ của các cử tri da màu và gốc Latinh, để khẳng định vị thế trên phạm vi toàn quốc.

Tuy nhiên các khảo sát tại Nevada cho thấy phần lớn cử tri da màu tại đây dành sự ủng hộ cho bà Clinton. Và đây sẽ là một tín hiệu rất xấu đối với ông ở South Carolina cũng như các bang có đông dân số da màu khác.

Nhưng điều an ủi dành cho ông Sanders là ông nhận được sự ủng hộ của cử tri gốc Latinh cao hơn so với bà Clinton, tương ứng 53-45%.

Tỉ lệ người trẻ ủng hộ ông Sanders cũng cao hơn nhiều so với bà Clinton. Đó là bằng chứng cho thấy chiến dịch tranh cử của ông đầy sức sống và ông vẫn có thể thách thức cựu ngoại trưởng Mỹ trên phạm vi toàn quốc.

Tỷ phú Trump khẳng định tầm vóc

Trong khi đó, tại cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa ở South Carolina, tỷ phú Donald Trump đã dễ dàng đánh bại hai đối thủ lớn là Thượng nghị sĩ Marco Rubio và Thượng nghị sĩ Ted Cruz.

Ước tính ông Trump giành được khoảng 30% số phiếu tại South Carolina, bỏ ông Rubio và ông Cruz cách xa phía sau, vật lộn tìm kiếm vị trí thứ hai.

AFP dẫn lời cử tri Lynn Derrick, phó chủ tịch khu vực của tập đoàn Oracle, tiết lộ ông đã bỏ phiếu cho ông Trump. “Chúng tôi nghĩ mình cần mạo hiểm với ông Trump. Ông ấy đã thành công với mọi thứ ông ấy chạm tới” - ông Derrick giải thích.

Chiến thắng này sẽ giúp ông Trump khẳng định vị thế ứng cử viên số một của Đảng Cộng hòa. Bởi ngoại trừ năm 2012, kể từ năm 1980 tất cả các ứng cử viên thắng tại South Carolina đều trở thành người đại diện Đảng Cộng hòa để tranh cử tổng thống.

Bang South Carolina có dân số đa đạng, với nhiều thành phần khác nhau trong giới cử tri Cộng hòa, từ cử tri bảo thủ, sùng đạo đến các nhóm cựu binh và những người Cộng hòa ôn hòa.

“Người ta cho rằng tôi không có cơ hội ở South Carolina. Giờ có thể tôi đã thắng. Tôi sẽ rất hạnh phúc dù chỉ thắng với cách biệt một phiếu” - ông Trump gửi tin nhắn trên Twitter.

Một kết quả tồi tệ ở South Carolina có thể sẽ buộc cựu Thống đốc Florida Jeb Bush chấm dứt giấc mơ trở thành tổng thống Mỹ họ Bush thứ ba sau cha và anh trai.

Giới quan sát cũng nhận định thực tế cuộc đua của Đảng Cộng hòa là cuộc đua tam mã giữa ông Trump, ông Cruz và ông Rubio. 

Giới cử tri ủng hộ tỷ phú Trump ở South Carolina vui mừng khi nghe tin ông chiến thắng - Ảnh: Reuters
Giới cử tri ủng hộ tỷ phú Trump ở South Carolina vui mừng khi nghe tin ông chiến thắng - Ảnh: Reuters
SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên