04/01/2012 06:04 GMT+7

AVG đòi VTC bồi thường

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Hôm qua 3-1, AVG đã gửi công văn phản ứng Đài truyền hình kỹ thuật số VTC khi cho rằng đài này vi phạm bản quyền truyền hình mà AVG đang nắm giữ.

TT - Hôm qua 3-1, AVG đã gửi công văn phản ứng Đài truyền hình kỹ thuật số VTC khi cho rằng đài này vi phạm bản quyền truyền hình mà AVG đang nắm giữ.

Bộ VH-TT&DL ủng hộ phương án ra tòa

Chiều 3-1, chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch (VH-TT&DL) Tô Văn Động cho biết trong ngày 3-1, Bộ VH-TT&DL vẫn chưa nhận được công văn nào của AVG về vấn đề bản quyền truyền hình.

Theo ông Động, cho đến thời điểm này LĐBĐVN (VFF) không có báo cáo nào với lãnh đạo bộ về tranh chấp bản quyền truyền hình đang diễn ra giữa VFF, VPF, AVG. Ông Động cho rằng: “Đây là việc tranh chấp dân sự nên để cho các bên liên quan tự giải quyết. Trước đây bộ chỉ đạo vấn đề bản quyền truyền hình thuộc thẩm quyền của VFF và VFF tự quyết định trên cơ sở đúng pháp luật. Do đó, hiện nay bộ chưa đưa ra quan điểm chính thức nào. Bộ VH-TT&DL khuyến khích các bên, ngồi lại với nhau để đàm phán, đảm bảo quyền lợi các bên, nhất là người hâm mộ. Nếu các bên không ngồi lại được với nhau, bộ ủng hộ phương án các bên đưa nhau ra tòa”.

Công văn của AVG gửi VTC có nội dung: “Để chuẩn bị cho mùa giải 2012, dù chưa nhận được bất cứ đề xuất bằng văn bản nào từ phía VTC nhưng ngày 24-12-2011, AVG đã gửi đề xuất bằng văn bản cho VTC đưa ra các hình thức hợp tác cụ thể. Cho đến trước ngày 1-1-2012, AVG cũng chưa nhận được bất kỳ phản hồi cũng như ý kiến của quý đài bằng văn bản.

Ngày 29-12-2011, trước những thông tin không chính xác từ VPF, chúng tôi đã gửi đến quý đài công văn cảnh báo không tiếp tay cho hành vi vi phạm bản quyền. Tuy nhiên, đến ngày 1-1-2012, dù không có liên hệ nào với chúng tôi nhưng theo phản ảnh của giám sát sân Ninh Bình, VTC vẫn điều xe màu vào sân Ninh Bình để ghi hình phát sóng trận đấu giữa Vissai Ninh Bình- TĐCS Đồng Tháp.

Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của AVG... Bằng văn bản này, chúng tôi chính thức phản đối hành vi vi phạm của VTC. Chúng tôi yêu cầu VTC ngừng ngay việc vi phạm như đã xảy ra và bồi thường thiệt hại trực tiếp cũng như gián tiếp đối với việc vi phạm của VTC đã gây ra. Chúng tôi yêu cầu VTC công khai thực hiện việc xin lỗi trên các phương tiện thông tin đại chúng và làm rõ trách nhiệm cá nhân của ông Vũ Quang Huy - phó giám đốc VTC - trong vụ việc này”.

Cùng ngày, ông Vũ Quang Huy - phó giám đốc VTC - cho biết vẫn chưa nhận được công văn của AVG. Tuy nhiên ông Huy nói: “Nếu đúng là AVG có công văn như vậy, tôi cho rằng có sự nhầm lẫn ở đâu đó. VTC nhận được công văn từ VPF - đơn vị tổ chức Super League cho biết họ đang nắm bản quyền truyền hình giải đấu. Đồng thời cho phép VTC cùng VTV bàn bạc để chọn các trận đấu Super League truyền hình trực tiếp phục vụ khán giả. Vì vậy, VTC đã bàn bạc với VTV để chọn trận trong lượt trận thứ nhất. Ở lượt trận thứ hai vào cuối tuần này, dự kiến hôm nay 4-1 chúng tôi sẽ làm việc với VTV để thống nhất việc chọn trận tường thuật. Nếu có ý kiến về vấn đề này, AVG phải làm việc với VPF - đơn vị tổ chức - và có thông báo đến các đài về việc họ đang có bản quyền truyền hình các giải đấu”.

Chiều qua, phó chủ tịch  HĐQT VPF Nguyễn Đức Kiên cho biết ông không biết và cũng không được đọc công văn của AVG gửi VTC nên không thể bình luận. Ông Kiên khẳng định VPF sẽ tiếp tục có phát ngôn chính thức về vấn đề bản quyền truyền hình vào chiều nay 4-1.

“AVG chưa nghĩ đến việc ra tòa”

Đây là phát biểu của chủ tịch HĐQT AVG Phạm Nhật Vũ trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 3-1 sau khi ông Nguyễn Đức Kiên, phó chủ tịch HĐQT VPF, tuyên bố ra tòa là điều VPF mong nhất để làm sáng tỏ việc ai đang là người nắm bản quyền truyền hình các giải đấu chuyên nghiệp VN.

* AVG có coi đây là giải pháp tốt nhất để giải quyết tranh chấp bản quyền truyền hình hiện nay?

- Ông Phạm Nhật Vũ: Sáng 3- 1, AVG đã gửi hồ sơ, văn bản và các chứng lý liên quan đến việc AVG đang là chủ sở hữu của bản quyền truyền hình các giải bóng đá chuyên nghiệp VN theo hợp đồng đã ký với VFF đến Bộ VH-TT&DL, Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp... để bảo vệ quyền sở hữu của AVG. Nếu phải ra tòa, AVG có đầy đủ căn cứ. Tuy nhiên tôi chưa nghĩ đến việc ra tòa.

* VTV đã gửi công văn đến AVG sẽ tự chọn trận đấu để phục vụ người hâm mộ. Còn VTC thực hiện theo công văn của VPF để chọn tường thuật các trận đấu ở Super League phục vụ người hâm mộ. AVG sẽ xử lý việc này như thế nào?

- AVG làm sao xử lý được bởi quyền xử lý thuộc về các cơ quan quản lý nhà nước. Nếu các đài tiếp tục làm sai, vi phạm bản quyền truyền hình AVG đang nắm giữ thì AVG tiếp tục có ý kiến.

* Nếu không ra tòa, AVG, VFF, VPF có kế hoạch ngồi lại với nhau để giải quyết vấn đề bản quyền truyền hình?

- Khi sự việc xảy ra, tôi đã kiến nghị việc này với VFF nhưng đến hôm nay (3-1) VFF vẫn chưa có bất cứ trả lời nào với AVG. Do vậy AVG sẽ tiếp tục phải chờ xem VFF định như thế nào. VPF không phải đầu mối để AVG làm việc. Khi nào VPF có đủ tư cách pháp lý, AVG mới làm việc. Nếu VFF muốn chuyển giao hợp đồng đã ký với AVG cho VPF thì phải có sự đồng ý chính thức bằng văn bản của AVG.

KHƯƠNG XUÂN

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên