08/01/2017 12:30 GMT+7

Audio 8-1: ​Nước sạch từ vòi: rẻ 1.000 lần cũng không chịu uống

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Thức ăn ngon, nhưng cứ lo lo, nhà sáng chế học lớp 5, nhát dao vô tình, nữ tiến sĩ và phòng thí nghiệm “3 không”, quyền lực Twitter Donald Trump... là những nội dung đáng chú ý trong tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày

“Trái đắng” từ việc ồ ạt phá ruộng thành ao nuôi cá lóc

Sôi nổi các hoạt động vì người nghèo nhân dịp xuân về tại TPHCM, Thích thú với Bonsai “bay” lơ lửng tại Hà Nội; Lũ cắt đôi tỉnh lộ 8, gây khó khăn lưu thông trong dịp Tết; Thu giữ 2 quả bom trong vườn dừa tại Bến Tre; Nhà vườn mất ngủ vì nạn trộm bưởi; Cụ ông 90 tuổi hiếp dâm trẻ em, lãnh 8 năm tù;...

Và anh nằm lại ở “chiến trường K.”

Năm 1978, tôi đang học lớp 7, những đứa học trò sau bao năm chiến tranh tao loạn bị trắc trở học hành nên trong lớp có đứa 12-13 tuổi nhưng có người đã 16-17 tuổi. Ngồi cạnh tôi là chị X., tuy lớp 7 nhưng chị đã 17 tuổi. Đúng cái chỗ ngồi của tôi là chỗ ngồi của anh Ph., học lớp 8 vào buổi sáng.

Chiến sĩ đội K90 và K93 đã đưa hài cốt liệt sĩ về quê mẹ cải táng - Ảnh: PV

Bộ GD-ĐT giống “bộ thi”

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định sắp tới bộ sẽ không mất nhiều thời gian cho thi cử nữa, thay vào đó bộ sẽ dành trọng tâm thời gian và sức lực cho công tác nâng cao chất lượng thay cho việc lấn cấn quá nhiều về tuyển sinh như những năm qua.

Thi cử không chỉ làm mệt mỏi cho ngành giáo dục, mà còn làm mệt toàn xã hội. Trong ảnh: sự mệt mỏi của thí sinh tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 - Ảnh: NHƯ HÙNG

Quyết tâm sẽ được

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác an toàn giao thông sáng 4-1, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã chỉ đạo phải chấm dứt tình trạng “cưa đôi” trong xử lý vi phạm giao thông.

Cảnh sát giao thông xử lý một trường hợp vi phạm giao thông tại Q.2, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Cà Mau triệt phá hai tụ điểm mua bán số đề

Bằng các biện pháp nghiệp vụ trinh sát nắm tình hình, các trinh sát của phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Cà Mau vừa triệt xóa liên tiếp hai tụ điểm mua bán số đề.

Thức ăn ngon, nhưng cứ lo lo...

Một số người nước ngoài đang sinh sống hoặc đi du lịch tại TP.HCM đều chia sẻ họ thích món ăn Việt, nhưng ít khi ăn bên ngoài vì lo ngại vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm không đảm bảo.

Hai vị khách nước ngoài thưởng thức bún bò Huế tại chợ Bến Thành, Q.1, TP.HCM (ảnh chụp chiều 6-1) - Ảnh: DUYÊN PHAN

Tour nội địa sôi động mùa tết

Trong khi các khách sạn và nhà nghỉ tại một số điểm đến, đặc biệt là Đà Lạt, đã kín chỗ vào những ngày Tết Đinh Dậu, các tour đi Tây Bắc, Đông Bắc và vùng sông nước miền Tây năm nay cũng tăng mạnh.

Khách du lịch đến Sa Pa dịp tết 2016 - Ảnh: Khanh Nguyễn

Bắt 2 đối tượng nghiện chuyên trộm cắp trong các khu nhà trọ

Sáng hôm nay, Công an phường Ea Tam cho biết đã bàn giao 2 đối tượng chuyên trộm cắp tài sản của sinh viên ở các khu nhà trọ cho CA TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk tiếp tục điều tra mở rộng.

Nhập cuộc giữa những ngày khói lửa

Vào những ngày Tết Mậu Thân 1968, khắp TP Sài Gòn bỗng ầm vang tiếng súng, mới đầu nghe dễ lầm với tiếng pháo nổ đón xuân. Sau đó, mọi người mới vỡ lẽ là quân giải phóng đang tổng tấn công nhiều cơ quan đầu não của chính quyền Sài Gòn. 

Nữ sinh Đức Trí xuống đường biểu tình chống chế độ Lonnol giết hại người Việt tại Campuchia - Ảnh: T.L.

Kỳ 4: Vị tướng hi sinh

Thiếu tướng Kim Tuấn (tên thật là Nguyễn Công Tiến, sinh năm 1927, quê xã Tân Ước, Thanh Oai, Hà Nội), tư lệnh Quân đoàn 3 (Binh đoàn Tây Nguyên) là vị tướng duy nhất đã hi sinh trên chiến trường Campuchia.

Thiếu tướng Kim Tuấn (trái) đang báo cáo tình hình mặt trận tại Campuchia 
(1-1979) cho phó tổng tham mưu trưởng Lê Trọng Tấn - Ảnh tư liệu, Đức Bình chụp lại
Thiếu tướng Kim Tuấn (trái) đang báo cáo tình hình mặt trận tại Campuchia (1-1979) cho phó tổng tham mưu trưởng Lê Trọng Tấn - Ảnh tư liệu, Đức Bình chụp lại

Nhà sáng chế học lớp 5

Chỉ là một nông dân học hết lớp 5 nhưng ông Bùi Thanh Tú (50 tuổi, xã Long Thuận, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) đã tìm cách sáng chế máy móc phục vụ các lò làm bún trong vùng.

Nhà sáng chế không bằng cấp Bùi Thanh Tú - Ảnh: Ngọc Tài

HUYỀN CHI - tác giả bí ẩn của Thuyền viễn xứ

Trong một tập sách in những ca khúc của nhạc sĩ Phạm Duy, ông có đưa vào một câu dưới bài Thuyền viễn xứ: “Huyền Chi, cô ở đâu?”. Đó cũng là câu hỏi của tôi khi nghe lại ca khúc đầy ắp cảm xúc này.

Huyền Chi năm 18 tuổi (1952) - Ảnh tư liệu gia đình

Sôi nổi các hoạt động lễ hội đường phố

Nằm trong chuỗi các hoạt động của Tuần lễ Du lịch Đồng Tháp 2017, sáng ngày 07/1/2017, tại Công viên Sa Đéc, Lễ hội đường phố đã chính thức khai mạc phục vụ nhu cầu tham quan, giải trí của người dân.

Nhớ mai

Chính xác là đã hơn một tháng kể từ ngày bỏ quê lên phố, hắn vẫn chưa tìm được việc làm, và cũng thật lạ, đã năm ngày rồi hắn vẫn chưa gặp người đó.

Minh họa: KIM DUẨN

Nữ tiến sĩ và phòng thí nghiệm “3 không”

Từ chối mức lương 3.000 USD/tháng vào thời điểm bốn năm trước, tiến sĩ Nguyễn Thị Hiệp rời Hàn Quốc trở về Việt Nam, đặt những viên gạch đầu tiên cho phòng thí nghiệm y học tái tạo.

TS Nguyễn Thị Hiệp hướng dẫn sinh viên nuôi cấy tế bào tại phòng thí nghiệm y học tái tạo - Ảnh: Tường Hân

Độc đáo vườn lan rừng ở “nóc nhà miền Tây”

Những du khách đến tham quan tượng phật Di Lặc ở Núi Cấm, tỉnh An Giang vẫn thường ghé vào vườn lan rừng của ông Tôn Văn Hùng ở ngay cạnh bên vì khu vườn có nhiều loài hoa lan độc, lạ.

Nhát dao vô tình

15 tuổi, khi những bạn bè đồng trang lứa còn cắp sách đến trường với những hoài bão rất đẹp thì em bỏ học, bỏ nhà đi với bạn trai. 16 tuổi, em trở thành nữ tiếp viên quán karaoke. Những ngày tuổi trẻ tươi đẹp của em đã dừng lại bằng một nhát dao vô tình.

Nước sạch từ vòi: rẻ 1.000 lần cũng không chịu uống

Singapore mỗi năm mất cả trăm triệu USD cho nước uống đóng chai (nước lọc), theo Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International. Cơ quan quản lý nước Singapore (PUB) khẳng định đây là một sự lãng phí lớn trong bối cảnh nước từ vòi dồi dào, lại an toàn và rẻ.

Du khách uống nước tại máy nước công cộng ở Singapore - Ảnh: Lê Nam

Quyền lực Twitter Donald Trump 

Từ kinh tế đến chính trị - xã hội, từ trong nước đến nước ngoài, mỗi dòng trạng thái (tweet) trên Twitter của tổng thống đắc cử Donald Trump đều gần như ngay lập tức khiến mọi thứ chuyển động.

Twitter của ông Donald Trump và một số dòng tweet “chấn động” - Ảnh chụp từ Twitter Donald Trump

Tiêu hủy gần 200kg thịt không rõ nguồn gốc đã bốc mùi

Ngày 6/1, tại bãi rác thị xã Buôn Hồ, Cục quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng liên quan, tiến hành xử lý, tiêu hủy gần 200kg thịt động vật không rõ nguồn gốc đã bốc mùi hôi thối.

M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên