Xe
06/03/2014 11:04 GMT+7

Audi "tái sinh" xe biểu tượng TT

C.LUÂN
C.LUÂN

TTO - Sau 15 năm coupe Audi TT đoạt giải thưởng thiết kế quyến rũ vào năm 1988, hãng quyết định “lột xác” model thể thao 2 cửa TT 2015 và chờ đợi một đợt "bão" lớn như từng thành công với chiếc xe biểu tượng của Audi.

yHoq8m3T.jpgPhóng to
Audi TT 2015 “đánh thức” năng lực thiết kế sáng tạo của hãng xe sang lớn thứ 2 thế giới - Ảnh: Telegraph

Audi TT 2015: sự sáng tạo trở lại?

Trước khi Geneva Motor Show diễn ra từ ngày 4-3-2014, Audi đã sớm ra mắt coupe Audi TT 2015 gần như khác biệt hoàn toàn, với lưới tản nhiệt cỡ lớn hình lục giác thay cho thiết kế 4 cạnh thon gọn, dàn đèn pha LED sắc lẹm đặt trên 2 hốc hút gió khí động học lớn, đuôi xe cắt gọt nhiều đường sắc nét và bên hông tiết chế các đường lượn để lộ vẻ cơ bắp. Không gian nội thất của Audi TT 2015 được nới rộng và cụm màn hình điều khiển truyền thống được thay bằng màn hình TFT 12,3” giúp tạo ra “buồng lái ảo”.

Audi TT đời thứ 3 có 3 tùy chọn động cơ 4 xilanh tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp: động cơ xăng 2,0 lít TFSI (dẫn động cầu trước) 227 mã lực, momen xoắn 273; động cơ diesel 2,0 lít TDI (dẫn động Quattro) 181 mã lực, momen xoắn 280 và bản cao cấp nhất là TTS động cơ 2 lít (dẫn động Quattro) 306 mã lực và momen xoắn 280. Tất cả các phiên bản đều sử dụng hộp số tự động 6 cấp hay tùy chọn hộp S tronic.

Chiếc TT đầu tiên đã giúp đẩy mạnh độ lan tỏa của thương hiệu Audi, khiến các hãng BMW và Mercedes-Benz phải e dè công nhận rằng thương hiệu con của Volkswagen AG thực sự là một đối thủ đáng gờm. Việc tân trang coupe TT lần này đồng nghĩa với ý định Audi một lần nữa khẳng định sự khác biệt với hai đối thủ lớn kia. Audi là nhánh thương hiệu đóng góp lớn nhất vào doanh thu của toàn Hãng Volkswagen (VW).

Audi bảo thủ trong thiết kế

Tuy nhiên, sau khoảng thời gian một thập kỷ Audi tăng doanh số lên gần gấp 3, nhờ compact A3, siêu xe thể thao Audi R8 và model thể thao đa dụng Q7, thì tốc độ tăng trưởng nhanh của Audi bắt đầu hạ nhiệt. Các model Audi những năm gần đây đều có mẫu số chung là lưới tản nhiệt singleframe hình thang, cỡ đại nằm giữa dàn đèn LED. Nhà sản xuất xe sang lớn thứ 2 thế giới đã lựa chọn con đường bảo thủ để tránh làm phật ý khách hàng truyền thống.

Các chuyên gia trong ngành công nghiệp xe hơi đánh giá Mercedes hiện là nhà sản xuất xe sang có mức độ sáng tạo thiết kế ấn tượng nhất. Trong khi các model của Audi lại hao hao giống nhau, không có nhiều điểm nhấn khác biệt khiến khách hàng khó phân biệt.

Ông Lutz Fuegener, chuyên gia thiết kế vận tải Đại học Pforzheim University (Đức), nhận định: "Thời nay, nếu nhìn một chiếc Audi từ kính chiếu hậu thì rất khó xác định nó thuộc dòng nào. Đã đến lúc Audi cần làm gì đó mới hơn và táo bạo hơn".

Thay “chất xám” liên tục

Hai người trước đây từng lèo lái Audi - chủ tịch VW Ferdinand Piech và giám đốc điều hành Martin Winterkorn - đang thúc giục Audi phải thay đổi dàn lãnh đạo, từ chọn nhà thiết kế mới đến giám đốc phát triển chính.

Trong hai năm qua, Piech và Winterkorn đã thay 5/7 thành viên của hội đồng quản trị Audi. Chỉ có CEO Rupert Stadler và giám đốc tài chính Axel Strotbek được tại vị.

Kể từ năm 2012, ông Winterkorn đã hai lần thay đổi giám đốc nghiên cứu - phát triển (R&D) và năm nay đưa nhà thiết kế ngoại thất VW Marc Lichte đảm nhận vị trí của ông Wolfgang Egger, người đứng đầu bộ phận thiết kế cho Audi từ năm 2007.

CEO Stadler lập luận rằng Audi chỉ đang bắt đầu và ông đang tiến hành kế hoạch chi tiêu mạnh tay nhất trong lịch sử của hãng để chứng minh các nhà phê bình đã lầm. Audi sẽ đầu tư 22 tỉ EUR (khoảng 30,4 tỉ USD) trong vòng 5 năm tới, với 70% số tiền đổ vào sản phẩm mới và công nghệ, phần còn lại là mở rộng sản xuất.

Ngoài việc cải tiến các dòng xe sang như A4 hay SUV mới, Audi sẽ tập trung phát triển hình ảnh các "ngách" TT hay S1 - biến thể thể thao của chiếc xe cỡ nhỏ A1.

Đối thủ BMW và Mercedes

Trong khi đó BMW đang băng băng tiến về phía trước. Nhà sản xuất xe sang bán chạy nhất thế giới đã tung ra phiên bản xe thành phố chạy điện BMW i3 thành công rực rỡ trong năm 2013, và cuối năm nay sẽ tung ra thị trường bản plug-in hybrid BMW i8.

Khi Audi đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất xe sang lớn nhất thế giới vào cuối thập kỷ này, thì các nhà phân tích dự đoán năm 2014 sẽ là năm Mercedes (hiện xếp thứ 3 sau Audi và BMW) vượt doanh số của Audi và BMW vẫn bảo vệ được vị trí tiên phong. Nhà dự báo IHS Automotive ước tính Mercedes sẽ thu hẹp khoảng cách với Audi từ 134.700 chiếc (năm 2013) còn 89.500 chiếc (năm 2014) và đến năm 2015 là bắt kịp Audi.

C.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên