20/09/2014 06:10 GMT+7

Asiad 17 mở màn vắng khách

HUY ĐĂNG (từ Incheon)
HUY ĐĂNG (từ Incheon)

TT - Asiad Incheon 2014 đã chính thức bắt đầu sau lễ khai mạc diễn ra đêm 19-9, nhưng những dấu hiệu của kỳ đại hội thể thao lớn thứ nhì thế giới vẫn còn rất mờ nhạt trên đất Hàn Quốc những ngày qua.

Nơi chúng tôi ở là quận Bupyeong, một quận trung tâm của thành phố Incheon nằm khá gần những địa điểm tổ chức thi đấu Asiad 2014. Theo ghi nhận, lượng du khách đổ đến Hàn Quốc xem Asiad Incheon 2014 hiện vẫn rất thấp và con số đáng kể hầu như chỉ đến từ những người trong cuộc gồm các VĐV, HLV và cánh phóng viên. Mặc dù bóng đá, môn thể thao kéo theo lượng CĐV đông đảo nhất đã bắt đầu cách đây một tuần nhưng đến tận ngày hôm qua hầu như chưa có dấu hiệu của một hội, nhóm người nước ngoài nào đặt chân đến Incheon để xem Asiad.

Sự vắng vẻ của Asiad Incheon 2014 thể hiện rõ nhất trên khán đài các trận đấu bóng đá. Trong trận Jordan thắng UAE 1-0 hôm 18-9, chỉ có chưa đầy 100 khán giả đến xem hai đội thi đấu dù đây đều là những đội bóng mạnh và đáng xem của giải. Trận Iran hòa Kyrgyzstan 1-1 diễn ra chiều 18-9 thậm chí có chưa đầy... 10 khán giả, đến mức để giảm bớt không khí ảm đạm, những tình nguyện viên người Hàn Quốc của giải phải ra khán đài cầm cờ, reo hò cho trận đấu thêm phần sôi động.

Và nếu Asiad Incheon 2014 có chút không khí sôi động thì điều đó lại đến từ những khán giả VN bởi mỗi trận đấu bóng đá của VN đều có hơn 300 người lao động Việt tại Hàn Quốc đến xem. Sau các trận đấu, khu vực đông khách nhất cũng chỉ là các khu phố có đông người Việt hoặc Trung Quốc.

Tất nhiên, những trận đấu của đội Hàn Quốc vẫn thu hút được lượng khán giả khá ổn định. Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ để đáp ứng kỳ vọng về lượng vé bán ra của ban tổ chức giải đấu. Vài giờ trước lễ khai mạc Asiad Incheon 2014, bà Seo Ryung Ah, một tình nguyện viên của giải, thừa nhận những ngày qua bà chưa hề gặp một du khách nào đến xem Asiad 2014 dù nơi trực của bà là tại trạm tàu điện ngầm Munhak - nơi được xem như đầu mối giao thông của Asiad Incheon. Theo tiết lộ của một thành viên ban tổ chức, lượng vé bán ra hiện tại của Asiad Incheon 2014 chỉ mới đạt mức 18%.

Thêm vào đó, kỳ vọng tăng tình hữu nghị của Hàn Quốc với CHDCND Triều Tiên thông qua Asiad Incheon 2014 cũng không thật sự sáng sủa khi CHDCND Triều Tiên quyết định không cử sang đội cổ vũ (cheerleading) vốn được người dân Hàn hâm mộ rộng rãi. Điều này đã gây một sự hụt hẫng lớn với Chính phủ Hàn Quốc khi Asiad Incheon 2014 được đầu tư và chuẩn bị rất chu đáo. Ngày 19-9, ban tổ chức Asiad 2014 đã huy động tối đa lượng xe buýt của mình cho buổi khai mạc, đến mức nhiều đoàn thể thao đi tập luyện vào ngày này phải tự tìm taxi để di chuyển.

Bên cạnh sự vắng vẻ của các du khách nước ngoài, người dân Hàn Quốc cũng tỏ ra thờ ơ với Asiad. Lee Byung, một sinh viên Hàn Quốc, cho biết dù rất mê thể thao nhưng anh sẽ không đến sân thi đấu mà chỉ theo dõi qua truyền hình hoặc Internet.

Ông Bruce Lee, người quản lý mảng quan hệ truyền thông nước ngoài của Asiad 2014, nói với Tuổi Trẻ: “Đây đã là lần thứ ba Hàn Quốc tổ chức một kỳ Asiad, có thể điều này đã khiến người dân không còn háo hức như những lần tổ chức trước đây tại Seoul (Asiad 1986) hay Busan (Asiad 2002) nữa. Bên cạnh đó, người dân Hàn Quốc ngày càng quen với việc cập nhật tin tức qua điện thoại hoặc máy tính hơn là xem trực tiếp”.

Đây thật sự là những tín hiệu không vui cho kỳ vọng thúc đẩy nền kinh tế thành phố Incheon thông qua việc tổ chức Asiad của Chính phủ Hàn Quốc. Việc đăng cai Asiad Incheon 2014 dù đã tiêu tốn của Chính phủ Hàn Quốc khoảng 2 tỉ USD nhưng người dân Hàn Quốc cũng không quá xem trọng việc kỳ đại hội này có thành công rực rỡ hay không.

Kim Tae Wan, một tình nguyện viên sống tại Incheon, nói: “Các tòa cao ốc, tàu điện ngầm và sân vận động đã được xây dựng ngày một nhiều tại Incheon trong những năm qua. Tôi tin điều này sẽ giúp người dân Incheon hưởng lợi mà không cần đến thành tích tốt trong thể thao”.

[box]Ấn tượng lễ khai mạc 

Tối 19-9, lễ khai mạc Asiad 2014 đã diễn ra tại sân vận động Incheon (Hàn Quốc) với khoảng 60.000 khán giả trên khán đài.

Ngoài kịch bản hoành tráng và xúc động như đã trình diễn trong buổi tổng duyệt, lễ khai mạc Asiad 2014 thật sự làm mãn nhãn tất cả người xem với hiệu ứng ánh sáng, hình ảnh cực kỳ ấn tượng. Bên cạnh đó, màn rước đuốc cũng khiến khán giả thích thú với sự có mặt của nhiều ngôi sao giải trí hàng đầu Hàn Quốc như nhóm nhạc JYJ, ca sĩ Psy, diễn viên Lee Young Ae...

N.K.

[/box]

HUY ĐĂNG (từ Incheon)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên